“สุพัฒนพงษ์” ยัน รัฐบาลตรึงราคาดีเซลได้ไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร

“สุพัฒนพงษ์” ยัน รัฐบาลตรึงราคาดีเซลได้ไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร

“สุพัฒนพงษ์” ระบุ เคลียร์ สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย แล้ว ยืนยัน รัฐบาลตรึงราคาดีเซลได้ไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร ย้ำ จับตาราคาน้ำมันใกล้ชิด

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน กล่าวถึงกรณีมีการชุมนุมเรียกร้องให้รัฐบาลปรับลดน้ำมันดีเซล หลังราคาขึ้นอย่างต่อเนื่อง ว่า เมื่อวันที่ 18 ต.ค.2564 ได้มีการพูดคุยถึงประเด็นดังกล่าวแล้ว ซึ่งกลุ่มผู้ชุมนุมต้องการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ แต่ยังอยู่ในกรอบของกฎหมาย ซึ่งจะอยู่ในเขตปริมณฑล วันนี้ ที่ทำได้ตามนโยบาย คณะกรรมการพลังงานแห่งชาติ จะตรึงราคาอยู่ที่30 บาทต่อลิตร ตามแผนวิกฤตที่จะบริหารแต่ ผู้ประกอบการต้องการให้ตรึงราคาหรือลดลงมากกว่านั้น รัฐบาลเข้าใจทุกฝ่ายและจะรับไปศึกษา

อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันหากมีการอ่อนตัวลงเมื่อไหร่ ราคาน้ำมันจะปรับลง ซึ่งต้องเฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิด จึงอยากทำความเข้าใจกับประชาชนว่าไม่ใช่เพียงราคาน้ำมันอย่างเดียว แต่รวมไปถึงราคาแก๊สหุงต้ม  ที่ตรึงราคาได้ 318 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม ขณะที่ค่าไฟฟ้าต้องยอมรับว่าวันนี้ประเทศไทยนำเข้าแก๊สธรรมชาติ เนื่องจากในประเทศมีปริมาณลดน้อยลง สวนทางกับความต้องการในประเทศ หลังเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว

“ราคาน้ำมัน หากมีการปรับราคาขึ้นอย่างรวดเร็ว มีจุดรับอยู่ที่ไม่เกินลิตรละ 30 บาท เนื่องจากเป็นน้ำมันที่ภาคประชาชนใช้มากที่สุด  เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อภาคขนส่ง และสิ่งสำคัญ กลุ่มผู้ชุมนุมเรียกร้อง เศรษฐกิจเพิ่งฟื้นจากการระบาดโควิด-19 อยากให้ลงไปช่วยชะลอการปรับราคาน้ำมัน” นายสุพัฒนพงษ์ กล่าว

ทั้งนี้ การตรึงราคาน้ำมันดีเซลอยู่ที่ 30 บาทต่อลิตร ก็เหมือนกับรัฐบาลที่ผ่านๆ มาทำ แต่เข้าใจว่าตัวแปรใหม่คือการฟื้นตัวต่อโควิด-19 ซึ่งในตนจะทำหน้าที่สรุปและเรียนต่อ พล.อ.ประยุทธ์จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่อให้ทราบในประเด็นปัญหาดังกล่าว ส่วนจะเป็นข่าวดีลดราคาหรือไม่ จะยังไม่ขอตอบ แต่เชื่อว่าจะมีทิศทางที่ดีขึ้น

“เมื่อวานนี้ได้มีการพูดคุยกับนายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ไปแล้ว ซึ่งแนวทางที่ทำได้เป็นไปตามคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) คือ การตรึงราคาน้ำมัน 30 บาท/ลิตร ตามแผนการบริหารจัดการ แต่ทางผู้ประกอบการอยากให้ราคาลดลงมากกว่านั้น เพราะไม่อยากไปเพิ่มอัตราค่าบริการหรือค่าขนส่ง ซึ่งเข้าใจทุกฝ่ายและจะรับข้อเสนอไปพิจารณา” นายสุพัฒนพงษ์ กล่าว

ทั้งนี้ วันที่ 19 ต.ค.2564 เวลา 10.00 น. สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ได้จัดกิจกรรม Truck Power  โดย ได้นำรถขนส่ง รถบรรทุก ออกมารวมตัว และขับวนช้าๆ ในเส้นทางรอบนอกกรุงเทพมหานครและปริมณฑล รวม 4 เส้นทาง 6 จุด ได้แก่ เส้นทางถนนพระราม 2 เชื่อมต่อกาญจนาภิเษก ,ถนนบางนาตราด เชื่อมต่อกาญจนาภิเษกฝั่งตะวันตก (บางพลี) จ.สมุทรปราการ (ไม่เข้าเขตกรุงเทพฯ) ,ถนนสายเอเชีย เชื่อมต่อบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา (ไม่เข้าเขตกรุงเทพฯ), ถนนมิตรภาพ เชื่อมต่อพหลโยธิน จ.สระบุรี (ไม่เข้ากรุงเทพฯ) เพื่อขอให้รัฐบาลตรึงราคาน้ำราคาน้ำมันดีเซลที่ ลิตรละ 25 บาท เป็นระยะเวลาอย่างน้อย 1 ปี หรือจนกว่าสถานการณ์ราคาน้ำมันแพงจะคลี่คลายจนราคาต่ำกว่าลิตรละ 25 บาท โดยเสนอแนวทาง 1. ลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันภาคขนส่งเป็น 0% ระยะเวลา 1 ปี ซึ่งปัจจุบันต่างประเทศที่ไม่มีการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันภาคขนส่ง ในขณะที่ไทยต้องเสียภาษีในอัตรา 5.80 บาทต่อลิตร และ 2. ขอให้รัฐบาลปรับลดสูตรน้ำมันไบโอดีเซลออกจากส่วนผสม เพราะราคาปาล์มมีราคาที่สูงขึ้น