จีนประสานปล่อยน้ำมันดิบสำรองสู่ตลาด

จีนประสานปล่อยน้ำมันดิบสำรองสู่ตลาด

สำนักงานอาหารและปัจจัยสำรองแห่งชาติจีนเผย กำลังประสานปล่อยน้ำมันดิบสำรอง ปัดให้ความเห็นกรณีสหรัฐขอให้ชาติบริโภคน้ำมันรายใหญ่ของโลกปล่อยน้ำมันสำรองบรรเทาราคาพลังงานโลก

ตามที่มีข่าวว่าสหรัฐขอให้ประเทศผู้บริโภคน้ำมันรายใหญ่ของโลก เช่น ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ อินเดีย และแม้กระทั่งจีนนำน้ำมันสำรองออกมาใช้ โฆษกสำนักงานอาหารและปัจจัยสำรองแห่งชาติจีนกล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า สำนักงานกำลังดำเนินการโดยจะแถลงรายละเอียดบนเว็บไซต์

ทั้งนี้ จีนซึ่งเป็นผู้นำเข้าน้ำมันรายใหญ่สุดของโลก เปิดประมูลน้ำมันดิบสำรองของรัฐครั้งแรกให้กับกลุ่มโรงกลั่นในประเทศที่ผ่านการคัดสรรกลุ่มหนึ่งในเดือน ก.ย. เพื่อสร้างเสถียรภาพให้กับราคาพลังงาน ปริมาณราว 7.38 ล้านบาร์เรล ส่วนใหญ่เป็นน้ำมันจากตะวันออกกลาง

เมื่อไม่กี่วันก่อนรัฐบาลปักกิ่งกล่าวด้วยว่า จะนำพลังงานสำรองของรัฐออกมาเพื่อบรรเทาราคาน้ำมันเบนซินและดีเซลที่กำลังพุ่งสูง

นายเซ็งยิก ที นักวิเคราะห์จากบริษัทที่ปรึกษาเอสไอเอ เอเนอร์จี ในกรุงปักกิ่งกล่าวว่า จีนมีแผนการปล่อยปิโตรเลียมสำรองเชิงยุทธศาสตร์ (เอสพีอาร์) ของตนเอง คาดว่าปริมาณที่นำออกมาในรอบที่ 2 จะพอๆ กับรอบแรก ซึ่งเป็นปริมาณเล็กน้อยมากๆ ไม่ส่งผลกระทบต่อน้ำมันสำรองของจีนหรือต้นทุนการกลั่น

ปีนี้ราคาน้ำมันดิบเบรนท์สูงขึ้นถึง 69% วันนี้ (18 พ.ย.) อ่อนตัวลง 0.4% มาอยู่ที่ 79.97 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล น้ำมันดับเบิลยูทีไอของสหรัฐราคาลดลง 0.8% แตะระดับต่ำสุดในรอบหนึ่งเดือน

จีนเก็บข้อมูลปริมาณน้ำมันสำรองเชิงยุทธศาสตร์ไว้เป็นความลับ สำนักงานพลังงานแห่งชาติเปิดเผยข้อมูลน้ำมันคงคลังครั้งล่าสุดเมื่อปี 2562 ซึ่งประกอบด้วยน้ำมันดิบสำรองของรัฐสต็อกบริษัทน้ำมันและคลังน้ำมันเชิงพาณิชย์ใช้ได้ 80 วัน

ก่อนหน้านี้บริษัทที่ปรึกษาเอเนอร์จีแอสเปคเคยประเมินว่า จีนมีน้ำมันดิบสำรองราว 220 ล้านบาร์เรล เทียบเท่ากับความต้องการ 15 วัน