“อาคม”ชี้ยังเร็วไปที่จะประเมินผลกระทบโอมิครอนต่อภาพรวมเศรษฐกิจ

“อาคม”ชี้ยังเร็วไปที่จะประเมินผลกระทบโอมิครอนต่อภาพรวมเศรษฐกิจ

“อาคม”ระบุ ยังเร็วเกินไปที่จะประเมินผลกระทบโอมิครอนต่อภาพรวมเศรษฐกิจ พร้อมเผย เตรียมชงเกณฑ์การลงทะเบียนบัตรคนจนในการประชุมครม.อังคารหน้า ขณะที่ มาตรการส่งเสริมอีวียังไม่พร้อมเสนอ

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังกล่าวถึงผลกระทบต่อภาพรวมเศรษฐกิจจากโอมิครอนที่เริ่มมีการระบาดมากขึ้นว่า ในส่วนของกระทรวงการคลังนั้น กำลังประเมินผลกระทบต่อภาพรวมเศรษฐกิจ ซึ่งยังตอบไม่ได้ว่า จะกระทบมากน้อยเพียงใด เพราะต้องรอการประเมินการระบาดจากกระทรวงสาธารณสุขด้วย

“กรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทยประกาศปรับลดจีดีพีในปีหน้าลงจาก 3.9% เหลือ 3.4%นั้น เป็นการประเมินผลกระทบจากโอมิครอนในระดับที่รุนแรงไว้แล้ว แต่สำหรับกระทรวงการคลังนั้น เรายังต้องประเมินว่า ผลกระทบจะรุนแรงแค่ไหน จะเหมือนสายพันธุ์เดลต้าหรือเปล่า”

ส่วนความคืบหน้า การพิจารณาอนุมัติมาตรการส่งเสริมการใช้รถยนต์ไฟฟ้าว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีสัปดาห์หน้าจะยังไม่มีการพิจารณาในเรื่องดังกล่าว ส่วนเม็ดเงินที่จะใช้ในการสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการซื้อรถยนต์แก่ประชาชนนั้น ทางสภาพัฒน์จะเป็นผู้พิจารณา

สำหรับการลงทะเบียนคนจนครั้งใหม่นั้น นายอาคมกล่าวว่า กระทรวงการคลังจะเสนอเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์หน้า โดยจะเป็นการเสนอหลักเกณฑ์การลงทะเบียน แต่ยังไม่มีแพคเกจสวัสดิการเพิ่มเติม