ชีวิตเปลี่ยน! ชาวนาโคราชหันปลูกกระบองเพชร

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไป ที่บ้านของนายทศพร เสวาภพ ซึ่งเป็นผู้ที่มีความชื่นชอบต้นกระบองเพชรเป็นพิเศษ ศึกษาเรียนรู้ทางโซเชียลจนสามารถขยายพันธุ์ปลูกกลายเป็นธุรกิจในครัวเรือน ที่สามารถสร้างรายได้เดือนละกว่า 2 หมื่นบาทเลยทีเดียว

นายทศพร เปิดเผยว่า ตนเองชื่นชอบรูปทรงที่สวยงามแปลกตาของต้นกระบองเพชร จึงหาซื้อมาประดับตกแต่งบ้าน และเนื่องจากเป็นพืชที่ดูแลง่าย จึงศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมจากอินเทอร์เน็ต จนสามารถขยายพันธุ์ประสบความสำเร็จในการปลูก ด้วยการใช้เมล็ด และเพาะไม้ที่เป็นตอได้เป็นจำนวนมาก เช่น ตอสามเหลี่ยม ตอลูกผสม และโอพันเทีย ซึ่งตอนนี้ปลูกมานานกว่า 3 ปีแล้ว มีต้นกระบองเพชรหลากหลายสายพันธุ์ นับพันๆ ต้น บางชนิดจะออกดอกมีสีสันสวยงาม เช่น สีชมพู สีแดง สีเหลือง สีขาว และบางชนิดก็จะไม่มีดอก แต่มีรูปทรงที่แปลกตา จนกลายเป็นสีสันสวยงามแทน จึงเพาะเมล็ดขยายพันธุ์ แล้วเปิดจำหน่ายแก่ผู้ที่ชื่นชอบไม้ประเภทนี้ ในราคาเริ่มต้นที่ 10 บาท ถึงหลักพันบาท ซึ่งราคาแตกต่างตามลักษณะของแต่ละสายพันธุ์

ปัจจุบัน ได้ใช้พื้นที่ทำนาปลูกข้าว จำนวน 1 ไร่ หันมาปลูกตอสามเหลี่ยม ซึ่งเป็นต้นพันธุ์ที่ใช้สำหรับต่อยอดของกระบอง ทำให้มีรายได้ดีกว่าการทำนา เฉลี่ยเดือนละ 2 หมื่นบาท นอกจากนี้ ยังเปิดบ้านให้เป็นแหล่งเรียนรู้สำหรับผู้ที่ชื่นชอบต้นกระบองเพชรได้เข้ามาดูอีกด้วย หากใครสนใจต้องการกระบองเพชร สามารถโทรสั่งซื้อได้ที่เบอร์โทร 061-045-9174 หรือ เบอร์ 064-436-1999 น้องกล้า พร้อมจัดส่งให้ทั่วประเทศ

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์