ธ.ก.ส.ตั้งกรรมการสอบกรณีพบความผิดปกติปล่อยกู้บ้านสาขาแม่เหียะ

ธ.ก.ส.ตั้งกรรมการสอบกรณีพบความผิดปกติปล่อยกู้บ้านสาขาแม่เหียะ

ธ.ก.ส.ตั้งกรรมการสอบกรณีพบความผิดปกติปล่อยกู้สร้างบ้านสาขาแม่เหียะ หากพบพนักงานกระทำผิดจะดำเนินการตามระเบียบ ระบุ ธนาคารสามารถปล่อยสินเชื่อเพื่อสร้างบ้านได้ โดยอยู่ภายใต้โครงการสินเชื่อเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต ยันมีขั้นตอนพิจารณาที่รัดกุม

นายสมเกียรติ กิมาวหา รองผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.)เปิดเผยถึงกรณีที่มีกระแสข่าวพบความผิดปกติในการปล่อยสินเชื่อเพื่อก่อสร้างบ้านจากธ.ก.ส.สาขาแม่เหียะ จ.เชียงใหม่ว่า ทางธนาคารได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบความผิดปกติตามที่มีกระแสข่าวแล้ว โดยจะมีการตรวจสอบจากผู้เกี่ยวข้องให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน

เมื่อถามว่า ธนาคารสามารถปล่อยสินเชื่อบ้านได้หรือไม่ เขากล่าวว่า ธนาคารสามารถปล่อยสินเชื่อเพื่อก่อสร้างบ้านได้ แต่ไม่ได้ใช้ชื่อว่า เงินกู้เพื่อก่อสร้างบ้าน แต่เป็นโครงการเงินกู้เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต ซึ่งผู้กู้จะต้องเป็นเกษตรกรเท่านั้น

“เราสามารถปล่อยสินเชื่อเพื่อสร้างบ้านได้ แต่จะไม่สามารถปล่อยเพื่อซื้อบ้านที่ก่อสร้างเสร็จได้ โดยจะมีการจ่ายเงินตามงวดงานการก่อสร้าง ซึ่งกรณีการปล่อยสินเชื่อดังกล่าวที่สาขาแม่เหียะเท่าที่ตรวจสอบก็ดำเนินการเช่นนั้น”

ส่วนกรณีที่มีการระบุว่า ผู้ขอกู้ใช้บัตรประชาชนเพียงใบเดียวเพื่อทำการขอกู้และได้รับการอนุมัติภายใน 7 วันเท่านั้น เขากล่าวว่า เรื่องดังกล่าวไม่น่าจะเป็นไปได้ เพราะธนาคารจะมีขั้นตอนการพิจารณาเงินกู้ที่มีระเบียบชัดเจน หากพบว่า มีการปล่อยกู้ด้วยบัตรประชาชนเพียงใบเดียวหรือพบความผิดปกติใดๆในการปล่อยกู้ดังกล่าว พนักงานของธนาคารที่เกี่ยวข้องจะต้องถูกลงโทษ แต่หากไม่พบความผิด ก็ต้องให้ความเป็นธรรมแก่พนักงานเช่นกัน

“ตามข่าวที่ออกมา เราเห็นว่า แต่ละฝ่ายก็พูดความจริงกันไม่หมด ทั้งฝ่ายผู้รับเหมาและผู้กู้ ฉะนั้น เราจึงตั้งกรรมการเข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น หากพบพนักงานรายใดกระทำผิด เราก็จะดำเนินการตามกฎของธนาคาร”