หอการค้าฯชี้ ’โอมิครอน’ ไม่กระทบเศรษฐกิจ

เชื่อว่าหากคนไทยไม่ประมาทโดยป้องกันตัวตามมาตรการที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด น่าจะป้องกันการติดเชื้อได้ เพราะเชื้อโควิดยังจะอยู่กับคนทั่วโลกไปอีกนาน แม้ว่าเชื้อจะกลายพันธุ์แต่หากทุกคนมีภูมิคุ้มกันก็จะลดการสูญเสียได้

ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สนั่น อังอุบลกุล  ระบุ แม้ประเทศไทยจะพบผู้ติดเชื้อโอมิครอนแล้ว 1 ราย ซึ่งเป็นชาวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาในประเทศ ซึ่งรัฐบาลได้ประกาศแนวทางป้องกันที่ชัดเจนเกี่ยวกับการเดินทางเข้าประเทศทั้งชาวไทยและต่างชาติอย่างเข้มข้น จึงเชื่อว่าหากคนไทยไม่ประมาทโดยป้องกันตัวตามมาตรการที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด น่าจะป้องกันการติดเชื้อได้ เพราะเชื้อโควิดยังจะอยู่กับคนทั่วโลกไปอีกนาน แม้ว่าเชื้อจะกลายพันธุ์แต่หากทุกคนมีภูมิคุ้มกันก็จะลดการสูญเสียได้


ภาคเอกชนมองว่าแม้จะพบผู้ติดเชื้อโอมิครอนในหลายประเทศ แต่ในช่วงระยะสั้นของปีนี้ ไม่น่าจะกระทบต่อภาพรวมเศรษฐกิจไทยมากนัก เพราะภาครัฐเดินถูกทางแล้วหลังจากคลายล็อกดาวน์ในหลายกิจการ ทำให้บรรยากาศการค้าการลงทุนรวมถึงการท่องเที่ยวในประเทศเริ่มกลับมาคึกคัก และเชื่อว่าจะส่งผลให้การเติบโตทางเศรษฐกิจของไทยในปีนี้จะเป็นบวก 1-1.5% แต่หากจะให้ได้ผลมากขึ้น ภาครัฐควรใช้มาตรการกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยของประชาชนเพิ่มเติม เช่น โครงการคนละครึ่ง หรือช้อปดีมีคืน เพื่อผลักดันเศรษฐกิจต่อเนื่องไปถึงต้นปีหน้า


หากการระบาดของโอมิครอนไม่รุนแรงและทั่วโลกป้องกันได้ โอกาสที่เศรษฐกิจไทยปี 2565  จะเติบโตได้ถึง 5% มีความเป็นไปได้สูง


ด้านอธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ดร.ธนวรรธน์ พลวิชัย ระบุ เชื่อว่าการแพร่ระบาดของโอมิครอนจะไม่รุนแรง เห็นได้จากหลายประเทศพบผู้ติดเชื้อนี้มาเกือบ 2 สัปดาห์ แต่ยังไม่มีรายงานถึงการเสียชีวิต จึงมองว่าวัคซีนที่มีอยู่ในปัจจุบันน่าจะป้องกันได้