ราคาตลาดจรแอลเอ็นจีพุ่ง “เอ็กโก้” ชะลอแผนนำเข้า

ราคาตลาดจรแอลเอ็นจีพุ่ง “เอ็กโก้” ชะลอแผนนำเข้า

“เอ็กโก กรุ๊ป” ชะลอนำเข้าแอลเอ็นจี หลังราคาตลาดจรพุ่ง “ชิปเปอร์” พร้อมใจพับแผนนำเข้า ยืนสัญญาซื้อขายกับ ปตท.แทน

นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ เอ็กโก กรุ๊ป กล่าวว่า ความคืบหน้าแผนนำเข้าก๊าซธรรมชาติ (LNG) จากสถานการณ์ราคาก๊าซธรรมชาติเหลวในตลาดจร หรือ Spot LNG ในปลายปี 2564 ถึงต้นปี 2565 อยู่ระดับสูงมาก โดยมีสาเหตุจากสภาพอากาศหนาวเย็นในยุโรป รวมทั้งความกังวลของการหยุดส่งก๊าซธรรมชาติจากรัสเซียทำให้ความต้องการใช้ LNG และน้ำมันสูงขึ้น

ทั้งนี้ ทำให้บริษัทฯ ต้องชะลอแผนการนำเข้าก๊าซ LNG เพราะดูจากราคา Spot LNG แล้วยังเป็นราคาสูงมาก โดยบริษัทฯ หรือผู้ได้รับใบอนุญาตจัดหาและค้าส่งก๊าซธรรมชาติ (Shipper) ทุกรายแม้ต้องการนำเข้าก๊าซธรรมชาติ แต่ต้องหาแหล่งนำเข้าราคาที่ถูกที่สุด และจะไม่นำเข้าในชั่วโมงนี้แน่นอน

“Shipper ทุกรายยังไม่จำเป็นต้องนำเข้าตอนนี้ก็ได้ เพราะส่วนหนึ่งยังมีสัญญากับบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ดังนั้นการใช้ก๊าซของปตท.ตามสัญญายังใช้ได้อยู่ โดยปัจจุบันบริษัทฯ มีสัดส่วน LNG ที่ผลิตเองที่ 200,000 ตันต่อปี ถือว่าเป็นปริมาณไม่มากนักจึงต้องหาพันธมิตรเพื่อเข้าไปจัดหาทำให้ราคาดีที่สุด” นายเทพรัตน์ กล่าว

นายเทพรัตน์ กล่าวว่า หากถึงจุดที่ก๊าซไม่พอก็ต้องนำเข้าหรือใช้ดีเซลแทน แต่การเดินเครื่องดีเซลมีปัญหาหลัก คือ ไม่มีท่อส่งจึงต้องใช้รถขนส่งและสุดท้ายจะเกิดเป็นต้นทุน ดังนั้น การใช้ก๊าซจะดีที่สุด ซึ่งการเปลี่ยนสัญญา Spot LNG จึงควรเป็นแบบสัญญาระยะยาว​ เพื่อหวังว่าจะได้ราคาที่ถูกลง

“รัฐยังต้องรักษาเสถียรภาพราคาค่าไฟ เพราะเป็นต้นทุนของประเทศ ทุกอุตสาหกรรมการผลิตต้องใช้ ถึงแม้ว่าเรายังต้องมีโรงไฟฟ้าถ่านหินก็ยังจำเป็นต้องถูกนำมาใช้ด้วยเช่นกัน ถึงแม้ว่าถ่านหินจะเป็นปัญหาโลกร้อนแต่ราคาถูกกว่า อาจต้องคำนึงถึงประโยชน์ของการใช้งานควบคู่ด้วย” นายเทพรัตน์ กล่าว

นายอธิคม เติบศิริ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นต้นและก๊าซธรรมชาติ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ระดับราคา Asian Spot LNG ในปัจจุบันสำหรับเที่ยวเรือที่ส่งมอบเดือน ม.ค.-ก.พ.2565 ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 40-50 ดอลลาร์ต่อล้านบีทียู ทั้งนี้ ด้วยพันธกิจรักษาความมั่นคงทางพลังงาน ปตท.จึงได้รับมอบหมายให้จัดหา LNG ตอบสนองความต้องการใช้ก๊าซในประเทศในช่วงยังไม่มี Shipper รายใดจัดหา LNG

นอกจากนี้ การลดลงของปริมาณก๊าซจากอ่าวไทยที่คาดว่าจะส่งผลต่อราคาก๊าซเฉลี่ย (Pool Price) ให้ปรับตัวสูงขึ้นในไตรมาส 4 ปี 2564 ถึงไตรมาส 1 ปี 2565 โดย ปตท.ยังมีสัญญาซื้อขาย LNG ระยะยาว 5.2 ล้านตันต่อปี ที่จะส่งมอบให้ไทยในราคาที่ต่ำกว่าราคา Spot LNG ส่งผลให้ราคาเฉลี่ย LNG ที่จัดหามาอยู่ที่ 18-20 ดอลลาร์ต่อล้านบีทียู