กสทช.เร่งสางปัญหา สายสื่อสาร ทั่วประเทศ

กสทช.ดึง 3 หน่วยงานร่วมวางแผนจัดระเบียบสายสื่อสารภายใน 3 ปี ตั้งเป้าปี 65 จัดระเบียบสายกรณีเร่งด่วนในพื้นที่ กทม. ระยะทาง 456 กิโลเมตร

รักษาการเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล ระบุ จากการประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อกำหนดแผนบูรณาการการจัดระเบียบสายสื่อสารทั่วประเทศ รวมถึงการนำสายสื่อสายลงใต้ดิน ภายในระยะเวลา 3 ปี ตั้งแต่ปี 2565-2567 แบ่งเป็น 1.การจัดระเบียบสายสื่อสารในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ปี 2565 ระยะทาง 456 กิโลเมตร หลังจากนั้นดำเนินการส่วนที่เหลืออีก 936 กิโลเมตร

และ 2.การจัดระเบียบสายสื่อสารตามแผนการจัดระเบียบสายสื่อสาร ซึ่งจะดำเนินการอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ต่างจังหวัด โดยได้กำหนดรายละเอียดเส้นทางจัดระเบียบสายสื่อสารในพื้นที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคสำหรับปี 2565-2567 ไว้รวมระยะทาง 6,000 กิโลเมตร หรือ ประมาณ ปีละ 2,000 กิโลเมตร และจะได้มีการหารือในรายละเอียดของแต่ละเส้นทางอีกครั้งหนึ่ง

ที่ประชุมยังได้หารือในหลักการจัดให้มีการใช้ผู้ให้บริการโครงข่ายเพียงรายเดียวเป็นผู้ดำเนินการจัดระเบียบสายสื่อสารเพื่อลดการซ้ำซ้อน เพื่อประโยชน์ในการจัดระเบียบสายสื่อสารของประเทศ รวมทั้งเห็นชอบการแบ่งภารกิจและอำนาจหน้าที่ของแต่ละหน่วยงานอย่างชัดเจน

โดยการไฟฟ้านครหลวง ทำหน้าที่กำกับดูแลการพาดสายสื่อสาร กำหนดเส้นทางการจัดระเบียบสายสื่อสารร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และกำกับการจัดระเบียบสายสื่อสาร ในพื้นที่รับผิดชอบของการไฟฟ้านครหลวง

การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค กำกับดูแลการพาดสายสื่อสาร กำหนดเส้นทางการจัดระเบียบสายสื่อสารร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และกำกับการจัดระเบียบสายสื่อสาร ในพื้นที่รับผิดชอบของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค

กรุงเทพมหานคร อำนวยความสะดวกการจราจรในพื้นที่การจัดระเบียบสายสื่อสาร และประสานงานกับตำรวจ ดูแลและอนุญาตการใช้พื้นที่ทางเท้า รวมถึงการทำความเข้าใจกับประชาชน

และสำนักงาน กสทช. กำหนดเส้นทางการจัดระเบียบสายสื่อสารร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประสานงานกับผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคม และกำกับการจัดระเบียบสายสื่อสาร

ส่วนงบประมาณในการดำเนินการจัดระเบียบสายสื่อสาร แต่ละหน่วยงานจะจัดสรรงบประมาณค่าใช้จ่ายตามภารกิจหน้าที่ โดยการไฟฟ้านครหลวง รับผิดชอบในเรื่องค่าอุปกรณ์แขวนสายสื่อสารบนเสาไฟฟ้าในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค รับผิดชอบในเรื่องค่าอุปกรณ์แขวนสายสื่อสารบนเสาไฟฟ้าในพื้นที่ต่างจังหวัด กรุงเทพมหานคร รับผิดชอบในเรื่องการจัดหาพื้นที่ในการพักสายสื่อสารที่รอการกำจัดซาก และการอำนวยความสะดวกในการจัดระเบียบสายสื่อสาร และสำนักงาน กสทช. รับผิดชอบเรื่องค่ารื้อถอนสายสื่อสาร และค่ากำจัดซากสายสื่อสาร