รถบรรทุกทั่วไทยกดดันรัฐลดราคาน้ำมัน

รถบรรทุกจำนวนมาก มารวมตัวกัน เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลช่วยแก้ปัญหาราคาน้ำมันดีเซล ซึ่งส่งผลกระทบต่อประชาชนทั่วประเทศ เนื่องจากราคาค่าขนส่งที่แพงขึ้น

ที่ศูนย์ขนส่งสินค้า พุทธมณฑลสาย 5 จังหวัดนครปฐม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีรถบรรทุกจำนวนมาก มารวมตัวกัน เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลช่วยแก้ปัญหาราคาน้ำมันดีเซล ซึ่งส่งผลกระทบต่อประชาชนทั่วประเทศ เนื่องจากราคาค่าขนส่งที่แพงขึ้น สุดท้ายก็จะไปบวกรวมกับสินค้า ตกเป็นภาระของผู้บริโภค  วันนี้ ผู้ประกอบการรถบรรทุก จึงได้ออกมารวมพลัง เรียกร้องให้รัฐบาลช่วยแก้ไขปัญหา  


โดยติดป้ายข้างรถ วิ่งไปบนถนนสายต่างๆ แสดงพลังให้ภาครัฐรับรู้ มีกำหนดเวลาเริ่ม และเวลาเลิกที่ชัดเจน ไม่มีการปิดถนนอย่างแน่นอน หากมีรถคันไหน ทำผิดกติกาข้อตกลง  เจ้าหน้าที่ตำรวจ สามารถดำเนินการได้ทันที แต่หากส่งผลกระทบต่อการจราจรบ้าง ก็ต้องขออภัยกับผู้ใช้รถใช้ถนนด้วย


นายอภิชิต ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า เราอยากให้รัฐบาลเข้ามาแก่ไขปัญหาราคาน้ำมันดีเซล ให้ตรึงราคาสูงสุดอยู่ที่ 25 บาท เหตุจากมีไบโอดีเซลเข้ามาผสม นอกจากนี้ยังมีภาษีสรรพสามิต ภาษีโรงเรือน ภาษี อบต. ส่วนไหนที่สามารถลดได้ ก็ขอให้ลดลงมา เราไม่ได้เรียกร้องให้รัฐบาลหาเงินมาช่วยสนับสนุนผู้ประกอบการ ความจริงเราทำให้กับทุกคน 


ส่วนที่หลายคนพูดว่า รถบรรทุกออกมาประท้วง ความจริงเราไม่ได้ประท้วง เราแสดงพลังของผู้ประกอบการ เราชุมนุมอย่างสงบ มีเวลาที่ชัดเจน ไม่ยืดเยื้อ และไม่ก่อให้เกิดความเดือดร้อนกับประชาชน

ที่บริเวณลานจอดรถ หน้าประตู 2 เขตพื้นที่ท่าเรือแหลมฉบัง ต.ทุ่งสุขลา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี นางสุนีย์ ภูติวณิชย์ นายกสมาคมผู้ประกอบการขนส่งแหลมฉบังชลบุรี ได้รวมกับผู้ประกอบการรถบรรทุก จัดกิจกรรม TRUCK POWER เพื่อเรียกร้องและข้อเสนอแนะ จำนวน 5 ข้อ โดยมุ่งเน้นในเรื่องของการตรึงราคาน้ำมันดีเซล (B7 หรือ B6) ราคาขายปลีก 25 ซึ่งการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ได้มีนายอภิชาต คงถอด ปลัดอำเภอศรีราชา พ.ต.อ.จิราวัฒน์ ศักดิ์ศรีวัฒนา ผกก.สภ.แหลมฉบัง นำกำลังเจ้าหน้าที่เข้าสังเกตการณ์ รวมถึงเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดชลบุรี เข้าร่วมด้วย

โดยข้อเรียกร้องของทางสมาคมผู้ประกอบการขนส่งแหลมฉบังชลบุรี ประกอบด้วย 5 ข้อ 1. ขอให้รัฐบาลและกระทรวงพลังงาน ตรึงราคาน้ำมันดีเซล (B7 หรือ B6) ราคาขายปลีก 25 บาท / ลิตร เป็นระยะเวลา 1 ปี ในช่วงสถานการณ์วิกฤตไวรัสโควิด-19 , วิกฤตสภาวะเศรษฐกิจ และวิกฤตอุทกภัย ภัยพิบัติต่างๆ จนกว่าสถานการณ์ต่างๆ จะคลี่คลาย

2. ลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลงลิตรละ 5 บาท เป็นระยะเวลา 1 ปี เพื่อช่วยเหลือประชาชนในยางวิกฤต โดยหารายได้จากส่วนอื่นๆ มาทดแทน

3. ปรับโครงสร้างราคาน้ำมันให้เป็นธรรม ยึดหลักธรรมาภิบาล ซื่อสัตย์ สุจริต ไม่เอาเปรียบประชาชนและผู้บริโภคน้ำมันในระบบผูกขาด ตัดตอนจนเกินไป

4. ราคา ณ โรงกลั่น ต้องเท่ากับราคาสิงคโปร์ ที่ใช้เป็นฐานอ้างอิงน้ำมันสำเร็จรูป (ราคา ณ โรงกลั่นต้องเท่ากัน)

5. ในสถานการณ์วิกฤตต่างๆ ต้องลดค่าการตลาดลงกึ่งหนึ่ง เพราะเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ราคาน้ำมันแพงเกินไป และเป็นการผลักภาระและสร้างกำไรทางธุรกิจที่ขาดหลักจริยธรรม และคุณธรรมทางธุรกิจกึ่งผูกขาด