RS - ช่วงเวลาที่ท้าทาย (วันที่ 2 ธันวาคม 2564)

RS - ช่วงเวลาที่ท้าทาย (วันที่ 2 ธันวาคม 2564)

หุ้นปรับตัวขึ้นช่วงที่ผ่านมาจากการเปิดตัวเหรียญดิจิตัล “popcoin” เพื่อเป้าหมายทางการตลาดระหว่างพันธมิตรของบริษัทกับผู้บริโภค ซึ่งเราเชื่อว่าเป็นความคิดริเริ่มใหม่

แต่เหรียญดิจิตัลเหล่านี้จะประสบความสำเร็จได้ จำเป็นต้องมีระบบนิเวศที่แข็งแกร่งซึ่งเราเชื่อว่าต้องใช้เวลา เรายังไม่รวมส่วนเหรียญดิจิตัลในโมเดลของเรา ธุรกิจเดิมโดยเฉพาะธุรกิจพาณิชย์กำลังเผชิญกับช่วงเวลาที่ท้าทายตั้งแต่ต้นปี 2021 และเราไม่เห็นปัจจัยกระตุ้นการดำเนินงานในระยะสั้น ปรับคาดการณ์กำไรปี 2021-22 ลง 37% และปรับคำแนะนำลงเป็น ขาย      

 

ปรับคาดการณ์กำไรปี 2021-22 ลง 37%

จากการสนทนากับฝ่ายบริหาร เราคาดรายได้จากธุรกิจพาณิชย์จะฟื้นตัวใน 4Q21 จาก 3Q แต่จะฟื้นตัวไม่มาก อย่างไรก็ตามบริษัทเชื่อว่ารายได้จากธุรกิจทีวีจะเพิ่มขึ้นได้ดีใน 4Q21 จาก 3Q จากเม็ดเงินโฆษณาที่เพิ่มขึ้นหลังการผ่อนลอคดาวน์ แต่จากรายได้ 64% มาจากธุรกิจพาณิชย์ซึ่งฟื้นได้ช้ากว่าคาด เราจึงปรับคาดการณ์กำไรปี 2021-2022 ลงเฉลี่ย 37% สะท้อนปัจจัยรายได้ที่ต่ำกว่าคาดและค่าตลาดที่สูงกว่าคาด แต่เรายังไม่รวมธุรกิจใหม่ได้แก่ เหรียญดิจตัล “popcoin” และกัญชงในโมเดลของเรา

ความคิดริเริ่มยอดเยี่ยมสำหรับ popcoin 

RS เริ่มแสริมความแข็งแกร่งของแพลตฟอร์มออนไลน์โดยเปิดตัวเหรียญดิจิตัล “popcoin” เพื่อใช้ในการตลาด เราสรุปกลไกของเหรียญดังนี้; i) บริษัทลูกของ RS ชื่อ “4apple” จะเปิดตัว popcoin; ii) จะขายเหรียญให้พันธมิตรทางธุรกิจซึ่งจะประกาศเป็นทางการในม.ค. 2022; iii) พันธมิตรจะกระจายเหรียญเหล่านี้ให้ผู้บริโภคเมื่อผู้บริโภคมีส่วนร่วมกับผลิตภัณฑ์หรือบริการของพันธมิตร โดยการดูคลิปหรือตอบแบบสอบถามเป็นต้น; iv) ผู้บริโภคสามารถใช้เหรียญเพื่อแลกสิทธิพิเศษจาก 4apple ได้ซึ่งรวมถึง “exclusive meet & greet กับวง K pop  

 

ปรับคำแนะนำลงเป็น ขาย ราคาเป้าหมาย SOTP ที่ 17.9 บาท

เราปรับราคาเป้าหมาย SOTP เป็น 17.9บาท จาก 20.0บาท เพื่อสะท้อนการปรับคาดการณ์กำไร เราปรับคำแนะนำเป็นขาย จาก ถือ จากราคาหุ้นที่ปรับตัวชึ้นช่วงที่ผ่านมา เรามองว่า popcoin เป็นแนวคิดที่ดีและจะเพิ่มมูลค่าบริษัทในอนาคต แต่แพลตฟอร์มนี้ต้องใช้เวลาในการสร้างระบบนิเวศ ซึ่งจะทำให้เหรียญมีมูลค่าในอนาคต