อสังหาฯเฮลั่นหลังปลดล็อกแอลทีวี คาดตลาดฟื้นเร็วขึ้น

อสังหาฯเฮลั่นหลังปลดล็อกแอลทีวี คาดตลาดฟื้นเร็วขึ้น

“อิสระ บุญยัง” ประธานกก.อสังหาริมทรัพย์ฯ สภาหอการค้าฯ ระบุหลังธปท.ปลอดล็อกแอลทีวี ถึงสิ้นปี 65 ส่งผลดีตลาดอสังหาฯฟื้นตัวเร็วขึ้น

จากกรณีที่ ธปท.ผ่อนคลายเพดาน LTV สินเชื่อที่อยู่อาศัยปล่อยใหม่เป็น 100% ถึงสิ้นปี 65 นั้น

อสังหาฯเฮลั่นหลังปลดล็อกแอลทีวี คาดตลาดฟื้นเร็วขึ้น

นายอิสระ บุญยัง ประธานคณะกรรมการอสังหาริมทรัพย์ออกแบบและก่อสร้าง สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า  ต้องขอบคุณทางธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ประกาศผ่อนคลายมาตรการ LTV สำหรับสินเชื่อที่อยู่อาศัยมาเป็น 100% ถึงสิ้นปี 65 จากปัจจุบันที่เพดาน LTV สำหรับสินเชื่อที่อยู่อาศัยอยู่ที่ระดับ 70-90% ซึ่งการผ่อนคลายมาตรการดังกล่าวสำหรับสินเชื่อที่อยู่อาศัยปล่อยใหม่ (รวมถึงการ Refinance และสินเชื่อ Top-Up)ตามที่ทางสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยและสมาคมอสังหาฯ เสนอไปหลายระลอกในการชี้แจงถึงความจำเป็นในการผ่อนคลายมาตรการ LTV ให้กับธปท.

"การผ่อนคลายมาตรการ LTVไปถึงปีสิ้นปี 65ทำให้การก่อสร้างสามารถทำได้ทันกับดีมานด์ที่เข้าตามเกณฑ์ที่ผ่อนผันให้ไม่ว่าจะเป็นคอนโดหรือบ้านจัดสรร  คาดว่าทำให้ภาพรวมตลาดอสังหาฯฟื้นตัวเร็วขึ้น "

อสังหาฯเฮลั่นหลังปลดล็อกแอลทีวี คาดตลาดฟื้นเร็วขึ้น

นางสาวสุมิตรา วงภักดี กรรมการผู้จัดการ บริษัท เทอร์ร่า มีเดีย แอนด์ คอนซัลติ้ง จำกัด กล่าวว่า เห็นด้วยที่ธปท.ผ่อนคลายเพดาน LTV สินเชื่อที่อยู่อาศัยปล่อยใหม่เป็น 100% เพราะกู้ได้ 100% กับ 90% เท่ากับเป็นการเพิ่มความสามารถในการซื้อให้กับผู้ซื้อได้มากขึ้น ยกตัวอย่างคนที่มีรายได้ 12,000 -14,000 บาทต่อเดือน ก็จะมีความสามารถพอที่จะซื้อ บ้านราคา 1 ล้านบาท ได้แล้ว หากLTV 90% ต้องมีรายได้มากกว่า 15,000 บาทต่อเดือน บ้านราคาต่ำกว่า 5 ล้านบาทได้ประโยชน์ มากที่สุดส่วนใหญ่ราคาสูงกว่า 5 ล้านบาท ดีเวลลอปเปอร์จะเป็นคนกำหนดลูกค้าว่าต้องมี 10-20% มาวางดาวน์ก่อนอยู่แล้ว ส่งผลให้ภาพรวมอสังหาฯ กระเตี้องขึ้นได้เร็วกว่าปกติ จากการที่ ธปท.ผ่อนคลายเพดาน LTV สินเชื่อที่อยู่อาศัยปล่อยใหม่เป็น 100% ถึงสิ้นปี 65