Property Sector - อุปสงค์ยังอ่อนแอแม้เปิดประเทศ

Property Sector - อุปสงค์ยังอ่อนแอแม้เปิดประเทศ

ข้อมูลตลาดอสังหาฯสะท้อนการฟื้นตัวยังคงเปราะบาง การเปิดโครงการใหม่ลดลงในเดือน ธ.ค. และอัตราการขายปรับลดต่ำกว่า 10% อีกครั้งแม้จะเปิดประเทศ

เรากังวลว่าอุปสงค์จะสามารถรองรับซัพพลายใหม่ที่ผู้พัฒนาวางแผนจะเพิ่มเข้าสู่ตลาดในปี 2022 ได้ไม่ดีนักเนื่องจากการฟื้นตัวยังช้าและไม่ได้ฟื้นทุกกลุ่ม เราคงมุมมอง เป็นกลาง ต่อกลุ่มอสังหาฯ โดยเลือก LH และ AP เป็นหุ้นเด่น

 

การเปิดโครงการใหม่ลดลง 3 ปีติดต่อกัน

Agency for Real Estate (AREA) รายงานการเปิดโครงการใหม่เดือนธ.ค. 2021 ที่ 3,702 หน่วยเพิ่มขึ้น 66% yoy แต่ลดลง 67% mom เป็นโครงการแนวราบ 3,055 หน่วย (-52% mom/ +55% yoy) และคอนโดมิเนียม 647 หน่วย (-86% mom/ +147 % yoy) การเปิดโครงการใหม่ลดลงในเดือนธ.ค. ส่วนหนึ่งเป็นผลจากฤดูกาลจากเทศกาลปีใหม่และวันหยุดยาว โดยเฉพาะเมื่อผู้พัฒนาเพิ่งเปิดโครงการใหม่จำนวนมากในเดือนพ.ย.ก่อนหน้า ภาพรวมการเปิดโครงการใหม่ปี FY21 ลดลง 22% เป็น 56,824 หน่วย ซึ่งลดลงสามปีต่อเนื่อง

 

 

 

 

การฟื้นตัวยังคงเปราะบางหลังอัตราการขายลดต่ำกว่า 10% อีกครั้ง

อุปสงค์ที่อยู่อาศัยยังอ่อนแอแม้การเปิดโครงการใหม่จะลดลงมาก อัตราการขายปรับตัวลดลงเหลือเพียง 9.6% จาก 17.6% ในเดือนก่อนหน้านี้ ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำที่สุดใน 5 เดือนหรือตั้งแต่การระบาดครั้งล่าสุดของโควิดและการล็อคดาวน์ในช่วงกลางปี 2021 ข้อมูลยืนยันมุมมองของเราว่าการฟื้นตัวของตลาดอสังหาฯยังคงเปราะบางโดยเฉพาะในช่วงที่กำลังซื้อผู้บริโภคอ่อนแอ อัตราการขายรวมปี FY21 อยุ่ที่ 19% ซึ่งต่ำกว่าระดับค่าเฉลี่ยระยะยาวที่ 30-40%

 

วัฏจักรขาลงของตลาดอสังหาฯยังยืดเยื้อ

ข้อมูลตลาดอสังหาฯเดือนธ.ค. อ่อนแอกว่าที่เราคาดไว้จากที่มองการเปิดโครงการใหม่จะยังอยู่ในระดับสูงต่อเนื่องได้ในช่วงปลายปีหลังบรรยากาศเชิงบวกกลับมาเนื่องจากไทยกลับมาเปิดเมืองและผ่อนคลายมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดและคาดอัตราการขายอาจอยู่ที่ระดับประมาณ 20% ดังนั้นข้อมูลที่ออกมาอ่อนแอในเดือนธ.ค.ทำให้เรามองว่าเป็นเรื่องท้าทายว่าอุปสงค์จะสามารถรองรับซัพพลายใหม่ที่ผู้ประกอบการจะเพิ่มเข้าสู่ตลาดในปี 2022 อีกทั้งในส่วนสต๊อกคงค้างในตลาดยังอยู่ในระดับสูงและอาจต้องใช้เวลามากกว่า 3 ปีในการขายระบายออก เราคงมุมมองของเราว่าการฟื้นตัวในตลาดอสังหาฯจะช้าและไม่ได้ฟื้นได้ในทุกกลุ่ม เราคงมุมมอง เป็นกลาง ต่อกลุ่มอสังหาฯโดยเลือก LH และ AP เป็นหุ้นเด่น