ททท.ลุยจัดงานปีใหม่ 5 จังหวัดทั่วไทย.

ททท.ยืนยันตามแผนจัดงานเคาท์ดาวน์ปีใหม่ 5 จังหวัด แม้พบผู้ป่วยโอมิครอนในไทย เชื่อมีมาตรการคัดกรองเข้มดูแลอยู่ คาดทั้งปีมีนทท.ต่างชาติ 4 แสนคน

ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ยุทธศักดิ์ สุภสร ระบุ กรณีการตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอมิครอนในประเทศไทยรายแรกนั้น ขณะนี้ยังไม่ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวในไทย และการตรวจพบครั้งนี้ถือว่าเป็นการแสดงความเข้มข้นของมาตรการคัดกรอง และควบคุมโรคของไทยที่มีมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ ข้อมูลจากทั่วโลกก็ยังไม่มีการประเมินชัดเจนในเรื่องความรุนแรงของสายพันธุ์โอมิครอน ต้องรอการศึกษาที่ชัดเจนอีกครั้ง

ทั้งนี้ภาพรวมในระยะใกล้ จะยังไม่ส่งผลกระทบอะไรกับการท่องเที่ยว ยืนยันว่าจะยังคงเดินหน้ามาตรการด้านการท่องเที่ยวต่างๆ ตามนโยบายของรัฐบาลต่อไป โดยเฉพาะการจัดงานปีใหม่ที่ ททท.รับผิดชอบในพื้นที่ 5 ภาค 5 จังหวัด คือ 1. ภูเก็ต 2. เชียงใหม่ 3. นครราชสีมา 4. พัทยา จ.ชลบุรี และ5. พระนครศรีอยุธยา ยังไม่มีการเปลี่ยนแผน แต่ต้องรอติดตามการประเมินสถานการณ์จาก ศบค.ว่าจะให้ปฏิบัติอย่างไร รวมทั้งยังต้องจับตาดูสถานการณ์ในระยะยาวต่อไปด้วย

อย่างไรก็ตาม ยังมั่นใจว่าในปลายปีนี้หากสถานการณ์แพร่ระบาดโควิดยังอยู่ในวงจำกัด และควบคุมได้เช่นนี้ คาดว่าปีนี้จะมียอดนักท่องเที่ยวต่างชาติได้อย่างน้อย 4 แสนคน แบ่งเป็นตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติในเดือนมกราคม.-ตุลาคม ประมาณ 1 แสนคน เดือนพฤศจิกายนเป็นช่วงเริ่มเปิดประเทศอีก 1 แสนคน และช่วงธันวาคม ตอนนี้มีนักท่องเที่ยวลงทะเบียน ไทยแลนด์พาสไปแล้วกว่า 4 แสนคน และได้รับอนุมัติแล้ว 2 แสนกว่าราย ซึ่งยอดเฉลี่ยต่างชาติที่เดินทางเข้าไทย ตอนนี้เฉลี่ยอยู่ที่วันละ 6,000 คน คาดว่าในเดือนนี้จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทยไม่ต่ำกว่า 2 แสนคนแน่นอน