ผลยารักษาโควิดของไฟเซอร์ หนุนหุ้นเปิดเมือง โดยเฉพาะท่องเที่ยว

ผลยารักษาโควิดของไฟเซอร์ หนุนหุ้นเปิดเมือง โดยเฉพาะท่องเที่ยว

ตัวเลขเศรษฐกิจลดความกังวลเศรษฐกิจชะงักงัน (Stagflation) บรรยากาศลงทุนโดยรวมเป็นบวกหลังเศรษฐกิจเริ่มส่งสัญญาณฟื้นตัวจากสถานการณ์ระบาดที่เกิดขึ้นในช่วงไตรมาส 3/64 และลดความกังวลการเกิดภาวะเศรษฐกิจชะงักงัน (Stagflation)

ทั้งจาก การรายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐฯ (531,000 ราย vs คาดการณ์ 450,000 ราย), ยอดส่งออกจีน ต.ค. (ในสกุลเงินหยวน +20.3% YoY vs คาดการณ์ 17.1% YoY / ในสกุลเหรียญสหรัฐฯ 27.1% vs 22.8%) ขณะเดียวกันการผ่านกฎหมายการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 1.2 ล้านล้านเหรียญฯ ซึ่งจำนวน 5.50 แสนล้านเหรียญฯ จะถูกใช้เพื่อการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ และรวมไปถึงการสนับสนุนยานยนต์ไฟฟ้า แบตเตอรี่ สถานีประจุไฟ 
 

ข่าวผลยารักษาโควิดของไฟเซอร์ เป็นบวกต่อบรรยากาศลงทุน ผลทดสอบยา Paxlovid ของ Pfizer ออกมาดีมาก โดยหากผู้ติดเชื้อในช่วงแรก หากได้รับยาครั้งละ 3 เม็ด วันละ 2 ครั้ง ต่อเนื่องเป็นเวลา 5 วัน จะช่วยลดการเข้ารักษษในโรงพยาบาลได้ถึง 89% ซึ่งถือเป็นอัตราที่ดีมาก และทำให้มีการยุติการทดสอบเร็วกว่ากำหนดการ ข่าวยารักษาดังกล่าว ซึ่งเป็นยาตัวที่สองถัดจาก Molnuporavir ของ Merck เพิ่มความหวังว่าสถานการณ์โควิดผ่านจุดที่แย่ที่สุดไปแล้ว และต่อให้อาจเผชิญการกลับมาระบาดในระยะสั้นก็จะมีกลไกในการรับมือ ซึ่งเป็นบวกกับหุ้นในกลุ่มเปิดเมืองและการฟื้นตัวของการบริโภค (ธนาคาร, อสังหาริมทรัพย์และกองรีทส์, ค้าปลีก, สื่อสาร, ร.พ.ที่รับผู้ป่วยต่างชาติ) แม้ในระยะยาวเรายังคงกังวลต่อความไม่แน่นอนของหุ้นที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวเนื่องจากผลการดำเนินงานที่น่าจะติดลบนานอีกหลายไตรมาส จะเป็นปัจจัยถ่วงการฟื้นตัว แต่ข่าวยารักษาตัวที่สองมีโอกาสเป็นจุดเปลี่ยนที่ทำให้ตลาด “หลับตาหนึ่งข้าง” ต่อผลประกอบการที่กำลังจะประกาศ และทำให้หุ้นท่องเที่ยวรวมถึงเปิดเมืองอื่น มีโอกาสฟื้นตัวในระยะสั้นได้ดี

 

 

ธีมการลงทุนระยะสั้น 1) พลังงานทดแทนและรถไฟฟ้ารับ COP26 ดีกับ EA, NEX, SUPER 2) กลุ่มโภคภัณฑ์ป้องกันเงินเฟ้อ PTTEP, PTTGC, IVL, TOP 3) ผลตอบแทนพันธบัตรขยับขึ้น ซึ่งบวกกับกลุ่มธนาคารและประกัน อาทิ BBL, KBANK, SCB, BLA, TIPH, THRE (แต่อาจต้องระวังการเคลมประกันโควิด) 4) หุ้นธีมเปิดเมือง CPN, CRC, MINT, CENTEL, ERW, BA 5) เรามองทยอยสะสม สื่อสาร สาธารณูปโภค ADVANC, DTAC, FTREIT, WHART, GULF, GPSC, EGCO, RATCH, EASTW, WHAUP, TTW 6) ผ่อนคลายเกณฑ์ LTV ได้แก่ SPALI, QH, PSH, ORI, LPN, LH, AP (ตามลำดับ) 7) เก็งกำไรทางเทคนิค EGCO, GPSC, GULF, BGRIM, CBG, PM, SGF, SIS, SYNEX, IT, SVOA, MFEC, SECURE, IRCP, BCH, CHG, BDMS, FORTH, PACO, PLANB, SHR, TR, ETC, FVC, BOL

ภาพรวมกลยุทธ์: มีแนวโน้มฟื้นตัวหลังลงมาทดสอบ 1,622 จุด และเริ่มยืนได้ สัปดาก์นี้ลุ้นทะลุ 1,630 จุด เพื่อฟื้นตัวกลับไปเล่นในกรอบบน และทำให้มีลุ้น 1,650-1,680 จุด กลยุทธ์เก็งกำไรรายตัว ในกลุ่มที่ได้ประโยชน์จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและการบริโภคในประเทศ //หุ้นแนะนำ: ADVANC*, CBG*, MINT*, CENTEL*
แนวรับ: 1,622 / แนวต้าน : 1,630-1,635 จุด สัดส่วน : เงินสด 50% : พอร์ตหุ้น 50%

ประเด็นการลงทุน

ดึงภาษีสรรพสามิต – รัฐบาลเล็งคลอดมาตรการใหม่หนุน "อีวี" ตั้งกองทุนอุดหนุนรถยนต์ไฟฟ้า ดึงภาษีสรรพสามิตตั้งกองทุนเล็งหนุนเงิน เป็นส่วนลด 20% คาดเคาะธ.ค.นี้

ปภ.เปิดทางปล่อยกู้ 'เมกะโปรเจ็กต์' – ธุรกิจประกันภัยเฮ! คปภ.จ่อประกาศเกณฑ์ลงทุนใหม่ หนุนประกันผนึกแบงก์ใหญ่ปล่อยกู้ลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน ขีดเส้นลงทุนได้ไม่เกิน 10% มูลค่าแต่ละโครงการ รวมเงินให้กู้ยืมอื่นไม่เกิน 20% ของสินทรัพย์ลงทุนคาดมีผลบังคับใช้ไม่เกิน 2-3 สัปดาห์นี้

เผยผลสำรวจโรงแรมยอดกระเตื้อง - สมาคมโรงแรมไทย เผยผลสำรวจเดือนต.ค. โรงแรมเปิดให้บริการเพิ่มเป็น 67% อัตราเข้าพักกระเตื้อง 23.5% ชี้รายได้เพิ่มไม่มากเพราะนักท่องเที่ยวน้อย

อย.อนุมัติบิวตี้กัญชง - อย.อนุมัติเพียบ เครื่องสำอางกัญชาและกัญชงสูง 243 ตำรับ รอพิจารณาอีก 35 ตำรับ พร้อมอำนวยความสะดวกรับจดแจ้งทางอิเล็กทรอนิกส์ อนุมัติภายใน 3 วันทำการ

ประเด็นติดตาม: -   10 พ.ย. – TH: ประชุม กนง. / 11 พ.ย. – TH: MSCI Rebalancing

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)