วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (25 พ.ย. 64)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (25 พ.ย. 64)

ราคาน้ำมันดิบปรับลดเล็กน้อย หลังสหรัฐฯระบายน้ำมันดิบออกจากคลังสำรอง ตลาดคอยจับตามาตรการตอบโต้สหรัฐฯ ของกลุ่มโอเปคพลัส

+/- ราคาน้ำมันดิบปรับลดเล็กน้อย หลังสหรัฐฯ ประกาศวานนี้ว่าจะระบายน้ำมันดิบจำนวน 50 ล้านบาร์เรลออกจากคลังสำรองน้ำมันเชิงยุทธศาสตร์ (SPR) แม้ว่านักลงทุนมองว่าการระบายน้ำมันในครั้งนี้อาจไม่เพียงพอและจะไม่ส่งผลกระทบต่อตลาดมากนัก อย่างไรก็ดี หลายฝ่ายยังคงจับตาดูการตอบโต้ของกลุ่มโอเปคพลัสต่อมาตรการดังกล่าวต่อไป

- สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ สำหรับสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 19 พ.ย. 64 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.0 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับลดลง 0.5 ล้านบาร์เรล

- การผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น หลังผู้ผลิตเพิ่มการขุดเจาะขึ้นตามราคาน้ำมัน โดย Baker Hughes รายงานแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบ ปรับเพิ่มขึ้น 6 แท่นจากสัปดาห์ก่อนหน้ามาแตะระดับ 467 แท่น 

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังกำลังการผลิตของโรงกลั่นในอินเดียปรับตัวสูงขึ้น รวมถึงสต็อกน้ำมันเบนซินคงคลังในสหรัฐฯ ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นเช่นกัน


ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานน้ำมันดีเซลในอินเดียมีมากขึ้น ประกอบกับการส่งออกน้ำมันดีเซลของจีนที่สูงในช่วงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในภูมิภาค
 

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (25 พ.ย. 64)