วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (30 พ.ย. 64)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (30 พ.ย. 64)

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มตามแรงช้อนซื้อของนักลงทุน หลังดิ่งลงอย่างหนักในสุดสัปดาห์ที่แล้ว หลังตลาดกังวลการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ "โอไมครอน"

+ ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยได้รับปัจจัยหนุนจากการที่นักลงทุนเข้าช้อนซื้อเก็งกำไรหลังจากราคาน้ำมันดิบร่วงลงอย่างหนักในวันศุกร์ที่ผ่านมา และทรุดตัวลงมากที่สุดภายในวันเดียวนับตั้งแต่ เม.ย. 63  หลังตลาดกังวลจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ Omicron ที่จะส่งผลต่อความต้องการใช้น้ำมันและกดดันการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

+ นักลงทุนจับตาการประชุมกลุ่มโอเปคพลัสเพื่อกำหนดนโยบายที่จะจัดขึ้นในวันที่ 2 ธ.ค. โดยคาดการณ์ว่ากลุ่มโอเปคพลัสอาจจะระงับการปรับเพิ่มกำลังการผลิต เพื่อตอบโต้การระบายน้ำมันดิบออกจากคลังสำรองเชิงยุทธศาสตร์ของสหรัฐฯ รวมทั้งเพื่อรับมือกับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์ใหม่ที่อาจจะส่งผลให้กับอุปสงค์ชะลอตัวลงอีกครั้ง

+ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวว่า รัฐบาลสหรัฐฯ ไม่มีนโยบายที่จะประกาศล็อกดาวน์เศรษฐกิจ พร้อมกำชับพลเมืองอย่าได้ตื่นตระหนก และเปิดเผยว่ากำลังจัดทำแผนฉุกเฉินร่วมกับบริษัทผลิตวัคซีนเพื่อรองรับการแพร่ระบาด
 

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังความต้องการใช้น้ำมันเบนซินในภูมิภาคมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นจากมาตรการคลายล็อกดาวน์ในหลายประเทศ อย่างไรก็ตาม ยังคงได้รับแรงกดดันจากสภาพอากาศหนาวเย็น และอุปทานน้ำมันเบนซินที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากจีน

 

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากความต้องการใช้น้ำมันดีเซลที่ปรับเพิ่มขึ้นในอินเดีย ท่ามกลางความกังวลจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่จากแอฟริกาใต้

 

 


 

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (30 พ.ย. 64)