นำเข้าอาหาร - เกษตรแดนอาทิตย์อุทัยโต รับกระแสคนไทยคิดถึงญี่ปุ่น

นำเข้าอาหาร - เกษตรแดนอาทิตย์อุทัยโต รับกระแสคนไทยคิดถึงญี่ปุ่น

"ญี่ปุ่น" ที่เที่ยวอันดับหนึ่งครองใจคนไทยอยากไปหลังโควิด ปี 2564 ทำยอดนำเข้าอาหารและเกษตรโต ร้านอาหารญี่ปุ่นเปิดเพิ่ม 889 ร้าน คาดตลาดร้านอาหารยังโตต่อเนื่อง

จากผลสำรวจของยูทริปร่วมกับธนาคารกสิกรไทยช่วงปลายปีนี้ เผยว่า "ประเทศญี่ปุ่น" เป็นประเทศที่คนไทยอยากจะไปเที่ยวมากที่สุด หลังสถานการณ์ระบาดของโควิด-19 คลี่คาย รองลงมาคือ สหรัฐฯ และเกาหลีใต้ ซึ่งความนิยมดังกล่าวยังส่งผลถึงการเปิดร้านอาหารญี่ปุ่นในไทยเพิ่มขึ้นสวนกระแส

นายอัทสึชิ ทาเคทานิ  ประธานองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น หรือ เจโทร กรุงเทพฯ กล่าวว่า ผลสำรวจจำนวนร้านอาหารญี่ปุ่นในไทยปี 2564 เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง พบร้านเปิดใหม่กว่า 889 แห่ง เพิ่มขึ้น 15.5% จากปีก่อน โดยเฉพาะในพื้นที่ต่างจังหวัด 

 

"อาหารญี่ปุ่น ได้รับความนิยมเป็นอันดับ 2 ในไทย ผลจากการที่คนไทยไปเที่ยวญี่ปุ่นเพิ่มมากขึ้น เมื่อกลับมาประเทศไทยก็ยังอยากรับประทานอาหารญี่ปุ่น นอกจากนี้การที่คนไทยบริโภคอาหารญี่ปุ่นตั้งแต่เยาว์วัยก็มีส่วนทำให้เกิดความคุ้นเคยกับรสชาติอาหาร

ทั้งนี้ แนวโน้มปีหน้าตลาดยังขยายตัวคาดว่าในอนาคตจะมีร้านอาหารญี่ปุ่นที่ปรับให้เข้ากับรสนิมและวัฒนธรรมการกินของไทยมากขึ้น รวมถึงร้านอาหารญี่ปุ่นแบบต้นตำรับก็เพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน" 

นายฮิโรกิ ทานิกุจิ ผู้อำนวยการแผนกเกษตรและอาหาร เจโทร กรุงเทพฯ เผยว่า การเติบโตของร้านอาหารญี่ปุ่น ส่งผลให้มีการนำเข้าวัตถุดิบ ซึ่งยอดนำเข้าสินค้าเกษตร อาหาร และเครื่องดื่มจากญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นทุกปี โดยปี 62 มีมูลค่า 39,500 ล้านเยน ปี 63 เพิ่มเป็น 40,100 ล้านเยน และปี 64 ช่วง 10 เดือน (ม.ค.-ต.ค.) อยู่ที่ 36,700 ล้านเยน เพิ่มขึ้น 7.7% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยมีสินค้าส่งออกสำคัญ เช่น ปลา เนื้อวัว สาเก มันเทศ มันหวาน ชาเขียว สตรอว์เบอร์รี่ 

นอกจกานี้ ข้อมูลจากกระทรวงเกษตร ป่าไม้ และประมงญี่ปุ่น (MAFF) พบว่า ช่วงครึ่งแรกของปี 2564 มูลค่าการส่งออกสินค้าเกษตร ป่าไม้ ประมง และผลิตภัณฑ์อาหาร อยู่ที่ 577,300 ล้านเยน เพิ่มขึ้น 32% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยมีสินค้าส่งออกที่ขยายตัว ได้แก่ เนื้อโค เหล้าสาเก และผลไม้ 

มูลค่าการส่งออกครึ่งแรกของปี 2564 ยังเพิ่มขึ้น 20% จากช่วงเดียวกันปี 2562 ซึ่งเป็นช่วงก่อนที่จะมีการระบาดของโควิด-19 และนับเป็นครั้งแรกที่มูลค่าการส่งออกครึ่งปีมีมูลค่าสูงกว่า 500,000 ล้านเยน ทั้งนี้ หากในครึ่งปีหลังสามารถรักษารักดับการส่งออกเท่านี้ได้ คาดว่ามูลต่าการส่งออกทั้งปีจะสูงกว่า 1 ล้านล้านเยน

เมื่อพิจารณามูลค่าการส่งออกตามรายการ พบว่า เนื้อโคมีมูลค่าการส่งออก 22,300 ล้านเยน เพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากความต้องการของผู้ประกอบการร้านอาหารในต่างประเทศเริ่มกลับมาฟื้นตัว ในส่วนของเหล้าสาเกมีมูลค่าส่งออก 17,500 ล้านเยน เพิ่มขึ้น 92% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยการส่งออกไปจีนขยายตัวอย่างเห็นได้ชัด

สำหรับผลไม้ เช่น สตรอเบอร์รี่ แอปเปิล มันหวาน ลูกพลับ องุ่น ก็เป็นที่ต้องการของตลาดต่างประเทศ ด้านข้าวมีมูลค่าการส่งออก 2,700 ล้านเยน เพิ่มขึ้น 1% เทียบกับช่วงเดียวกันปีที่ผ่านมา โดยการส่งออกข้าวกล่องพร้อมรับประทาน หรือ เบนโตะ ได้รับความนิยม ขณะที่เนื้อไก่ มูลค่าส่งออก 500 ล้านเยน ลดลง 48% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีที่ผ่านมา เนื่องจากการระบาดของโรคไข้หวัดนกในประเทศญี่ปุ่น