สำนักงานสลากฯยันรื้อระบบลงทะเบียนเพื่อคัดกรองผู้ค้า80บาทตัวจริง

สำนักงานสลากฯยันรื้อระบบลงทะเบียนเพื่อคัดกรองผู้ค้า80บาทตัวจริง

สลากฯยันการเปิดลงทะเบียนผู้ค้าสลากรายใหม่ เป็นหนึ่งในแนวทางการแก้ไขปัญหาสลากเกินราคา เหตุผู้จองรายเดิมส่วนใหญ่ไม่ซื่อสัตย์ นำสลากไปขายช่วง ทำให้เกิดปัญหาดังกล่าว โดยระบบจะคัดกรองผู้ค้าขายช่วงออกไป เพื่อให้เกิดผู้ค้าขายสลากที่ 80 บาทตัวจริง

นายธนวรรธน์ พลวิชัย กรรมการและโฆษกคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาลกล่าวถึงกรณีผู้ค้าสลากกินแบ่งรัฐบาลคัดค้านการเปิดให้ลงทะเบียนผู้ซื้อจองล่วงหน้าสลากกินแบ่งรัฐบาลว่า การดำเนินการของสำนักงานสลากฯที่จะเปิดให้มีการลงทะเบียนผู้จองซื้อล่วงหน้าสลากกินแบ่งฯใหม่ทั้งระบบนั้น ผู้ที่อยู่ในระบบเดิมมีโอกาสที่จะได้รับสิทธิ์เช่นเดิม หากสำนักงานฯตรวจสอบและพบว่า เป็นผู้ที่ขายสลากในราคา 80 บาทที่แท้จริง ไม่ใช่เป็นผู้ที่ขายช่วง ซึ่งทำให้เกิดปัญหาสลากเกินราคาในปัจจุบัน

“การดำเนินการครั้งนี้ เราจะเปิดให้ทั้งผู้จองซื้อล่วงหน้ารายเดิมและรายใหม่เข้ามาลงทะเบียน ทำให้ผู้จองซื้อรายเดิมที่ทำการขายช่วงสลากเกิดความกังวลว่า เขาอาจจะไม่ได้รับสิทธิ์นั้น เพราะเราจะทำการคัดออกสำหรับผู้ขายที่กระทำการดังกล่าว เนื่องจาก การขายช่วงทำให้เกิดปัญหาสลากเกินราคา”

เขากล่าวว่า การเปิดให้มีการลงทะเบียนผู้จองซื้อสลากล่วงหน้าใหม่ทั้งระบบนั้น เป็นหนึ่งในแนวทางการแก้ไขปัญหาสลากเกินราคาของสำนักงาน โดยจะเปิดทางให้ผู้ค้าสลากรายใหม่ที่ต้องการจะขายสลากในราคา 80 บาทจริงได้เข้ามา ทั้งนี้ ผู้ค้าสลากรายเดิมที่ทำสัญญากับสลากในปัจจุบันมีอยู่ 1.5 แสนราย และทางสำนักงานจะเปิดรับเพิ่มอีก 5 หมื่นราย รวมเป็น 2 แสนราย แต่ทั้งหมดนี้ จะต้องผ่านการตรวจสอบว่าอยู่ในเงื่อนไขที่สำนักงานกำหนดด้วย

“ถ้ามีผู้สมัครเข้ามา 2 แสนราย และทุกรายมีคุณสมบัติอยู่ในเงื่อนไขที่เรากำหนด ก็หมายความว่า ทุกคนจะได้รับสิทธิ์ แต่หากว่า มีผู้สมัครเข้ามาเกินกว่านั้น เราจะทำให้คัดกรองและสุ่มเลือก เพื่อให้มีจำนวนผู้สมัครไม่เกิน 2 แสนราย ฉะนั้น เราจะไม่การันตีว่า รายเดิมจะได้หรือไม่”

ทั้งนี้ ตามกฎหมายไม่ได้กำหนดว่า ผู้จองซื้อสลากล่วงหน้ารายเดิมจะเป็นผู้ที่ได้รับสิทธิ์การขายสลากเป็นการถาวร ปัจจุบัน เราจะมีการต่อสัญญาตามรอบเวลาให้ เช่น 6 เดือน หรือ 1 ปี เป็นต้น ขณะที่ ที่ผ่านมา มีผู้ร้องเรียนขอให้สำนักงานเปิดระบบการจองซื้อสลากล่วงหน้าใหม่ เนื่องจาก สัญญากับผู้จองซื้อสลากรายเดิมนั้น มีมาตั้งแต่ปี 2558 แล้ว

เขากล่าวด้วยว่า นโยบายของสำนักงานสลาก คือ ดูแลให้คนซื้อได้ราคาสลากที่ 80 บาท แต่ที่ผ่านมา ราคาขายสลากไม่ได้อยู่ในระดับดังกล่าว ซึ่งเราตรวจสอบและพบว่า ผู้จองซื้อล่วงหน้าสลากในระบบธนาคารนั้น ส่วนใหญ่ไม่ซื้อสัตย์ โดยมีการขายช่วงไปให้ยี่ปั๊ว และ ผ่านดอทคอม ทำให้สลากเกินราคา ดังนั้น เราจึงจำเป็นต้องรื้อระบบการจองใหม่

“เราจึงขอยืนยันที่จะรื้อระบบการจองซื้อล่วงหน้า เพื่อให้คนต้องการขายสลากในราคา 80 บาทจริงเขาได้เข้ามาขาย โดยกฎหมายกำหนดว่า ให้เราผลิตและจัดจำหน่ายสลากไปยังประชาชน ไม่ให้ขายผ่านคนกลาง ซึ่งจริงๆแล้ว เราจะขายเองก็ได้ แต่เราเลือกที่จะให้ประชาชนมีอาชีพ จึงเลือกที่จะให้มีรายย่อยเข้ามาเป็นผู้จองซื้อสลากล่วงหน้า”

ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจเป็นผู้จองซื้อสลากล่วงหน้ากับสำนักงาน สามารถกรอกรายละเอียดได้ตามแบบฟอร์ม ที่สำนักงานสลากฯ จัดทำขึ้นในช่องทางเว็บไซต์สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล  www.glo.or.th ตั้งแต่ 1 ถึง 31 ม.ค. 2565