"คมนาคม" ยอมถอย เลื่อนนโยบายลดขบวนรถไฟบริการสถานีหัวลำโพง

"คมนาคม" ยอมถอย เลื่อนนโยบายลดขบวนรถไฟบริการสถานีหัวลำโพง

"คมนาคม" ยอมถอยเลื่อนปรับขบวนรถไฟเข้าสถานีหัวลำโพงไปอีก 30 วัน หลัง “ศักดิ์สยาม” สั่งเช็คลิสต์ผลกระทบประชาชน ยันให้บริการรถเชิงพาณิชย์และเชิงสังคมตามเดิม  

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานประชุมคณะกรรมการเตรียมการเปิดให้บริการและการบริหารโครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) และสถานีกลางบางซื่อ ครั้งที่ 8/2564 เพื่อติดตามความคืบหน้าผลการดำเนินงานการให้บริการหลังการเปิดบริการรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) อย่างเป็นทางการ วันนี้ (20 ธ.ค.) โดยระบุว่า

กรณีการปรับลดขบวนรถไฟเข้าสถานีหัวลำโพง ที่เดิมการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) มีนโยบายจะปรับจาก 118 ขบวน เหลือ 22 ขบวน ในวันที่ 23 ธ.ค.นี้ ขณะนี้ตนได้มีข้อสั่งการให้ ร.ฟ.ท. ดำเนินการจัดทำเช็คลิสต์ โดยมีผู้เชี่ยวชาญ และสถาบันการศึกษาที่เกี่ยวข้องร่วมให้คำแนะนำ เพื่อตรวจสอบผลกระทบกับประชาชน ทั้งด้านโครงสร้างพื้นฐาน การเชื่อมต่อของประชาชนและการขนส่งสินค้า การอำนวยความสะดวกด้านการจราจรและความปลอดภัยในการเดินรถ

โดยให้ดำเนินการเช็คลิสต์ในประเด็นต่างๆ แล้วเสร็จภายใน 30 วัน ทั้งนี้  การดำเนินการทุกขั้นตอนจะต้องเป็นไปตามผลการศึกษา ข้อกฎหมาย มติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่เกี่ยวข้อง ก่อนหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องจะดำเนินการจัดทำแผนการดำเนินงานให้สอดคล้องต่อไป โดยในระหว่างการดำเนินการดังกล่าว  ให้ ร.ฟ.ท. ยังคงรูปแบบการเดินรถไฟทุกขบวนเข้าสู่สถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) ทั้งขบวนรถเชิงพาณิชย์และเชิงสังคมตามเดิม รวมถึงประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนและผู้ใช้บริการทราบต่อไป

 

สำหรับการเปิดให้บริการรถไฟชานเมืองสายสีแดง ตั้งแต่วันที่ 29 พ.ย.ที่ผ่านมา ปัจจุบันรถไฟสายสีแดงมียอดผู้โดยสารโดยเฉลี่ยวันละ 10,267 คน ซึ่งมีอัตราเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งนับตั้งแต่เปิดให้บริการในเดือนสิงหาคม 2564 โดยเมื่อเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา มีผู้โดยสารรวม 265,038 คน ซึ้งเพิ่มขึ้น 31.96% จากเดือนก่อนหน้า