"เคาท์ดาวน์ไอคอนสยาม"ปลุกท่องเที่ยว-ธุรกิจริมน้ำเจ้าพระยาคึกคัก

"เคาท์ดาวน์ไอคอนสยาม"ปลุกท่องเที่ยว-ธุรกิจริมน้ำเจ้าพระยาคึกคัก

ธุรกิจริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาตั้งการ์ดเข้มมาตรการปลอดภัยสูงสุด รับประชาชนร่วมงาน “Amazing Thailand Countdown 2022-ไอคอนสยาม" เฉพาะผู้ทะเบียนล่วงหน้าเท่านั้น พร้อมตรวจ ATK หน้างาน โรงแรม-เดินเรือ ชี้กระตุ้นบรรยากาศท่องเที่ยว “หอการค้า” คาดใช้จ่ายสะพัด “หมื่นล้าน”

ท่ามกลางการเฝ้าระวังสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ “โอมิครอน” ภายใต้บรรยากาศงานเฉลิมฉลองส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่วันนี้ (31 ธ.ค.) โดยมีบิ๊กอีเวนท์ร่วมนับถอยหลังสู่ศักราชใหม่ 1 ม.ค.2565 ที่ “ไอคอนสยาม” ในงาน “Amazing Thailand Countdown 2022” ด้วยความร่วมมือของพันธมิตรภาครัฐและเอกชนเพื่อตอกย้ำความเชื่อมั่นและกระตุ้นบรรยากาศการท่องเที่ยวพลิกฟื้นเศรษฐกิจไทย

นายศิริปกรณ์ เชี่ยวสมุทร รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า  การจัดงาน“Amazing Thailand Countdown 2022-Amazing New Chapters” เป็นกิจกรรมใหญ่ส่งท้ายปีทั่วทุกภูมิภาค นอกจากพื้นที่ของกรุงเทพฯ มีการจัดงานใน 5 จังหวัดหลัก ได้แก่ ภูเก็ต เชียงใหม่ อยุธยา นครราชสีมา และระยอง เพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจ กระจายรายได้ รักษาขนบธรรมเนียม ประเพณี วัฒนธรรม และอัตลักษณ์ความเป็นไทย 

"งาน Amazing Thailand Countdown โดยไอคอนสยาม และองค์กรพันธมิตร ช่วยตอกย้ำให้แม่น้ำเจ้าพระยาเป็น Global Countdown Destination ของการเฉลิมฉลองค่ำคืนเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ที่มีชื่อเสียงไปทั่วโลก”

นายสุพจน์ ชัยวัฒน์ศิริกุล​ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไอคอนสยาม จำกัด กล่าวว่า ได้ยกระดับความปลอดภัยด้านสุขอนามัยสูงสุดตามมาตรการ “Amazing Thailand Safety and Health Administration : SHA Plus” ผู้ร่วมงานที่ลงเบียนล่วงหน้าและได้รับสิทธิ์เข้าชมงานจะต้องมาแสดงตนตั้งแต่เวลา 10.00-16.00 น. พร้อมหลักฐานบัตรประชาชนตัวจริง สิทธิ์เข้างาน หลักฐานการฉีดวัคซีน 2 เข็ม จากแอพพลิเคชั่น “หมอพร้อม” หรือออกโดยโรงพยาบาล พร้อมรับการตรวจ ATK ณ จุดบริการไอคอนสยาม และแสดงผลเป็นลบเท่านั้น

\"เคาท์ดาวน์ไอคอนสยาม\"ปลุกท่องเที่ยว-ธุรกิจริมน้ำเจ้าพระยาคึกคัก

งานดังกล่าวถ่ายทอดสด (Live)ผ่านไทยรัฐ ทีวีช่อง 32 HD และออนไลน์ผ่านเฟซบุ๊ค ICONSIAM เพื่อรับชมได้พร้อมกัน ลดความแออัดในการเข้าร่วมงาน โดยไฮไลท์ครั้งนี้มีการแสดง Multimedia Fireworks พลุรักษ์โลกที่ทำจากข้าวเหนียวไทย 30,000 ดอก บนโค้งน้ำเจ้าพระยาความยาว 1,400 เมตร ผสานแสง สี เสียง และ ICON Pop Orchestra แนวคิด “Win the World for Thailand” อัตลักษณ์ไทยชนะใจคนทั้งโลก ส่งมอบความสุขคืนรอยยิ้ม ส่งต่อกำลังใจให้พี่น้องชาวไทยและผู้คนทั้งโลก

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานสภาหอการค้าไทย กล่าวว่า เอกชนมีความพร้อมในการจัดงานเคาท์ดาวน์เพื่อสร้างบรรยากาศให้มีความคึกคัก ภายใต้กรอบมาตรการควบคุมอย่างเคร่งครัด เช่นการจำกัดจำนวนคน คาดว่าช่วงสิ้นปีที่ประชาชนจะออกมาเที่ยวและจับจ่ายใช้สอยจะสร้างเม็ดเงินสะพัดราว 10,000 ล้านบาท 

นางมาริสา สุโกศล หนุนภักดี นายกสมาคมโรงแรมไทย กล่าวว่า งานเคาท์ดาวน์ไอคอนสยาม ช่วยกระตุ้นโรงแรมริมแม่น้ำเจ้าพระยาคึกคักมากขึ้น สร้างมูลค่าให้ธุรกิจโรงแรม ส่งเสริมความแข็งแกร่งให้ภาพลักษณ์ของกรุงเทพฯ และประเทศไทย ในฐานะเดสทิเนชั่นทางการท่องเที่ยวที่พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวในอนาคต

ทางด้าน นายเฉลียว ปรีกราน นายกสมาคมการค้าธุรกิจในแม่น้ำเจ้าพระยา กล่าวว่า วิกฤติโควิด-19 ทำให้ผู้ประกอบการธุรกิจริมน้ำได้รับผลกระทบหนัก ที่ผ่านมาได้ปรับตัวจับกลุ่มลูกค้าที่เป็นชาวไทยมากขึ้น ซึ่งงานเคาท์ดาวน์ทำให้ผู้ประกอบการตื่นตัว คึกคักเป็นอย่างมาก ส่งผลดีต่อธุรกิจเรือท่องเที่ยวและเรือโดยสาร โรงแรม ภัตตาคาร และร้านอาหาร ที่มีการเตรียมพร้อมรองรับผู้เดินทางมาร่วมเคาท์ดาวน์ 

“งานเคาท์ดาวน์จุดประกายและดึงดูดผู้คนให้เดินทางมาสัมผัสความงดงามของแม่น้ำสายสำคัญนี้เป็นประจำทุกปี เป็นแรงกระตุ้น่สำคัญให้เศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวริมน้ำเจ้าพระยาขยายตัว กลับมามีสีสันขึ้นอีกครั้ง”

นายมนูญ พุฒทอง กรรมการบริหารร้านอาหารยกยอ มาริน่า และเรือปุณฑริกา กล่าวเสริมว่า งานเคาท์ดาวน์เป็นไฮไลต์ประจำปีที่ทุกคนรอคอย เพราะช่วยให้การท่องเที่ยวคึกคัก สร้างความสุขให้ประชาชน นับเป็นการเคลื่อนไหวทางเศรษฐกิจที่สำคัญ

ทั้งนี้บริเวณริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ยังมีชุมชนเก่าแก่อย่างพื้นที่ย่านกะดีจีน-คลองสาน ซึ่งมีจุดเด่นของ มรดกทางวัฒนธรรมที่หลากหลายแบบ 3 ศาสนา 4 ความเชื่อ รวมอยู่ในย่านเดียว พร้อมด้วยสถานศึกษาและแหล่งเรียนรู้กระจายอยู่มากกว่า 30 แห่ง ทั้งวัดไทย วัดจีน โบสถ์ มัสยิด พิพิธภัณฑ์ ไปจนถึงตลาดชุมชน โรงเกลือเก่า ร้านขนมโบราณ เติมเสน่ห์ให้กับพื้นที่และริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาแบบครบทุกรสชาติทีเดียว

นายธีรนันท์ ช่วงพิชิต ประธานมูลนิธิประชาคมย่านกะดีจีน คลองสาน กล่าวว่า การจัดกิจกรรมส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ “Amazing Thailand Countdown” ของไอคอนสยาม มีส่วนช่วยส่งเสริมให้ประชาชนเข้าถึงการเดินทางท่องเที่ยวทางน้ำมากขึ้น ได้มาเห็นเสน่ห์ของการเดินทางทางน้ำ โดยสารทางเรือจะทำให้ได้ความรู้สึกที่แตกต่างออกไป

“เป็นการเติมเต็มความสุขให้นักท่องเที่ยวครบทุกมิติ ทั้งการเที่ยวชมวัด วัง ตรอกซอยต่างๆ การพักผ่อนสบายริมน้ำ ชมความงามของอาคารเก่า รวมทั้งวิถีชีวิตของคนกรุงเทพฯ กับสายน้ำ”

ประการสำคัญ จะทำให้บรรดาชุมชน ผู้ประกอบการในพื้นที่ จะได้อานิสงส์ของการจับจ่ายใช้สอย สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจกระจายลงสู่พื้นที่ ทำให้เกิดการท่องเที่ยวตามวิถีไทย และการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลอย่างยั่งยืน ทั้งเศรษฐกิจ สังคม และชุมชน

\"เคาท์ดาวน์ไอคอนสยาม\"ปลุกท่องเที่ยว-ธุรกิจริมน้ำเจ้าพระยาคึกคัก

สำหรับ งานเคาท์ดาวน์ระดับโลก Amazing Thailand Countdown 2022 นับเป็นครั้งแรกของการแสดง Multimedia Fireworks พลุรักษ์โลก สุดตระการตาผสมผสานแสง สี เสียง และ ICON Pop Orchestra ผลงาน Global Collaboration ร่วมกันระหว่าง “โอกุชิ โยชิมาซะ” ผู้กำกับการแสดงพลุมือทองระดับโลกจากญี่ปุ่น และ “เศกพล อุ่นสำราญ หรือ โก้ มิสเตอร์ แซกแมน” นักประพันธ์เพลงและนักดนตรีแซกโซโฟนแถวหน้าของเมืองไทย 

ประกอบด้วยพลุ 7 องก์ ภายใต้แนวคิด “Win the World for Thailand อัตลักษณ์ไทยชนะใจคนทั้งโลก” โดยใช้พลุดอกไม้ไฟที่ทำจากข้าวเหนียวไทยซึ่งแสดงถึงอัตลักษณ์ความเป็นไทยผสมผสานกับนวัตกรรมการสร้างสรรค์พลุแบบรักษ์โลกจากญี่ปุ่นเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ในการสร้างความสุขและส่งต่อกำลังใจให้ไทยชนะใจคนทั้งโลก จำนวนกว่า 30,000 ดอก บนโค้งน้ำเจ้าพระยาระยะทาง 1,400 เมตร ยิ่งใหญ่และยาวที่สุดในประเทศไทย ครอบคลุมรัศมีการชมได้มากกว่า 5 กิโลเมตรรอบเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร ตอกย้ำถึงประวัติศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่ของแม่น้ำเจ้าพระยา ที่หลอมรวมเป็นเส้นเลือดใหญ่และเป็นหัวใจของไทยทั้งชาติและปัจจุบันยังเป็นจุดหมายปลายทางแห่งการท่องเที่ยวที่สำคัญของกรุงเทพมหานครและประเทศไทย ตลอดจนเป็น Global Countdown Destination ของการฉลองค่ำคืนเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ที่มีชื่อเสียงระดับโลก ซึ่งพลุทั้ง7 องก์ ประกอบไปด้วย

 

องก์ที่ 1 - Love Lights Up the World : โลกหมุนด้วยความรัก

พลุรูปหัวใจ ที่ทยอยส่องสว่างขึ้นกลางผืนฟ้า เป็นตัวแทนของความรักและความปรารถนาดี จุดเริ่มต้นของพลังด้านบวกที่จะผลักดันให้ก้าวต่อไปข้างหน้าได้เสมอ

องก์ที่ 2 - Igniting Your Spirit : แข็งแกร่งแต่งดงาม

พลุระยิบระยับสีขาว เหมือนเพชรน้ำงามที่ส่องแสงสุกสกาว สัญลักษณ์ของความงดงามที่แฝงไปด้วยความยั่งยืน แข็งแกร่ง และเป็นที่หนึ่ง เปรียบเสมือนการมอบพลังใจให้ทุกคน มีจิตใจที่เข้มแข็งหากแต่ยังสว่างไสวไปด้วยความสุขที่ยั่งยืนยาวนาน

องก์ที่ 3 - Unleash Your Magic : ฟ้าหลังฝนสวยงามเสมอ

พลุสายรุ้งพาดผ่านผืนฟ้า เมื่อพายุฝนพัดผ่าน ท้องฟ้าย่อมงดงามไปด้วยรุ้งหลากสีสัน เปรียบได้กับการได้พบเจอแต่สิ่งดีๆ และความสดใสในศักราชใหม่ เป็นรางวัลแห่งความอดทน ฝ่าฟันอุปสรรคตลอดปีที่ผ่านมา

องก์ที่ 4 - Alive Again : ชีวิตสว่างไสว presented by เครือเจริญโภคภัณฑ์

พลุขนาดใหญ่ย้อมผืนฟ้าและผืนน้ำเจ้าพระยาให้ส่องสว่าง เป็นสัญลักษณ์ของชีวิตในศักราชใหม่ ที่จะสว่างไสว รุ่งเรืองไปด้วยโชคลาภ ความสำเร็จ และความสุข

องก์ที่ 5 - Embracing Diversity : หลอมรวมความหลากหลาย

พลุสีแดง ประกอบกับความหลากหลายของเทคนิคตระการตา ที่สามารถรวมกันเป็นองก์พลุที่สร้างสรรค์ และมีพลัง เป็นตัวแทนของการเปิดรับความแตกต่างหลากหลาย ที่จะสร้างสีสันใหม่ๆ และต่อยอดความสำเร็จให้ทวีความยิ่งใหญ่มากขึ้น

องก์ที่ 6 - Win the world for Thailand : ความเป็นไทยชนะใจคนทั่วโลก

พลุสีแดง ขาว น้ำเงิน อันเป็นสีของธงชาติไทย เป็นตัวแทนของคนในชาติที่พร้อมจะใช้ความเป็นไทย ทั้งศิลปวัฒนธรรม สถานที่ท่องเที่ยวอันงดงาม รอยยิ้มสยาม เอาชนะใจคนทั่วโลกอีกครั้ง

องก์ที่ 7 - Unity : รวมใจเป็นหนึ่ง

พลุหลายรูปแบบ หลากสีสัน พร้อมใจกันปรากฏสู่สายตา การเฉลิมฉลองที่สว่างไสวไปทั้งผืนฟ้าและผืนน้ำ เปรียบได้กับการร่วมแรงร่วมใจกันสร้างสรรค์สิ่งดีงาม จับมือกันข้ามผ่านอุปสรรค และเริ่มต้นศักราชแห่งความสุข ความเจริญรุ่งเรือง มั่งคั่ง มั่นคง

โดยการจัดงาน “Amazing Thailand Countdown 2022” ในครั้งนี้ ได้รับการสนับสนุนจากพันธมิตรทางธุรกิจชั้นนำ ได้แก่ เครือเจริญโภคภัณฑ์, บริษัท ดิ ไอคอนสยาม เรสซิเดนซ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด, บริษัท ดิ ไอคอนสยาม ซูเปอร์ลักซ์ เรสซิเดนซ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด, บริษัท มิลเลนเนียม ออโต้ กรุ๊ป จำกัด, บริษัท ซิปเม็กซ์ เทคโนโลยี จำกัด และเลกซัสกรุ๊ป บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด

ทั้งนี้ ผู้ร่วมงานสามารถเดินทางมา “ไอคอนสยาม” ได้ครอบคลุมทุกเส้นทางการคมนาคม ทั้งรถยนต์ รถประจำทาง เรือโดยสาร และรถไฟฟ้าสายสีลมลงสถานีกรุงธนบุรี พร้อมเชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีทองลงสถานี G2 เจริญนคร ถึงไอคอนสยามได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว