SABUY ตั้งบริษัทลงทุน ‘สินทรัพย์ดิจิทัล’ ครบวงจร หนุนรายได้ปี 65 โตเท่าตัว

SABUY ตั้งบริษัทลงทุน ‘สินทรัพย์ดิจิทัล’ ครบวงจร หนุนรายได้ปี 65 โตเท่าตัว

SABUY กางแผนธุรกิจปี 2565 ปั้นจักรวาล “SABUYVERSE” ดันแผนลงทุน “สินทรัพย์ดิจิทัล” ผ่านบริษัทลูก เดินหน้าขอไลเซ่นส์ “ศูนย์ซื้อขาย-นายหน้า-ผู้ค้า” จาก ก.ล.ต. หวังให้บริการลูกค้าครบวงจร ผุด “สบาย ยูทิลิตี้โทเคน” ในปีนี้ พร้อมฟอร์มทีมสร้างโลกเสมือนจริง “จาเคเวิร์ส”

นายชูเกียรติ รุจนพรพจี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สบาย เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SABUY เปิดเผยแผนการดำเนินงานในปี 2565 ว่า บริษัทจะเดินหน้าด้วยกลยุทธ์ “SABUYVERSE” หรือ การสร้างจักรวาลในแบบของสบายฯ ซึ่งครอบคลุมทั้งการสร้างระบบนิเวศ (Ecosystem) ทางธุรกิจร่วมกับพันธมิตรและการนำเทคโนโลยีมาต่อยอดบริการที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตของประชาชน ตั้งแต่การชำระเงิน (Payment) การจำหน่ายสินค้า (Merchandising) บริการโซลูชั่น (Solutions) บริการทางการเงิน (Financial Services) และธุรกิจใหม่ๆ (New Economy)

นอกจากนี้ เพื่อตอบโจทย์การเป็นแพลตฟอร์มเทคโนโลยี บริษัทได้จัดตั้ง บริษัท สบาย ดิจิตอล จำกัด (SABUY Digital) เพื่อลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset) ซึ่งรวมไปถึงสกุลเงินดิจิทัล (คริปโทเคอร์เรนซี) รวมถึงธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีบล็อกเชน โดยอยู่ระหว่างเดินหน้าขอใบอนุญาตที่เกี่ยวข้องกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)

ตั้งแต่ศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset Exchange) นายหน้าสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset Broker) ผู้ค้าสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset Dealer) รวมถึงธุรกิจที่คนอาจยังไม่ได้กล่าวถึงมากนัก ได้แก่ ผู้จัดการเงินทุนสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset Fund Manager) และผู้ให้บริการรับฝากสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset Custodian)

SABUY แผนลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัล แผนลงทุนปี 2565

ในการนี้ บริษัทมีแผนการออกโทเคนดิจิทัลเพื่อการใช้ประโยชน์ (Utility Token) ภายใต้ชื่อ “SABUY Utility Token” ซึ่งคาดว่าจะเห็นความชัดเจนภายในปีนี้ อย่างไรก็ดี บริษัทไม่ได้ปิดกั้นและยังเปิดรับโทเคนดิจิทัลจากพันธมิตรทุกรายเพื่อเข้ามาเสริมสร้าง Ecosytem ทางธุรกิจของสบายฯ โดยล่าสุดจับมือกับ บมจ. อาร์เอส (RS) ในการนำเหรียญ “ป็อปคอยน์” (Popcoin) เข้ามาใช้ในกลุ่มธุรกิจ

นอกจากนี้ บริษัทอยู่ระหว่างเจรจาจัดตั้งระบบโลกเสมือนจริง (เมตาเวิร์ส) ที่มีชื่อว่า “จาเคเวิร์ส” (Jakaverse) ซึ่งเป็นเมตาเวิร์สของคนไทย โดยเป็นโลกเสมือนเพื่อตอบโจทย์กลุ่มคนที่เล่นเกมหรือต้องการพบปะสังสรรค์ สามารถเข้ามาใช้บริการโลกเสมือนได้ รวมถึงการต่อยอดธุรกิจตู้ขายสินค้าอัตโนมัติ ร้านสะดวกส่งของบริษัท และร้านค้าพันธมิตรต่างๆ ขณะที่ในอนาคตคาดว่าจะต่อยอดไปยัง Non-Fungible Token (NFT) หากกฎระเบียบของทางการเอื้ออำนวย

“เราต้องการเป็นฟินเทคสำหรับคนไทย แต่คนไทยก็ปฏิเสธสกุลเงินคริปโทฯ ไม่ได้ เราอาจจะเคยได้ยินว่าคริปโทฯ เป็นของไม่จริง เป็นอะไรที่เซียน เป็นอะไรที่น่ากลัว แต่ก็ต้องเรียนว่ามันเป็นของที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ โลกเมื่อมันก้าวไป เราไม่สามารถจะถูกทิ้งไว้ข้างหลังได้ เราจึงมอง SABUY Digital เป็นหนึ่งในเครื่องมือในการจ่ายตัง เรามองเรื่องการชำระเงิน การแลกเปลี่ยน และการลงทุน เพียงแต่เครื่องไม้เครื่องมือมันมีความแตกต่างกับบริการในปัจจุบัน”

สำหรับเป้าหมายทางการเงินในปี 2565 นายชูเกียรติ กล่าวว่า บริษัทตั้งงบลงทุนมากกว่า 5,000 ล้านบาท เพื่อเตรียมลงทุนในกลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวข้อง โดยคาดหวังว่าการลงทุนที่เริ่มดำเนินมาตั้งแต่ปี 2564 ต่อเนื่องมายังปีนี้จะส่งผลให้รายได้เติบโตมากกว่า 100% หรือ มากกว่าเท่าตัว

ทั้งนี้ บริษัทยังเดินหน้าขยายธุรกิจผ่านกลยุทธ์ควบรวมกิจการ (M&A) โดยคาดว่าในปี 2565 จะเห็นดีลควบรวมไม่ต่ำกว่า 10 ราย ภายหลังในช่วงต้นปีที่ผ่านมาประกาศความร่วมมือแล้ว 5 ราย