กรมเจ้าท่าแจง "เรือแสนแสบ" ปรับราคาตามเกณฑ์ ยันไม่มีรายอื่นขอปรับเพิ่ม

กรมเจ้าท่าแจง "เรือแสนแสบ" ปรับราคาตามเกณฑ์ ยันไม่มีรายอื่นขอปรับเพิ่ม

กรมเจ้าท่า แจง “เรือด่วนแสนแสบ” ปรับขึ้นค่าโดยสารเริ่ม 14 ม.ค.นี้ ชี้ผู้ประกอบการแบกรับต้นทุนน้ำมันสูง ปรับราคาเป็นไปตามเกณฑ์กำหนด ยันไม่มีรายอื่นยื่นขอปรับราคาเพิ่ม

นายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิศุทธิ์ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า เปิดเผยถึงการปรับขึ้นราคาค่าโดยสารของเรือด่วนแสนแสบ โดยระบุว่า จากเดิมในสถานการณ์ปกติ มีประกาศคณะกรรมการเรือประจำทาง ปี 2559 กำหนดให้ค่าโดยสาร สามารถปรับขึ้นลงตามอัตราราคาน้ำมัน ซึ่งในเดือน มี.ค. 2563 ที่ผ่านมา ราคาน้ำมันอยู่ที่ 24 บาท และมีอัตราค่าโดยสารของเส้นทางคลองแสนแสบ เริ่มต้นที่ 8 บาท

แต่ด้วยสถานการณ์ในช่วงโควิด-19 ระบาด รัฐบาลขอความร่วมมือประชาชนให้ปฏิบัติงานอยู่ที่บ้านและขอความร่วมมือลดการเดินทางโดยไม่จำเป็น บริษัทครอบครัวขนส่ง จำกัด ผู้ให้บริการเรือคลองแสนแสบ จึงขอปรับขึ้นราคาจากเดิมเริ่มต้นที่ 8 บาท ปรับเป็นเริ่มต้นที่ 9 บาท ซึ่งจะมีผลตั้งแต่วันที่ 14 ม.ค.นี้ เป็นต้นไป

 เนื่องจากปัจจุบันราคาน้ำมันปรับสูงขึ้นเกินกว่าลิตรละ 25 บาท จำนวนผู้โดยสารลดลงจากวันละ 5 หมื่นคน เหลือวันละ 9 พันคน ส่งผลทำให้การให้บริการขาดทุนทุกเดือนเดือนละ 3-5 ล้านบาท  และไม่สามารถเดินเรือได้ตามปกติ จึงจำเป็นต้องปรับค่าโดยสาร ทั้งนี้การปรับราคาค่าโดยสารยังอยู่ในกรอบราคาที่กำหนด

กรมเจ้าท่าแจง \"เรือแสนแสบ\" ปรับราคาตามเกณฑ์ ยันไม่มีรายอื่นขอปรับเพิ่ม

นายภูริพัฒน์  กล่าวด้วยว่า ปัจจุบันเรือประเภทอื่นๆ เช่น เรือด่วนเจ้าพระยา และเรือข้ามฟาก ดำเนินการเก็บค่าโดยสารตามประกาศอยู่แล้ว แต่หากจะมีการปรับต้องมีการพิจารณาในส่วนของราคาน้ำมัน เพราะเป็นค่าใช้จ่ายหลักของผู้ให้บริการเดินเรือ ซึ่งขณะนี้กรมเจ้าท่ายืนยันว่ายังไม่มีผู้ประกอบการรายอื่นยื่นขอปรับราคาค่าโดยสาร

กรมเจ้าท่าแจง \"เรือแสนแสบ\" ปรับราคาตามเกณฑ์ ยันไม่มีรายอื่นขอปรับเพิ่ม