รำลึกเทคโนแครต ‘วีรพงษ์ รามางกูร‘ อดีตรองนายกรัฐมนตรี

ดร.วีรพงษ์ รามางกูร หรือ ดร.โกร่ง อดีตรองนายกรัฐมนตรี นักเศรษฐศาสตร์ชื่อดัง ได้เสียชีวิตลงอย่างสงบแล้วด้วยโรคมะเร็ง เมื่อ 7 พ.ย. 2564 เวลา 15.18 น. ที่ผ่านมา ณ รพ.พระมงกุฎฯ สิริอายุ 78 ปี

วันที่ 7 พฤศจิกายน 2564 มีรายงานว่า ดร.วีรพงษ์ รามางกูร หรือ ดร.โกร่ง อดีตรองนายกรัฐมนตรี นักเศรษฐศาสตร์ชื่อดัง ได้เสียชีวิตลงอย่างสงบแล้วด้วยโรคมะเร็ง เมื่อเวลา 15.18 น. ที่ผ่านมา ณ รพ.พระมงกุฎฯ สิริ อายุ 78 ปี โดยทางครอบครัวเตรียมบำเพ็ญกุศลที่วัดมกุฏกษัตริยารามราชวรวิหาร

สำหรับประวัติของ ดร.วีรพงษ์ รามางกูร หรือ ดร.โกร่ง เดิมชื่อ ประดับ บุคคละ เกิด 1 สิงหาคม 2486 ที่กรุงเทพมหานคร เป็นบุตรชายของ ร้อยตำรวจตรี ประดิษฐ์ รามางกูร (แดง) หรือประดิษฐ์ บุคคละ และนางบุญศรี รามางกูร (สกุลเดิม เกิดเล็ก) เชื้อสายฝ่ายปู่เป็นตระกูลเจ้านายลาวเวียงจันทน์ ผู้ปกครองเมืองธาตุพนม (เมืองพนม) ในอดีต เชื้อสายฝ่ายย่าเป็นตระกูลเจ้านายภูไทเมืองวัง ผู้ปกครองเมืองเรณูนคร (เมืองเว) ในอดีต ปัจจุบันคืออำเภอธาตุพนมและอำเภอเรณูนครในจังหวัดนครพนม

ในด้านการทำงาน หลังจากจบการศึกษาในปี 2508 ได้บรรจุเข้ารับราชการเป็นอาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้มีโอกาสเข้าไปทำงานในฐานะผู้บุกเบิกสร้างแผนกอิสระสื่อสารมวลชนของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งต่อมาเป็นคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

หลังจากนั้นได้ทุนการศึกษาต่อต่างประเทศ จบปริญญาโท และปริญญาเอก ทางเศรษฐศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนีย (University of Pennsylvania) เมืองฟิลาเดลเฟีย รัฐเพนซิลเวเนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา และได้เข้าเป็นอาจารย์สอนที่คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นอาจารย์คนแรกของไทยที่สอนทางด้านเศรษฐมิติ ต่อมาได้ดำรงตำแหน่งเป็นคณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

บทบาททางการเมือง เคยดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี ในรัฐบาลของ พลเอก ชวลิต ยงใจยุทธ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในรัฐบาลของ พลเอกชาติชาย ชุณหะวัณ

นอกจากนี้ยังเป็นอดีตที่ปรึกษาเศรษฐกิจในหลายรัฐบาล เช่น อดีตที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ในรัฐบาล พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ อดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ อดีตคณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อการฟื้นฟูและสร้างอนาคตประเทศ (กยอ.) ในรัฐบาลของ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

ปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานกรรมการบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) นอกจากนี้ยังเคยดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการธนาคารแห่งประเทศไทย และเป็นประธานกรรมการบริหาร บริษัท ดั๊บเบิ้ล เอ (1991) จำกัด (มหาชน) กรรมการอิสระ บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) 

อย่างไรก็ตาม ยังเป็นคอลัมนิสต์ให้กับมติชน โดยผลงานชิ้นสุดท้ายคือ ขอลาการเขียนไว้ก่อน : วีรพงษ์ รามางกูร.