“คนละครึ่งเฟส4” คืบหน้า! จ่อเคาะ 1-1.5 พันบาท/คน 14 ก.พ. เปิดลงทะเบียน

“คนละครึ่งเฟส4” คืบหน้า! จ่อเคาะ 1-1.5 พันบาท/คน 14 ก.พ. เปิดลงทะเบียน

คลังเตรียมเปิดลงทะเบียน “คนละครึ่งเฟส 4“ 14​ ก.พ.นี้ จากนั้น จะใช้เวลาตรวจสอบข้อมูลก่อนเงินเข้ากระเป๋าผู้มีสิทธิ์​ คาดวงเงินต่อรายอยู่ที่​ 1-1.5​ พันบาท

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังกำลังพิจารณาเร่งโครงการคนละครึ่งเฟส 4 ให้เร็วกว่ากำหนดเดิม ที่เดิมที่จะเริ่มกระบวนการลงทะเบียนในเดือนมีนาคมนี้ แต่อาจจะเริ่มลงทะเบียนโครงการในกลางเดือนกุมภาพันธ์  ซึ่งหลังจากลงทะเบียนแล้ว ระบบจะใช้เวลาตรวจสอบ 1 สัปดาห์ หลังจากนั้นเงินจะเข้ากระเป๋าผู้มีสิทธิ์​ คาดว่า​ จะเริ่มใช้จ่ายได้ราวต้นเดือนมีนาคม 2565

“เดิมจะเริ่มเปิดลงทะเบียนยืนยันสิทธิในช่วงเดือน มี.ค.แต่ก็จะขยับเร็วขึ้นมาเป็นช่วงกลางเดือนก.พ.โดยขั้นตอนหลังจากนี้จะนำเรื่องเข้าสู่คณะกรรมการกลั่นกรองการใช้เงินกู้ ที่มีนายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เป็นประธาน เพื่อพิจารณางบที่จะใช้ในโครงการก่อน แล้วจึงจะเสนอ ครม.เป็นลำดับถัดไป” 

 

เขากล่าวว่า สำหรับวงเงินที่จะให้กับคนลงทะเบียนคนละครึ่งเฟส 4 นั้น ยังอยู่ในระหว่างการพิจารณา  ซึ่งกระทรวงการคลังมีวงเงินที่เหลืออยู่จากโครงการคนละครึ่งเฟส 3 ที่ยังใช้ไม่หมดราว 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งก็จะเอามารวมกับเงินของ พรก.เงินกู้ที่ยังเหลืออยู่

รายงานข่าวแจ้งว่า เบื้องต้นจะมีการเปิดให้ยืนยันสิทธิโครงการคนละครึ่งเฟส 4 ในวันวาเลนไทน์ 14 ก.พ.65 เพื่อเป็นของขวัญในวันแห่งความรัก  โดยวงเงินที่ให้จะอยู่ที่ 1,000 – 1,500 บาท มีระยะเวลาการใช้จ่ายประมาณ 2-3 เดือน โดยจะไม่มีการจำกัดจำนวนสิทธิ แต่ผู้ที่เคยได้รับสิทธิแล้วจะต้องกดเพื่อยืนยันรับสิทธิ ไม่ใช่การรับสิทธิโดยอัตโนมัติ

ส่วนเงินช่วยค่าครองชีพสำหรับบัตรคนจน และกลุ่มเปราะบางน่าจะมีการช่วยเหลือใกล้เคียงกับคนละครึ่ง 500-1,000 บาท