ร้านอาหารญี่ปุ่นโตต่อเนื่อง เปิดใหม่ในต่างจังหวัดแซงหน้ากทม.

ร้านอาหารญี่ปุ่นโตต่อเนื่อง เปิดใหม่ในต่างจังหวัดแซงหน้ากทม.

องค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น หรือ เจโทร กรุงเทพฯ เผยผลสำรวจพบร้านเปิดใหม่ในต่างจังหวัดเพิ่มขึ้น สัดส่วนแซงหน้ากทม. นนทบุรีขึ้นแท่นอันดับ 2 ระบุปีหน้ามีแนวโน้มฟื้นตัวเมื่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 คลี่คลาย ภาคการท่องเที่ยวฟื้น

นายอัทสึชิ ทาเคทานิ ประธาน เจโทร กรุงเทพฯ กล่าวว่า ปี 2564 มีจำนวนร้านอาหารญี่ปุ่นเปิดใหม่ 889 ร้าน เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 6.7% รวมทั้งหมดมี 4,370 ร้านทั่วประเทศ โดยเฉพาะร้านในต่างจังหวัดที่เพิ่มขึ้น 15.5% ในขณะที่ร้านในกรุงเทพฯ มีจำนวนลดลง 1.5% ทำให้สัดส่วนจำนวนร้านในต่างจังหวัดโตแซงหน้ากรุงเทพฯ 

ทั้งนี้ ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 เป็นปัจจัยด้านลบ รวมถึงภาคการท่องเที่ยวที่มีส่วนสำคัญในเศรษฐกิจไทย ทำให้มีร้านที่ต้องปิดกิจการชั่วคราว 70 ร้านในปีที่แล้ว และ 231 ร้านในปีนี้ 

อย่างไรก็ตาม จำนวนร้านอาหารญี่ปุ่นในไทยมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในปี 2565 ด้วยปัจจัยต่างๆ อาทิ วัฒนธรรมอาหารญี่ปุ่นที่แพร่หลายผ่านการใช้ soft power การขยายฐานลูกค้าโดยมีการเพิ่มความหลากหลายด้านราคา และการเพิ่มขึ้นของศูนย์การค้านอกพื้นที่กรุงเทพฯ เป็นต้น รวมถึงการคลี่คลายของสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 และภาคการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัว

โดยในปี 2564 ได้มีการวิเคราะห์ระดับราคาอาหารเฉลี่ยต่อหัวในการรับประทานอาหารญี่ปุ่นหนึ่งมื้อ พบว่า ร้านอาหารที่มีระดับราคาอยู่ที่ 101-250 บาท มีจำนวนมากที่สุด รองลงมาคือ 251-500 บาท และลำดับต่อมาคือต่ำกว่า 100 

 

สำหรับร้านเปิดใหม่ในปีนี้จำนวนมากจะมีระดับราคาอาหารเฉลี่ยต่อหัวต่ำ ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด อยู่ที่ 101-250 บาท และต่ำกว่า 100 บาท

นอกจากนี้ เมื่อดูการกระจายตัวของร้านอาหารเปิดใหม่ยังพบว่า จังหวัดนนทบุรีขึ้นมาเป็นจังหวัดที่มีร้านอาหารญี่ปุ่นมากที่สุดเป็นอันดับ 2 รองจากกรุงเทพฯ แซงหน้าจังหวัดชลบุรีที่ครองอันดับนี้มานาน

"จากแนวโน้มการเติบโตของร้านอาหารญี่ปุ่นในต่างจังหวัด พบว่าปัจจัยเรื่องจำนวนคนญี่ปุ่นที่อาศัยอยู่อาจไม่ใช่ปัจจัยหลักในการเพิ่มขึ้นของร้านอาหาร ทั้งนี้คาดว่าผู้อาศัยอยู่ในจังหวัดนนทบุรี มีความต้องการทานอาหารญี่ปุ่นใกล้บ้านเพิ่มขึ้นแทนการเดินทางเข้าไปในกรุงเทพฯ"