โบรกชี้ EA รับเซ็นทริเม้นท์เชิงบวกธุรกิจอีวี ดันราคานิวไฮ

โบรกชี้ EA รับเซ็นทริเม้นท์เชิงบวกธุรกิจอีวี ดันราคานิวไฮ

“อีเอ”ราคาพุ่ง 15%  แตะ 98 บาท ทำสถิติสูงสุดใหม่  “อมร” คาดกองทุนเข้าซื้อ หลังธุรกิจเดินหน้าตามแผน  บล.กสิกรไทย  ชี้ รับเซ็นทริเม้นท์เชิงบวกธุรกิจอีวี  ประเมินกำไรปีหน้าแตะ 7.3 พันล้าน จากปีนี้5.6 พันล้าน บล.หยวนต้าแนะรอราคาย่อลงเป็นจังหวะเข้าซื้อ

ความเคลื่อนไหวราคาหุ้น  บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน)หรือ EAวานนี้ (16 ธ.ค.)พุ่งแรง 15.29%หรือ  เพิ่มขึ้น13 บาท ปิดที่ 98 บาท ต่อหุ้น ทำสถิติสูงสุดใหม่ มูลค่าซื้อขาย 6,922.96 ล้านบาท

นายอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EAเปิดเผยว่า ราคาหุ้น EA ที่ปรับขึ้นแรง คาดเกิดจากนักลงทุนสถาบันที่มีการตอบรับดี จากการที่บริษัทสามารถดำเนินธุรกิจได้ตามแผนงานที่วางไว้ เพราะก่อนหน้านี้ ราคาหุ้น EAไม่ได้ขยับขึ้นในช่วง2 ปีที่ผ่านมา แต่เมื่อโครงการต่างๆชัดเจนมากขึ้น โดยเฉพาะในปี 2565 ทำให้ตลาดตอบรับขึ้นมา อย่างไรก็ดีบริษัทจะเน้นสร้างการเติบโตตามแผนธุรกิจที่วางไว้มากกว่าเรื่องราคาหุ้น  

สำหรับแผนงานการดำเนินธุรกิจในปี 2565 มั่นใจว่าจะรักษาเป้าหมายการเติบโตเฉลี่ยปีละ 20-30% เนื่องจากจะรับรู้รายได้จากธุรกิจใหม่ ทั้งธุรกิจโรงผลิตแบตเตอรี่ รองรับปริมาณรถอีวี 3,000 -4,000 คัน ,โรงประกอบรถโดยสารไฟฟ้า  และสถานีอัดประจุไฟฟ้าเข้ามาช่วยหนุนเพิ่ม

ทั้งนี้การผลิตรถไฟฟ้าทั้งอีบัสและรถบรรทุกในปีหน้าอยู่ที่ 3,000 คัน คาดว่าจะสามารถส่งมอบได้ทั้งหมด จากในปีนี้้มีการพูดคุยกับผู้ประกอบการเชิงพาณิชย์รายหลาย แต่ละรายมีความต้องการราว 200-300 คัน  รวมถึงรถโดยสารประจำทาง ขององค์กรขนส่งมวลชน (ขสมก.) ก็มีโอกาสด้วยเช่นกัน 

นอกจากนี้ เรายังได้มีการศึกษาเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัล เมื่อถึงเวลาหรือมีส่วนใดที่สามารถนำมาเชื่อมต่อธุรกิจสร้างการเติบโตร่วมกันในอนาคตได้ เช่น ให้ลูกค้าใช้คริปโทฯ ในการซื้อขายรถ เป็นต้น  เพราะปฏิเสธไม่ได้ว่า  ปัจจุบัน คริปโทฯ ได้รับการยอมรับมากขึ้นในระดับหนึ่ง แต่ต้องขอศึกษาก่อน        

นางสาวอรมงคล ตันติธนาธร ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์(บล.)กสิกรไทย จำกัด กล่าวว่า ราคาหุ้น EA ปรับตัวขึ้นแรงทำนิวไฮ  มาจากเซ็นทริเม้นเชิงบวกต่อธุรกิจของ EA มากขึ้น อย่างแผนผลักดันการใช้รถอีวี ของภาครัฐ และแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย (Power Development Plan :PDP) ของลม 

อย่างไรก็ตามจากการส่งออกรถอีบัสที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น ในปีนี้ 110 คันและในปีหน้า 300 คัน  รวมถึงดอกเบี้ยที่ลดลงของธุรกิจโรงไฟฟ้า และการขยายกำลังการผลิตของ  บริษัท ทีเอฟ เทค โฮลดิ้ง จำกัด หรือ TF tech ซึ่ง ดำเนินธุรกิจติดตั้งแผงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ลอยน้ำเพื่อผลิตไฟฟ้า

โดยคาดการณ์กำไรEAปี2565 ไว้ 7,300 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจาก 5,600 ล้านบาททในปีนี้และราคาเป้าหมายEAปี2565 ที่ 51.50 บาท แนะนำ ถือ 

นายณัฐพล คำถาเครือ ผู้อำนวยการ ฝ่ายวิเคราะห์การลงทุน บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) กล่าวว่า  ราคาหุ้น EA ได้รับแรงหนุนจากการส่งมอบรถอีบัสที่ยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากในไตรมาส 4 ปีนี้และปีหน้ จากปัจจัยสนับสนุนแผนผลักดันการใช้อุตสาหกรรมรถอีวี ขณะเดียวกัน โรงงานแบตฯ คาดว่าจะรับรู้รายได้ในต้นปี2565

แต่อย่างไรก็ตามด้วยราคาหุ้น EA ที่ปรับตัวขึ้นมาสูงกว่าปัจจัยพื้นฐานค่อนข้างมาก นักลงทุนอาจต้องรอราคาย่อตัวลงก่อนเป็นจังหวะ