หวั่น ’ปาล์ม’ ราคาร่วง ค้านปรับสูตรไบโอดีเซล

ชาวสวนปาล์มค้านปรับสูตรดีเซลบี 10 เป็น บี 6 หวั่นกระทบราคาปาล์ม​ ชี้กระทรวงพลังงานอุ้มผู้ค้าน้ำมันไม่คิดถึงเกษตรกร ร่วมพูดคุยกับ​ มนัส พุทธรัตน์ ประธานสมาพันธ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทย

ประธานสมาพันธ์ชาวสวนปาล์มแห่งประเทศไทย มนัส พุทธรัตน์ ระบุ ชาวสวนปาล์มไม่เห็นด้วยกรณีที่คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ที่มี นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธาน มีมติให้ปรับสูตรน้ำมันดีเซลจากบี 10 เป็นบี 6 ตั้งแต่วันที่ 11 ต.ค.-31 ต.ค. 2564 เพราะจะส่งผลกระทบต่อเกษตรกรอย่างมาก เนื่องจากการปรับสูตรน้ำมันเป็นบี 6 ทำให้มีการใช้น้ำมันปาล์มมาผลิตเป็นไบโอดีเซลลดลง ส่งให้ราคาผลปาล์มที่เกษตรกรขายได้ปรับตัวลดลง จากปัจจุบันที่ราคาผลปาล์มปรับขึ้นไปสูงถึงกิโลกรัมละ 8 บาท ตามทิศทางราคาตลาดโลก ซึ่งถือเป็นช่วงระยะเวลาสั้นๆที่เกษตรกรจะขายผลปาล์มได้ในราคาดังกล่าว

“กระทรวงพลังงานกำลังทำลายเกษตรกรผู้ปลูกปาล์ม และเรื่องนี้ชาวสวนกำลังรอดูว่าหากมติดังกล่าวมีผลบังคับใช้ในวันที่ 11 ต.ค. และทำให้ราคาปาล์มร่วงลงมา จะทำหนังสือถึงรัฐบาลเรียกร้องให้ยุติมาตรการดังกล่าว โดยอาจจะทำหนังสือไปถึงพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีให้มาช่วยแก้ไขปัญหา ล่าสุดมีผู้ใหญ่ในรัฐบาลขอให้เกษตรกรอย่าเพิ่งเคลื่อนไหวและจะแก้ไขปัญหาเรื่องดังกล่าวให้” 

ส่วนมติที่ให้ปรับลดค่าการตลาดน้ำมันดีเซล และลดจัดเก็บภาษีน้ำมันดีเซลบี 7 น่าจะเพียงพอ และควรใช้เงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเข้ามาดูแล ไม่ควรไปยุ่งกับไบโอดีเซล ซึ่งเกี่ยวข้องกับเกษตรกรจำนวนมาก เพราะประกาศดังกล่าวถือเป็นการอุ้มผู้ค้าน้ำมันมาตรา 7 มากกว่าที่จะช่วยเหลือเกษตรกร ซึ่งการปรับสูตรบี 10 ไปเป็น บี 6 จะลดสัดส่วนการใช้น้ำมันปาล์มดิบลงไปถึง 23% จากปริมาณการใช้น้ำมัน 60 ล้านลิตร/วัน