"AAV" เพิ่มสภาพคล่องฝ่าโควิดสำเร็จกว่า 1.4 หมื่นล้าน

"AAV" เพิ่มสภาพคล่องฝ่าโควิดสำเร็จกว่า 1.4 หมื่นล้าน

“เอเชีย เอวิเอชั่น” หรือ AAV ผู้ให้บริการสายการบิน “ไทยแอร์เอเชีย” เพิ่มสภาพคล่องฝ่าโควิดสำเร็จกว่า 1.4 หมื่นล้านบาท ชี้ผู้ถือหุ้นจองหุ้นเพิ่มทุนเกินเป้า สะท้อนความเชื่อมั่นต่อบริษัทในการเติบโตระยะยาว

นายธรรศพลฐ์  แบเลเว็ลด์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ AAV และ บริษัท ไทยแอร์เอเชีย จำกัด กล่าวว่า AAV ประสบความสำเร็จในการปรับโครงสร้างการถือหุ้น ทำให้บริษัทมีเงินทุนหมุนเวียน และเพิ่มสภาพคล่องในการดำเนินธุรกิจอย่างต่อเนื่อง

โดยล่าสุดได้รับผลตอบรับอย่างดี จากการจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวนไม่เกิน 1,714,285,714 หุ้น หรือคิดเป็นมูลค่า 3,000 ล้านบาท ให้กับผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วนจำนวนหุ้นที่แต่ละรายถืออยู่ (Rights Offering) เมื่อวันที่ 10-14 มกราคม 2565 ที่ผ่านมา หลังก่อนหน้านี้ได้เพิ่มทุนจดทะเบียน และเสนอขายหุ้นให้บุคคลในวงจำกัด (Private Placement) มูลค่า 8,800 ล้านบาท และเสนอขายหุ้นกู้แปลงสภาพมูลค่า 2,200 ล้านบาท เป็นที่เรียบร้อยเเล้ว รวมทั้งสิ้น 14,000 ล้านบาท

“การจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้ผู้ถือหุ้นเดิม (Right Offering) มูลค่า 3,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นการเพิ่มทุนส่วนสุดท้ายตามแผนเพิ่มสภาพคล่องของบริษัท 14,000 ล้านบาท ได้รับการตอบรับที่ดีมาก แม้ระยะเวลาของการเสนอขายจะเป็นช่วงที่เศรษฐกิจและตลาดหุ้นได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19

โดยมีผู้ถือหุ้นเดิมใช้สิทธิตามสัดส่วนที่บริษัทกำหนดที่ 5.7625 หุ้นสามัญเดิมต่อ 1 หุ้นสามัญเพิ่มทุน ในราคาหุ้นละ 1.75 บาทต่อหุ้น และในขณะเดียวกันผู้ถือหุ้นได้แสดงความจำนงขอจองซื้อมากกว่าสิทธิที่ตนเองได้รับอีกเป็นจำนวนมาก ซึ่งส่งผลให้ปริมาณความต้องการหุ้นเพิ่มทุนสูงกว่าจำนวนหุ้นเพิ่มทุนที่บริษัทกำหนดไว้ สะท้อนความเชื่อมั่นที่นักลงทุนมีต่อบริษัทในการเติบโตมั่นคงระยะยาวเป็นอย่างดี

“ผมขอขอบคุณท่านผู้ถือหุ้นและนักลงทุนที่ให้ความเชื่อมั่นเเละยังคงไว้วางใจคณะกรรมการเเละผู้บริหารของ AAV และไทยแอร์เอเชีย ซึ่งเราพร้อมให้คำมั่นสัญญาว่าหลังจากสถานการณ์โควิดแล้ว เราจะมุ่งมั่นนำพาบริษัทให้เติบโตได้อย่างยั่งยืนต่อไป” นายธรรศพลฐ์ กล่าว

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์