วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (23 พ.ย. 64)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (23 พ.ย. 64)

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังกลุ่มโอเปคพลัสส่งสัญญาณพร้อมที่จะทบทวนนโยบายการผลิตหากมีการปล่อยน้ำมันจาก SPR

+ ราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้น หลังกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันและชาติพันธมิตรหรือโอเปคพลัสส่งสัญญาณที่จะทบทวนนโยบายการปรับเพิ่มกำลังการผลิตของกลุ่มเพื่อชดเชยผลกระทบต่อราคาน้ำมัน หากสหรัฐฯ และชาติผู้ใช้น้ำมันหลักมีการระบายน้ำมันจากคลังสำรองน้ำมันเชิงยุทธศาสตร์ (SPR) หรือ ถ้าหากการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในยุโรปยังคงกดดันความต้องการใช้น้ำมันอย่างต่อเนื่อง

+/- ญี่ปุ่นกำลังพิจารณาถึงความเป็นไปได้ในการระบายน้ำมันจากคลังสำรองเชิงยุทธศาสตร์ เพื่อร่วมมือกับสหรัฐฯ ในการพยายามที่จะลดราคาน้ำมัน อย่างไรก็ตาม รัฐบาลญี่ปุ่นยังคงต้องตรวจสอบช่องทางทางกฏหมาย เนื่องจากมีการบัญญัติว่าจะสามารถระบายน้ำมันจากคลังสำรองได้เมื่อยามฉุกเฉินหรือเกิดภัยพิบัติเท่านั้น

 - รัฐบาลออสเตรียประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์เป็นชาติแรกในยุโรปหลังมีการระบาดของเชื้อโควิด-19 ในประเทศอย่างต่อเนื่องแม้ว่าจะมีการฉีดวัคซีนเป็นวงกว้างแล้วก็ตาม โดยสถานที่สาธารณะต่างๆ จะปิดทำการลงเป็นเวลา 10 วันและอาจขยายระยะเวลาเป็น 20 วัน นับจากวันจันทร์ที่ผ่านมา 
 

 

 

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงกดดันจากการส่งออกของอินเดียที่ปรับตัวสูงขึ้น ขณะที่ความต้องการใช้น้ำมันเบนซินในอินเดียปรับลดหลังวันหยุดยาวช่วงเทศกาลดิวาลีจบลง


ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงกดดันจากอุปทานน้ำมันดีเซลในภูมิภาคที่เพิ่มขึ้นจากการเพิ่มอัตราการผลิตของโรงกลั่น อย่างไรก็ตาม ตลาดยังคงได้รับแรงหนุนจากปริมาณการส่งออกจากจีนที่ยังคงอยู่ระดับต่ำ
 

 

 

 

 

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (23 พ.ย. 64)