INTUCH ผนึก GULF เคาะแผนธุรกิจปีหน้า คาดประกาศ ก.พ.65

INTUCH ผนึก GULF  เคาะแผนธุรกิจปีหน้า คาดประกาศ ก.พ.65

"แอดวานซ์"เผย"เอไอเอสซีบี"เล็งปล่อยสินเชื่อไตรมาส 1/65 เจาะลูกค้ามือถือเอไอเอส 43 ล้านราย พร้อมมั่นใจรายได้ปีหน้าโต คาดสิ้นปีนี้กระแสเงินสดพุ่งแตะ 9 หมื่นล้าน ตุนลงทุน-คืนหนี้ -จ่ายปันผลปีหน้า “อินทัช” แจงอยู่ระหว่างทำแผนธุรกิจปีหน้าร่วมกับ "กัลฟ์" คาดประกาศ ก.พ.65

 นางสาวนัฐิยา พัวพงศกร หัวหน้าฝ่ายงานนักลงทุนสัมพันธ์และกำกับดูแลการปฏิบัติงาน บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC  กล่าวว่า แนวโน้มรายได้ปี 2565 มองเชิงบวก คาดฟื้นตัวตามทิศทางจีดีพีหลังเริ่มเปิดประเทศ และเห็นจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติกลับเข้ามากขึ้น ซึ่งหากปีหน้าภาครัฐยังคุมสถานการณ์ได้ดีระดับนี้ ไม่ล็อกดาวน์ เชื่อฟื้นได้

" ปีหน้าเทรนด์ 5จีจะสร้างสีสันจากมือถือรองรับระบบ 5G จะมีราคาถูกลง ซึ่งปัจจุบันบริษัทมีลูกค้า 5G จำนวน 1.5 ล้านราย ซึ่งปีหน้ามีแผนลงทุน 5Gต่อเนื่อง"

INTUCH ผนึก GULF  เคาะแผนธุรกิจปีหน้า คาดประกาศ ก.พ.65

ทั้งนี้ บริษัทร่วมทุนกับเอสซีบีเอกซ์ (SCBX) คือ บริษัท เอไอเอสซีบี จำกัด(AISCB)ซึ่งประกอบธุรกิจให้บริการสินเชื่อผ่านดิจิทัลแพลตฟอร์ม (Digital Lending) คาดจะเริ่มให้บริการได้ภายในไตรมาส 1 ปี 2565 ตั้งเป้าเจาะฐานลูกค้าเอไอเอส 43 ล้านราย เริ่มปล่อยสินเชื่อกับลูกค้าอยากซื้อมือถือใหม่หรือต้องการผ่อนชำระ จากนั้นมีแผนขยายไปยังกลุ่มสินเชื่อส่วนบุคคลและสินเชื่อนาโนไฟแนนซ์    

บริษัทคาดว่าในสิ้นปีนี้กระแสเงินสดจะปรับขึ้นแตะ 90,000 ล้านบาท จาก 9 เดือนแรกปีนี้ที่ระดับ70,000 ล้านบาท ซึ่งเพียงพอต่อการเตรียมงบลงทุนราว 30,000 ล้านบาท ตามปกติทุกปีเดินหน้าขยายสู่ผู้นำ 5จีและจ่ายคืนค่าคลื่นความถี่ราว 10,000-15,000 ล้านบาทในปีหน้าและเหลืออีกราว40,000-50,000 ล้านบาท สามารถนำไปชำระหนี้พร้อมกับจ่ายเงินปันผลได้

ขณะที่ในปีนี้ด้านรายได้ยังเป็นไปตามเป้าที่คาดไว้ ทรงตัวหรือลดลงเล็กน้อย และอิบิทด้าทรงตัวจากปีก่อน และช่วง 9 เดือนปีนี้ รายได้ยังทรงตัวจากช่วงเดียวกันปีก่อน และมุ่งงบบริหารจัดการค่าใช้จ่ายให้มีประสิทธิภาพสามารถประคองกำไรของบริษัทเอาไว้  

นางสาวทมยันตี คงพูลศิลป์ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการอาวุโส ส่วนงานบริหารการลงทุน และการลงทุนสัมพันธ์ บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด(มหาชน) หรือ INTUCH เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างทำแผนธุรกิจปี 2565 รวมถึงลงทุนใหม่และแผนเติบโตร่วมกับผู้ถือหุ้นรายใหญ่คือ บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF คาดเปิดเผยรายละเอียดได้เดือนก.พ. 2565 ขณะที่กองทุนอินฟราฯ อยู่ในช่วงการศึกษา

นายปฐมภพ สุวรรณศิริ รักษาการรองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และหัวหน้าคณะผู้บริหารด้านการค้า บริษัท ไทยคม จำกัด(มหาชน) หรือ THCOM เปิดเผยว่า แนวโน้มรายได้ปี ของบริษัทปี 2565 คาดรักษาอยู่ในระดับใกล้เคียงปีนี้ ทั้งจากกลยุทธ์ลงทุนดาวเทียมดวงใหม่ คาดทางคณะกรรม กสทช.จะเปิดประมูลปลายปีนี้หรือต้นปี2565 แต่หากไม่เปิดประมูลในช่วงเวลาดังกล่าว บริษัทก็มีแผนรองรับที่จะไปใช้วงโคจรต่างประเทศ โดยหาพันธมิตรต่างประเทศที่ดำเนินธุรกิจดาวเทียม ซึ่งมีการเจรจากันอยู่

 อีกทั้งมีแผนขยายธุรกิจบรอดแบนด์ และขยายบริการอินเทอร์เน็ตบนเรือไปกับพันธมิตรที่ให้บริการทั่วโลก ส่วนธุรกิจดาวเทียมวงโคจรต่ำ (LEO) และ โดรน มีการเจรจากับพันธมิตรมากกว่า 1 ราย แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ ปัจจุบันบริษัทมีกระแสเงินสดเพียงที่จะขยายธุรกิจราว 4,800 ล้านบาท และในปีนี้พยายามรักษารายได้และกำไรเอาไว้ต่อเนื่อง

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์