วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (18 พ.ย. 64)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (18 พ.ย. 64)

ราคาน้ำมันดิบปรับลด ท่ามกลางความกังวลอุปทานล้นตลาดและยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในยุโรปที่สูงขึ้นกระทบต่ออุปสงค์การใช้น้ำมัน

- ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง หลังกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) และสำนักงานพลังงานสากล (IEA)  แสดงความกังวลว่าตลาดน้ำมันทั่วโลกอาจเผชิญกับสภาวะอุปทานส่วนเกินภายในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ขณะที่ก่อนหน้านี้ตลาดน้ำมันทั่วโลกให้ความสนใจไปที่อุปสงค์ที่ปรับเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว สวนทางกับการเพิ่มกำลังการผลิตของกลุ่มโอเปคพลัสที่ยังคงทำตามข้อตกลงเดิมที่ 400,000 บาร์เรลต่อวัน

- จำนวนยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวันในยุโรปยังคงปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในยุโรปคิดเป็นมากกว่าร้อยละ 60 ของจำนวนผู้ติดเชื้อทั่วโลก ส่งผลกระทบการฟื้นตัวของอุปสงค์การใช้น้ำมัน หลังรัฐบาลหลายประเทศพิจารณาที่จะกลับมาใช้มาตรการป้องกันอย่างเข้มงวดอีกครั้งในการจำกัดการเดินทาง โดยเฉพาะผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนโควิด-19 

+ สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ สำหรับสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 12 พ.ย. 64 ปรับตัวลดลง 2.1 ล้านบาร์เรล ตรงข้ามกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับเพิ่ม 1.4 ล้านบาร์เรล
 

 

 

 

 

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นจากการที่จีนคาดว่าจะส่งออกน้ำมันเบนซินเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งอุปสงค์ภายในจีนยังคงถูกกดดันจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19


ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังความต้องการใช้น้ำมันดีเซลฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องตามการผ่อนคลายมาตรการเปิดเมืองของหลายประเทศในภูมิภาค ท่ามกลางอุปทานยังคงมีอยู่ไม่มาก
 

 

 

 

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (18 พ.ย. 64)