จับตา “โอไมครอน” ขย่ม “ราคาน้ำมัน” ผันผวน สวนปาล์มค้านปรับสูตรไบโอดีเซล

จับตา “โอไมครอน” ขย่ม “ราคาน้ำมัน” ผันผวน สวนปาล์มค้านปรับสูตรไบโอดีเซล

พลังงานจับตาราคาน้ำมันดิบโลกหลัง “โอไมครอน” ขย่มความเชื่อมั่นทำราคาอ่อนตัวต่อเนื่องสัปดาห์ที่สอง ปัดให้ความเห็นปมสวนปาล์มฮึ่ม ค้านปรับสูตรไบโอดีเซลเหลือแค่บี 7

รายงานข่าวจากบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) รายงานสถานการณ์ตลาดน้ำมันสัปดาห์ที่22-26พ.ย.2564 และแนวโน้ม 29พ.ย.– 3ธ.ค.2564 ว่า น้ำมันดิบเบรนท์ บาร์เรลละ 79.84 ดอลลาร์ ลดลง 1.14 ดอลลาร์ ,เวสท์เท็กซัสฯ 75.45 ดอลลาร์ลดลง 3.54 ดอลลาร์ ,ดูไบ 79.49  ดอลลาร์ ลดลง 1.18 ดอลลาร์ 

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบ เฉลี่ยรายสัปดาห์ปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่2เนื่องจากการระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่โอไมครอนสร้างความตื่นตระหนกให้กับนักลงทุนเนื่องจากเป็นสายพันธุ์ที่แพร่กระจายได้รวดเร็วกว่าสายพันธุ์อื่นๆ

นายสมภพ พัฒนอริยางกูล ผู้ช่วยปลัดกระทรวงพลังงาน ในฐานะโฆษกกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่าขณะนี้ราคาน้ำมันดิบยังมีความผันผวน และปัจจยัการพบโควิดสายพันธุ์ใหม่ทำให้ต้องจับตาราคาน้ำมันตลาดโลกอีกครั้ง  

ส่วนกรณีกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกปาล์ม 5 จังหวัด ได้ทำหนังสือคัดค้านมติคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ที่มีนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธาน เมื่อวันที่ 24 พ.ย.2564 ที่ปรับลดสัดส่วนผสมไบโอดีเซลในน้ำมันดีเซลหมุนเร็วจากเดิมมีการผสมอยู่ 3 สัดส่วน คือ 7% (บี 7) 10% (บี 10) และ20% (บี 20) ให้มีสัดส่วนผสมเดียว คือ 7% (บี 7) และให้กรมธุรกิจพลังงานออกประกาศ เรื่อง กำหนดลักษณะและคุณภาพของน้ำมันดีเซลใหม่ ที่มีส่วนผสมของไบโอดีเซล 7% เพื่อพยุงราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลหมุนเร็วให้อยู่ที่ระดับราคา 28บาทต่อลิตร ระหว่างวันที่ 1 ธ.ค.2564-31 มี.ค.2565 นั้น เบื้องต้นยังไม่มีความเห็นใดต่อกรณีนี้ 

อย่างไรก็ตาม กระทรวงฯ จะยังคงเฝ่าติดตามสถานการณ์เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบไปในวงกว้าง โดยก่อนที่จะออกมติ กบง.ก็ได้หารือกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง และยังได้ประสานไปยังคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) เพื่อนำเสนอมาตรการส่งเสริมการส่งออกน้ำมันปาล์มดิบแก่คณะกรรมการฯ เพื่อพิจารณา ซึ่งปัจจุบันราคาน้ำมันปาล์มดิบในตลาดโลกยังคงเป็นราคาที่สูง การส่งเสริมการส่งออกเป็นมาตรการหนึ่งที่จะรักษาราคาผลปาล์มได้ใกล้เคียงระดับราคาเฉลี่ยที่ผ่านมา

“ตอนนี้ราคาน้ำมันดิบยังมีความผันผวน ยังไม่น่าไว้วางใจ ยิ่งมีการพบโควิดสายพันธุ์ใหม่เข้ามาอีก จึงจะต้องจับตาราคาน้ำมันตลาดโลกอีกครั้ง ซึ่งกระทรวงพลังงานก็ได้คำนึงถึงปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น และได้หารือกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องถึงผลกระทบต่างๆ ที่จะตามมา แม้แต่กระทรวงกระทรวงพาณิชย์เองก็ตาม เพื่อให้กระทบกับทุกฝ่ายให้น้อยที่สุด”

 

ข้อมูลจากกรมการค้าภายใน เผยถึงราคาปาล์มทะลาย โรงงานรับซื้อ 18%ราคาเฉลี่ยแหล่งผลิตสำคัญ 3จังหวัด (ชุมพร กระบี่ สุราษฎร์ธานี) ช่วง พ.ย.ยังทรงตัวสูง โดยวันที่  1 พ.ย. กิโลกรัม(กก.) ละ 8.90-9.70 บาท ส่วนวันที่ 26 พ.ย. กก.ละ8.50-9.25 บาท ทำให้ราคาเฉลี่ยที่ กก.ละ 8.80 บาท 

นายสิทธิพร จริยพงษ์ รองประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติ คนที่ 2 กล่าวว่า มติ กบง.ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจาก กบง.ไม่มีอำนาจหน้าที่ในการประกาศใช้นโยบายให้ปรับสเปคน้ำมันดีเซลเหลือ B7 ชนิดเดียวและการปรับเปลี่ยนนโยบายดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงความไม่แน่นอนของนโยบายรัฐบาลที่จะมีผลกระทบต่อนโยบายการส่งเสริมการลงทุนในภาคส่วนอื่นๆ ด้วย