สรรพากรจับมือดีเอสไอพัฒนาฐานข้อมูลผู้เลี่ยงภาษี

สรรพากรจับมือดีเอสไอพัฒนาฐานข้อมูลผู้เลี่ยงภาษี

สรรพากรเพิ่มความร่วมมือดีเอสไอพัฒนาระบบฐานข้อมูลด้านภาษีอากร เพื่อวิเคราะห์แนวโน้มและพฤติกรรมที่ส่อไปในการกระทำความผิดของผู้เลี่ยงภาษี

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากรเปิดเผยว่า กรมฯและกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ)มีบันทึกความตกลงว่าด้วยการประสานความร่วมมือในการปฏิบัติงานป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับคดีพิเศษ ที่ผ่านมา กรมสรรพากรและกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้มีการประสานงานและปฏิบัติงานร่วมกันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งกรมฯมีคดีสำคัญที่ต้องร่วมดำเนินการ เช่น คดีฉ้อโกงภาษีด้วยการใช้ใบกำกับภาษีปลอมหรือใบกำกับภาษีที่ออกโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย หรือกรณีออกใบกำกับภาษีโดยไม่มีสิทธิจะออกตามกฎหมาย เป็นต้น

ขณะนี้ กรมสรรพากรอยู่ระหว่างขับเคลื่อน 2 เรื่องสำคัญ คือ Digital Transformation และ Data Analytics ในการหารือกรมฯและกรมสอบสวนคดีพิเศษมีความเห็นร่วมกันว่าเพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการรวบรวมพยานหลักฐานให้มีความรวดเร็วและลดขั้นตอนการปฏิบัติ รวมทั้ง ขยายขอบเขตความร่วมมือไปยังเรื่องอื่นๆ จึงได้กำหนดประเด็นสำคัญ
ที่จะร่วมกันดำเนินการเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานร่วมกัน ดังนี้

1. จัดให้มีการทำงานด้วยระบบ Data Analytics คือ การนำฐานข้อมูลด้านภาษีอากร มาวิเคราะห์แนวโน้มและพฤติกรรมที่ส่อไปในการกระทำความผิดร่วมกับกรมสอบสวนคดีพิเศษ

2.การสนธิกำลังเจ้าหน้าที่ ตั้งแต่ชั้นงานด้านการข่าว พัฒนาสู่การสืบสวน และการสอบสวนเป็นคดีพิเศษที่สำคัญเพื่อให้มีการปฏิบัติงานที่รวดเร็วและลดขั้นตอนการปฏิบัติงาน

3.การฝึกอบรมและแลกเปลี่ยนองค์ความรู้เกี่ยวกับงานสรรพากรและการสืบสวนรวบรวมพยานหลักฐาน รวมทั้งการเสริมทักษะเฉพาะด้านซึ่งกันและกัน เช่น การให้ความรู้เรื่องการตรวจติดตามทางบัญชี และการใช้เครื่องมือวิเคราะห์และสร้างความเชื่อมโยง (Notebook Analysis) ในการดำเนินการด้านภาษีอากร เป็นต้น

ทั้งนี้ ผู้บริหารทั้งสองฝ่ายเห็นร่วมกันว่าจะต้องมีการปฏิบัติงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดมากขึ้น และจะมีการทบทวนบันทึกความตกลงว่าด้วยการประสานความร่วมมือในการปฏิบัติงานป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับคดีพิเศษให้มีความทันสมัย และครอบคลุมความร่วมมือในทุกมิติต่อไป