‘เศรษฐพุฒิ’ผู้ว่าการฯ ธปท. ยันมาตรการการเงิน เพียงพอ รับผลกระทบ ‘โอมิครอน’

‘เศรษฐพุฒิ’ผู้ว่าการฯ ธปท. ยันมาตรการการเงิน เพียงพอ รับผลกระทบ ‘โอมิครอน’

เศรษฐพุฒิ ผู้ว่าการฯ ธปท. เชื่อมาตรการทางการเงินเพียงพอ ในการรองรับความเสี่ยง และผลกระทบจากโอมิครอน ย้ำหากไม่เป็นไปตามคาด พร้อมทำมาตรการเพิ่มเติมเพื่อดูแลเศรษฐกิจ-ภาคการเงิน

    นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ในปีนี้ เศรษฐกิจไทยเจอกับความท้าทาย และความเสี่ยงแน่นอน ทั้งเรื่องที่อยู่ในคาดการณ์ และไม่ได้อยู่ในประมาณการที่ ธปท.คำนึงถึง แต่เหล่านี้ ธปท.ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ และพยายามมองไปข้างหน้า ว่าอะไรที่เป็นโอกาสที่ทำให้เศรษฐกิจไทยสะดุด ซึ่งส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย
      ธปท. จึงพยายามเตรียมความพร้อมรองรับ ผ่านมาตรการต่างๆ ไว้ก่อนหน้า โดยเฉพาะมาตรการทางการเงิน เช่น สินเชื่อฟื้นฟู พักทรัพย์พักหนี้ รวมถึงการแก้หนี้ระยะยาวที่ออกมาเมื่อ 3 ก.ย.2564 ที่ผ่านมา ซึ่งหลายมาตรการยังมีรูมเพียงพอในการช่วยเหลือลูกหนี้อย่างต่อเนื่อง  

      ทั้งนี้เชื่อว่า ณ จุดนี้ มาตรการเหล่านี้ เพียงพอ ในการรองรับปัจจัยเสี่ยงในระยะข้างหน้าได้  แต่หากสถานการณ์ไม่ได้เป็นไปตามคาด ธปท.ก็พร้อมที่จะออกมาตรการเพิ่มเติม เพื่อให้มั่นใจว่า ธปท.ไม่ได้ชะล่าใจ และพร้อมทำมาตรการเพิ่มเติมเพื่อทำหน้าที่ของ ธปท.ให้ดีที่สุด

      สำหรับภาพรวมเศรษฐกิจไทย มองว่าปีนี้ เศรษฐกิจไทย ยังมีการฟื้นตัวแบบเปราะบาง ค่อยเป็นค่อยไป และมีการฟื้นตัวไม่เท่าเทียมกัน ในลักษณะเคเชฟ (K-shape) โดยหวังว่า โอมิครอน จะจบเร็วภายในครึ่งแรกของปีนี้ ไม่ลามไปกระทบต่อภาคการท่องเที่ยวที่เป็นหัวใจสำคัญต่อเศรษฐกิจไทยในครึ่งปีหลัง

     ทั้งนี้ มองเศรษฐกิจไทย จะกลับมาฟื้นตัวได้เหมือนก่อนโควิด-19 ได้ราวไตรมาสแรกปีหน้า

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์   ศิลาวงษ์