5 เรื่องต้องรู้ก่อน "ลงทะเบียนคนละครึ่งเฟส 4" เริ่ม 14 ก.พ.

5 เรื่องต้องรู้ก่อน "ลงทะเบียนคนละครึ่งเฟส 4" เริ่ม 14 ก.พ.

สรุปเรื่องสำคัญที่ควรรู้เกี่ยวกับ "คนละครึ่งเฟส 4" ก่อน "ลงทะเบียนคนละครึ่งเฟส 4" ตามกำลังการใหม่ของกระทรวงการคลัง "กลางเดือน ก.พ. 65"

หลังจากที่มีข่าวว่า กระทรวงการคลังอาจจะเลื่อนระยะเวลาการนำมาตรการคนละครึ่งเฟส 4 ออกมาใช้ก่อนกำหนด หวังช่วยช่วยกระตุ้นให้การใช้จ่ายในประเทศดีขึ้น และช่วยหนุนเศรษฐกิจในภาพรวม 

"กรุงเทพธุรกิจออนไลน์" จึงรวบรวมข้อสรุปล่าสุด (ณ วันที่ 14 ม.ค. 65) จากการเปิดเผยของ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เกี่ยวกับคนละครึ่งเฟส 4 ที่ประชาชนควรรู้ ดังนี้

 

 1.  คนละครึ่งเฟส 4 เริ่มลงทะเบียนกลางเดือน ก.พ. 65 

จากเดิม คนละครึ่งเฟส 4 มีกำหนดจะเริ่มต้นโครงการ มี.ค.-เม.ย. 65 แต่ด้วยสถานการณ์โควิด-19 ทำให้กระทรวงการคลังพิจารณาเลื่อนโครงการให้เร็วขึ้น โดยล่าสุด นายอาคม เปิดเผยว่า

"กระทรวงการคลังกำลังพิจารณาเร่งโครงการคนละครึ่งเฟส 4 ให้เร็วกว่ากำหนดเดิม ที่เดิมที่จะเริ่มกระบวนการลงทะเบียนในเดือนมีนาคมนี้ แต่อาจจะเริ่มลงทะเบียนโครงการในกลางเดือนกุมภาพันธ์  ซึ่งหลังจากลงทะเบียนแล้ว ระบบจะใช้เวลาตรวจสอบ 1 สัปดาห์ หลังจากนั้นเงินจะเข้ากระเป๋าผู้มีสิทธิ์"

 2. คาดวงเงินรายละ 1,000-1,500 บาท  

รายงานข่าวเบื้องต้นระบุว่า วงเงินที่ให้จะอยู่ที่ 1,000-1,500 บาท มีระยะเวลาการใช้จ่ายประมาณ 2-3 เดือน

ซึ่งหลังจากลงทะเบียนแล้ว ระบบจะใช้เวลาตรวจสอบ 1 สัปดาห์ หลังจากนั้นเงินจะเข้ากระเป๋าผู้มีสิทธิ์​ คาดว่า​ จะเริ่มใช้จ่ายได้ราวต้นเดือนมี.ค. 2565

 

 3. ยืนยันสิทธิโครงการคนละครึ่งเฟส 4 ในวันวาเลนไทน์ 

เบื้องต้นจะมีการเปิดให้ "ยืนยันสิทธิโครงการคนละครึ่งเฟส" 4 ใน "วันวาเลนไทน์" 14 ก.พ. 65 เพื่อเป็นของขวัญในวันแห่งความรัก โดยจะไม่มีการจำกัดจำนวนสิทธิ แต่ผู้ที่เคยได้รับสิทธิแล้วจะต้องกดเพื่อยืนยันรับสิทธิ ไม่ใช่การรับสิทธิโดยอัตโนมัติ 

ส่วนเงินช่วยค่าครองชีพสำหรับบัตรคนจน และกลุ่มเปราะบางน่าจะมีการช่วยเหลือใกล้เคียงกับคนละครึ่ง 500-1,000 บาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

 4. เงินเข้า "เป๋าตัง" เหมือนเดิม 

สิ่งที่ยังคงเดิมของโครงการ "คนละครึ่งเฟส 4" คือยังใช้แอพพลิเคชั่น "เป๋าตัง" เป็นช่องทางในการรับเงินจากรัฐ และใช้จ่ายไปยังร้านค้าดังเดิม

ทั้งนี้ นายอาคม ได้ให้ข้อมูลว่า หลังจากลงทะเบียนแล้ว ระบบจะใช้เวลาตรวจสอบ 1 สัปดาห์ หลังจากนั้นเงินจะเข้ากระเป๋าผู้มีสิทธิ์ ซึ่งต้องรอติดตามประกาศวันที่ที่ชัดเจนจากกระทรวงการคลังต่อไป


 5. ผู้ที่จะใช้สิทธิ "ช้อปดีมีคืน" ปีภาษี 2565 สามารถร่วมโครงการ "คนละครึ่งเฟส 4" ได้อีก 

ผู้ใช้สิทธิโครงการคนละครึ่งเฟส 3 ที่สิ้นสุดโครงการไปเมื่อวันที่ 31 ธ.ค. 64 สามารถไปใช้โครงการสิทธิ "ช้อปดีมีคืน 2565" ที่เริ่มตั้งแต่ 1 ม.ค.-15 ก.พ. 65 ได้ 

รวมถึงผู้ที่ใช้สิทธิ "ช้อปดีมีคืน" 2565 ก็สามารถใช้สิทธิมาตรการ "คนละครึ่งเฟส 4" ที่จะเริ่มในวันที่ 1 มี.ค.- 30 เม.ย. 65 ได้อีกด้วย เนื่องจากช่วงเวลาไม่ทับซ้อนกัน 

------------------------------------------------------------

อ้างอิง: กรุงเทพธุรกิจ, กระทรวงการคลัง