จับตาครม.รับข้อเสนอสหพันธ์ขนส่งฯ “ลดภาษี-ดึงไบโอดีเซล” หวังคุมดีเซล 25บาท

จับตาครม.รับข้อเสนอสหพันธ์ขนส่งฯ “ลดภาษี-ดึงไบโอดีเซล” หวังคุมดีเซล 25บาท

สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ยันเดินหน้าจัดกิจกรรม Truck Power ต่อ หลังหารือ “สุพัฒนพงษ์” ไร้ข้อสรุป ย้ำแสดงจุดยืน “ลดภาษี-ดึงไบโอดีเซล” ออก หวังราคาดีเซลเหลือ 25 บาทต่อลิตร ลดภาระต้นทุนค่าขนส่งลุ้น ครม. “บิ๊กตู่” ร่วมหาทางออก

นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ทางสหพันธ์ยืนยันที่จะจัดกิจกรรม Truck Power  โดย จะนำรถขนส่ง รถบรรทุก ออกมารวมตัว และขับวนช้าๆ ในเส้นทางรอบนอกกรุงเทพมหานครและปริมณฑล รวม 4 เส้นทาง 6 จุด ได้แก่ เส้นทางถนนพระราม 2 เชื่อมต่อกาญจนาภิเษก ,ถนนบางนาตราด เชื่อมต่อกาญจนาภิเษกฝั่งตะวันตก (บางพลี) จ.สมุทรปราการ (ไม่เข้าเขตกรุงเทพฯ) ,ถนนสายเอเชีย เชื่อมต่อบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา (ไม่เข้าเขตกรุงเทพฯ) ,ถนนมิตรภาพ เชื่อมต่อพหลโยธิน จ.สระบุรี (ไม่เข้ากรุงเทพฯ) หลังจากที่เข้าหารือกับ นายสุพัฒนพงษ์ พันมีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เมื่อวันที่ 18 ต.ค.2564 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาสหพันธ์การขนส่งฯ ได้ทำหนังสือร้องเรียนเรื่องพลังงานน้ำมันมาหลายครั้ง แต่ก็ไม่ได้การตอบรับเลย พยายามอดทน เพราะเป็นผู้บริโภคน้ำมันเหมือนกัน ถึงแม้ว่าสหพันธ์การขนส่งฯ ปรับขึ้นราคาได้แต่ก็ห่วงใยผระชาชน พอน้ำมันขึ้น ราคาสินค้าขึ้น พอน้ำมันลง แต่ราคาสินค้าไม่ลง สหพันธ์การขนส่งฯ ทั่วประเทศไม่อยากเป็นเครื่องมือ ภาวะวิกฤติโควิดก็กระทบหมด เมื่อก่อนไม่มีไบโอดีเซลมาผสม ไม่สามารถลดราคาได้ แต่ขณะนี้ไบโอดีเซลลิตรละ44บาทกว่า แต่เอามาผสม เพราะรัฐบาลไปอุ้มชาวสวนซึ่งเข้าใจว่าแต่ก่อนราคาถูกแค่ 2 บาทกว่า ตอนนี้ราคาแพงขึ้นแล้ว ทำให้ต้นทุนแพง จึงขอให้กระทรวงพลังงาน ตัดตรงนี้ออกไป

“ตลอดระยะเวลา1ปี เราร้องเรียนมา เรามีเหตุผล ต้นทุนการขนส่งแพง คนกินเงินเดือนก็โดนลดเงินเดือน 20-30% บางคนไม่มีงานทำเลย เพราะพิษโควิคและเศรษฐกิจ ราคาดีเซลเนื้อจริงๆ อยู่ที่ลิตรละ 20 กว่าบาท น้ำมันปาล์มลิตรละ 40กว่าบาท ก็ควรถอดออกก่อน ยอมรับว่า ช่วงนี้รัฐบาลโดนวิกฤติกลายวิกฤติ ตลาดโลกปรับขึ้น แต่ไม่ข้าใจว่าทำไมต้องอิงราคาสิงคโปร์ เพราะเราผลิตในไทยได้อยู่แล้ว จะมาบอก ปตท.สต๊อกไบโอดีเซลไว้เยอะ ตนก็ขอให้เก็บไว้ก่อนได้ เราก็เห็นใจในส่วนของรัฐบาล มีอะไรถาโถมไว้เยอะ จะมาบอกช่วยสวดมนต์หน่อยให้น้ำมันลง ท่านควรดูค่าการการ เพราะลดไบโอดีเซลลง ตอนนี้เกษตรกรปาล์มก็อยู่ได้แล้ว” นายอภิชาต กล่าว

สำหรับข้อเรียกร้องของ สหพันธ์การขนส่งฯ ประกอบด้วย 1. ลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันภาคขนส่งเป็น 0% ระยะเวลา 1 ปี ซึ่งปัจจุบันต่างประเทศที่ไม่มีการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันภาคขนส่ง ในขณะที่ไทยต้องเสียภาษีในอัตรา 5.80 บาทต่อลิตร  2.ขอให้รัฐบาลปรับลดสูตรน้ำมันไบโอดีเซลออก

“ตอนนี้เรามีต้นทุนโดนค่าภาษีเยอะ ราคาโรงกลั่นออกมาโดน VAT 7% ออกมาหัวจ่ายโดนอีก 7% มีภาระต้นทุน รวมๆ แล้ว หากคิดราคาขายน้ำมัน 100บาท จะต้นทุนโดนภาษีจริง 49% ในเมื่ออาสามาบริหารประเทศ ซึ่งเป็นสายพานลำเรียง จำเป็นต้องดูแล ตนไม่ใช่นักวิชาการ จะปรับลดยังไง ให้ลดภาษีหรือดึงไบโอออกก็สมควร เป็นระยะหนึ่ง ไม่ใช่ตลอดปีตลอดชาติ เพื่อให้ดีเซลตรึงไว้ลิตรละไม่เกิน 25 บาท เราแสดงสัญลักษณ์ไม่ไปอิงการเมือง เป็นความเดือดร้อนของเรา โดยเบื้องต้น ทางรองนายกฯ จะให้ตนหารือร่วมกันกับทีมงานของกระทรวงพลังงานว่าจะหารือกันยังไง ซึ่งจริงๆ แล้วราคาพลังงานมีสถิติอยู่แล้ว มีตัวเลขชัดเจน เอามาดูก็เคาะตัวเลขลงได้แล้ว นอกจากนี้ รองนายกฯ จะเรียนนายกฯ ว่าจะช่วยเหลือยังไงในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 19 ต.ค.2564 จึงจะต้องมาดูว่านายกฯ จะมีความเห็นอย่างไรต่อไป” นายอภิชาต กล่าว