’หัวเว่ย’ ยกไทยผู้นำ 5จี อาเซียน - 3 ค่ายมือถือ เร่งพัฒนา 5จี ดันเศรษฐกิจไทย

เปิดยุทธศาสตร์ 5จี กลไกขับเคลื่อนสำคัญของประเทศ พร้อมด้วย 3 โอเปอเรเตอร์ เอไอเอส ทรู ดีแทค และยักษ์ใหญ่ “หัวเว่ย” ที่จะเข้ามาร่วมสนับสนุนการขยายโครงข่ายและผลักดันบริการ 5จี สู่การใช้งานอย่างเป็นรูปธรรม

หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ ฐานเศรษฐกิจ และสปริงนิวส์ จัดงานสัมมนา 5G Thailand Big Moveมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ร่วมเปิดยุทธศาสตร์ 5จี กลไกขับเคลื่อนสำคัญของประเทศ พร้อมด้วย 3 โอเปอเรเตอร์ เอไอเอส ทรู ดีแทค และยักษ์ใหญ่ “หัวเว่ย” ที่จะเข้ามาร่วมสนับสนุนการขยายโครงข่ายและผลักดันบริการ 5จี สู่การใช้งานอย่างเป็นรูปธรรม สร้างมูลค่าเพิ่มให้ระบบเศรษฐกิจ

โดย นายอาเบล เติ้ง ประธานกรรมการบริหาร บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ (ประเทศไทย) กล่าวว่า 5จี จะสร้างการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ไม่ใช่แค่กับอุตสาหกรรมโทรคมนาคมเท่านั้น แต่จะเป็นก้าวสำคัญต่อการพัฒนาดิจิทัลอีโคโนมี การเติบโตของจีดีพี และอนาคตของไทย โดย คาดการ์ว่าใน 5ปี จากนี้ ทั่วโลกจะมีอุปกรณ์อัจฉริยะ 4 หมื่นล้านชิ้นที่เชื่อมกันได้ หรือ คิดง่ายๆ คน 1 คน จะมีอุปกรณ์ใช้งานอย่างน้อย 5 เครื่อง เกิดการเชื่อมต่อ 1 แสนล้านการเชื่อมต่อ โดยมีเอไอเป็นเครื่องจักรสำคัญในการขับเคลื่อนทำทุกอย่างอัจฉริยะขึ้น

สำหรับไทย คาดการณ์ว่าการเปลี่ยนผ่านไปสู่ 5จี ในหลายอุตสาหกรรมจะสร้างมูลค่าเพิ่มให้จีดีพีไทยในปี 2568 เพิ่มขึ้น 10.12% โดยจีดีพีที่เกิดจาก 5จี จะมีมูลค่า 2.3 ล้านล้านบาท ขณะเดียวกันเพิ่มโอกาสและสร้างมูลค่าเพิ่มให้ภาคอุตสาหกรรมมูลค่าไม่น้อยว่า 1.6 ล้านล้านบาท ซึ่งปัจจุบันไทยเป็นผู้นำการลงทุนอินฟราสตรักเจอร์ 5จี ในอาเซียน และติดอันดับท็อป 10 ของโลก ในการพัฒนาประสบการณ์ต่างๆบน 5จี

ด้านนายชารัด เมห์โรทรา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค กล่าวว่า ดีแทคเชื่อว่า 5จี มีศักยภาพที่แข็งแกร่งมากในการช่วยให้เกิดการฟื้นตัวของไทย ดังนั้น จำเป็นต้องหาโซลูชั่นและเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อศึกษาวิธีการทำงานใหม่ สร้างการทำงานร่วมกันระหว่างภาครัฐและเอกชน

นายณัฐวุฒิ อมรวิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ (ร่วม) บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า การจะสร้างเครือข่ายชุมชน 5จีให้เกิดขึ้น ต้องผสานความร่วมมือจากทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นเหล่าพันธมิตรชั้นนำ และผู้ใช้งาน 5จี ทั้งกลุ่มผู้บริโภค และหน่วยงานภาครัฐ องค์กรเอกชน สตาร์ทอัพ และผู้ประกอบการทุกธุรกิจ ร่วมผลักดันและขับเคลื่อน 5จี ของไทยไปด้วยกัน โดยต้องมีการหลอมรวมองค์ความรู้เพื่อต่อยอดพัฒนาการใช้งาน 5จี และการพัฒนานวัตกรรม 5จี ให้รองรับการใช้งานยกระดับดิจิทัลไลฟ์สไตล์คนไทย และการเพิ่มขีดความสามารถการพัฒนาประเทศและสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันกับนานาประเทศ