‘เห็ดโคน’ ทำเงินเกือบหมื่นต่อวัน นักท่องเที่ยวแห่ซื้อคึกคัก

ชาวบ้านด่านช้าง สุพรรณบุรี แห่เก็บเห็ดโคนขายนักท่องเที่ยว ราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 500 บาท สร้างรายได้วันละหลายพันบาท

 ผู้สื่อข่าวเนชั่นทีวีลงพื้นที่ริมถนนสายด่านช้าง-หนองปรือ ช่วงบ้านพุน้ำร้อน ต.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี พบว่ามีชาวบ้านนำเห็ดโคนมาวางขายจำนวนมาก ประชาชนและนักท่องเที่ยวแห่มาเข้าคิวซื้อเห็ดโคนกันอย่างคึกคัก สร้างรายได้ให้กับชาวบ้านและชุมชนเป็นอย่างมากโดยช่วงนี้จะมีเห็ดโคนขึ้นตามป่าเขาในพื้นที่จำนวนมาก ชาวบ้านบางรายหาเห็ดโคนได้วันละหลายกิโลกรัม สามารถสร้างรายได้วันละหลายพันบาท  

หรึ่งในแม่ค้าขายเห็ดโคนบ้านพุน้ำร้อน อรวรรณ ทองรอด บอกว่า เห็ดโคนจะขึ้นเพียงแค่ปีละ 1 ครั้งเท่านั้น ประมาณปลายเดือนตุลาคมถึงต้นเดือนธันวาคมของทุกปี ชาวบ้านในพื้นที่จะออกไปหาเห็ดโคนมาขายสร้างรายได้ให้ครอบครัวอย่างงาม บางครอบครัวมีรายได้จากการขายเห็ดโคนวันละเกือบหมื่นบาท

เห็ดโคนจะมีรสชาติอร่อยกว่าเห็ดชนิดอื่น หวานแบบธรรมชาติและมีกลิ่นหอม จึงมีผู้นิยมรับประทานเป็นจำนวนมาก  สามารถนำไปประกอบอาหารได้หลากหลายรูปแบบ ทั้งต้มยำ ต้มจืด  แกง ผัด และมีให้เลือกซื้อหลายราคา ตั้งแต่กิโลกรัมละ 250 บาท จนถึง 500 บาท 
ประชาชนและนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ไม่เกี่ยงราคา เนื่องจากหนึ่งปีจะมีเพียงครั้งเดียว สามารถสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำให้ชาวบ้านในพื้นที่เป็นอย่างมาก