วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (28 ต.ค. 64)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (28 ต.ค. 64)

ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ปรับเพิ่ม อุปทานถ่านหินและก๊าซธรรมชาติยังคงตึงตัวต่อเนื่อง

- ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงกว่าร้อยละ 1 หลังสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ณ สิ้นสุดสัปดาห์ที่ 22 ต.ค. 64 ปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 4.3 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 430.8 ล้านบาร์เรล ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับเพิ่มเพียง 1.9 ล้านบาร์เรล

+ ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐ ณ จุดส่งมอบคุชชิ่ง โอกลาโฮม่า ปรับตัวลดลงกว่า 3.9 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 27.3 ล้านบาร์เรล ต่ำสุดนับตั้งแต่ ต.ค. 61 หลังอัตราการผลิตน้ำมันดิบยังคงทรงตัวอยู่ที่ระดับ 11.3 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งต่ำกว่าระดับ 13 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในช่วงก่อนการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

+ น้ำมันดิบยังคงได้รับปัจจัยสนับสนุนจากวิกฤตขาดแคลนพลังงาน โดยเฉพาะในประเทศจีนและอินเดียที่จะหันมาใช้น้ำมันแทน หลังอุปทานถ่านหินและก๊าซธรรมชาติยังคงตึงตัวต่อเนื่อง ท่ามกลางสภาพอากาศที่เริ่มหนาวเย็นขึ้นในแถบเอเชียเหนือ

 

 

 

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังจีนมีแนวโน้มส่งออกน้ำมันเบนซินได้มากขึ้น หลังรัฐบาลอนุญาตให้ส่งออกแทนน้ำมันเตาได้ ท่ามกลางอุปสงค์ในมาเลเซีย อินโดนีเซีย และอินเดีย ที่ปรับตัวดีขึ้นตามมาตรการที่คลี่คลาย

 

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตัวเลขการส่งออกน้ำมันดีเซลจากเกาหลีใต้ปรับตัวเพิ่มขึ้น ท่ามกลางความต้องการใช้น้ำมันดีเซลในภูมิภาคปรับตัวสูงขึ้นจากการผ่อนคลายล็อกดาวน์ในหลายประเทศ

 

 

 

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (28 ต.ค. 64)