ขุดไข่แมงมันทำเงิน 2 พันบาท/วัน โภชนาการสูง

ชาวบ้านบัว ตำบลตุ่น อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา พากัน ออกหาขุดไข่แมงมัน ที่ทำรังหรือโพรงที่อยู่ใต้ในดินนำมากินและขายเพื่อสร้างรายได้ใน 1 ปีจะมีให้กินเพียง 1 ครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าช่วงนี้สภาพอากาศหนาวเย็นและเป็นช่วงฤดูหนาว ชาวบ้านบัว ตำบลตุ่น อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา พากัน ออกหาขุดไข่แมงมัน ที่ทำรังหรือโพรงที่อยู่ใต้ในดินนำมากินและขายเพื่อสร้างรายได้ใน 1 ปีจะมีให้กินเพียง 1 ครั้งโดยต่างเชื่อว่าไข่แมงมันมีคุณค่าทางโภชนาการสูงจึงเป็นที่นิยมแพร่หลายของนักบริโภค ราคากิโลกรัมละกว่า 1,000-2,000 บาท ใน 1 ปีจะมีเพียงหนึ่งครั้งที่ได้กิน ในช่วงหน้าหนาวนี้เพียงเท่านั้น


นายณัฐพงศ์ จักรเขียว อายุ 40 ปี อยู่บ้านเลขที่ 119 หมู่ 4 บ้านบัว ตำบลตุ่น อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา กล่าวว่า ช่วงนี้เป็นช่วงฤดูหนาว ตัวเองพร้อมด้วยเพื่อนบ้านพากันนำ จอบเสียบออกหาขุดดินหารังหรือโพรง แมงมันที่กำลังออกวางไข่ ในใต้ดิน ตามแนวป่าเขา สวนป่าซึ่งในช่วงนี้เป็นช่วงฤดูของแมงมันที่กำลังวางไข่และ 1ปีมีเพียง1ครั้ง


สำหรับปีนี้แมงมันค่อนข้างหายากจึงทำให้ราคาสูงและสามารถสร้างรายได้ให้ตนเอง และเพื่อนได้กว่า1,000บาทต่อคนเลยทีเดียว ในแต่ละวันตนเองและเพื่อนจะหาขุดไข่แมงมันได้วันละไม่ต่ำกว่า 1-2 กิโลกรัมหลังจากนำมาทำความสะอาดและจัดใส่ห่อวางขายที่ตลาดห่อละ 50 บาทในแต่ละวันแทบจะไม่พอขายสามารถสร้างรายได้วันละกว่า 1,000-2, 000 บาท