ม.หอการค้าฯคาด ‘ทัวร์ริสต์‘ ทะลัก 3 แสนคน

หอการค้าไทยประเมินไทยมีความพร้อมเปิดประเทศ 1 พ.ย.นี้ จากสถานการณ์การระบาดที่เริ่มคลี่คลาย คาดการณ์ว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในช่วง 2 เดือนสุดท้ายของปีประมาณ 2-3 แสนคนสร้างรายได้ให้กับประเทศได้ราว 1 หมื่นถึง 1 หมื่น 5 พันล้านบาท ช่วยกระตุ้นจีดีพีปีนี้ได้ 0.3%

อธิการบดีและประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ธนวรรธน์ พลวิชัย ระบุ เอกชนมีความพร้อมในการร่วมมือกับภาครัฐในการเปิดอย่างเต็มที่ เชื่อมั่นว่าไทยมีความพร้อมในการรับนักท่องเที่ยวเนื่องจากมีประสบการณ์จากภูเก็ตแซนด์บอกซ์และสมุยพลัส รวมถึงสถานการณ์การระบาดที่การติดเชื้อรายวันเริ่มลดลง รัฐบาลผ่อนคลายมาตรการต่างๆให้ธุรกิจเปิดได้ตามปกติมากขึ้น การยกเลิกเคอร์ฟิวเพื่อรองรับการท่องเที่ยว และคาดการณ์ว่าจะเริ่มเปิดสถานบันเทิงในเดือน ธ.ค. 

ทั้งนี้ ประเมินว่าช่วงเดือน พ.ย.-ธ.ค. จะเริ่มมีนักท่องเที่ยวเข้ามา 2-3 แสนคน ซึ่งเชื่อว่าในไตรมาส 1 ปีหน้าการท่องเที่ยวจะกลับมาโดดเด่นขึ้น นักท่องเที่ยวมีความพร้อมท่องเที่ยวมากขึ้น เนื่องจากไทยจะฉีดวัคซีนครบ 2 โดสครอบคลุมประชากรมากกว่า 70% และสถานการณ์โควิดที่น่าจะเริ่มคลี่คลาย ซึ่งต้องจับตาจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันว่าจะลดลงมากน้อยแค่ไหนโดยมองว่าสถานการณ์ในเดือน ธ.ค.ควรจะดีขึ้นเหลือผู้ติดเชื้อรายวันเพียงหลักพันต้นๆ

สำหรับความเสียหายทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นจากการระบาดของโควิด-19 ที่ผ่านมาอยู่ที่ประมาณ 5-8 แสนล้านบาท เนื่องจากการชะลอการจับจ่ายใช้สอยและการหยุดกิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยเฉพาะการท่องเที่ยวภายในประเทศ และภาคบริการกลางคืน เมื่อรวมกับความเสียหายภาคการท่องเที่ยวที่หายไปกว่า 2 ล้านล้านบาท เนื่องจากไม่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาคิดเป็นความเสียหายทางเศรษฐกิจอยู่ที่ 2.5-3 ล้านล้านบาท