ยังเน้นเลือกเก็งกำไร ขณะที่บรรยากาศลงทุนระยะสั้นชะลอ

ยังเน้นเลือกเก็งกำไร ขณะที่บรรยากาศลงทุนระยะสั้นชะลอ

ติดตามตัวเลขเศรษฐกิจ/ผลประกอบการ/มาตรการเปิดเมือง ความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจชะงักงัน (Stagflation) ลดลงหลังสหรัฐฯ รายงานตัวเลขเงินเฟ้อผู้ผลิต (PPI) ชะลอตัวลง

ขณะที่ยอดค้าปลีก (Retail sales) มีการเติบโตที่ดี เช้าวันนี้ติดตามการรายงานการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีน โดยเฉพาะ GDP ไตรมาส 3/64 ที่คาดจะชะลอตัวลงเหลือ 5% (จากไตรมาส 2/64 ที่ 7.9%) คาดตลาดจะยังคงแกว่งตัวตามความกังวล เงินเฟ้อ-การเติบโต จนกว่าตัวเลขเศรษฐกิจจะกลับมาแสดงการฟื้นตัวที่ชัดเจน // สำหรับปัจจัยในประเทศ ติดตามการรายงานผลประกอบการกลุ่มธนาคารพาณิชย์ 19-22 ต.ค. เริ่มจาก 19 ต.ค. KKP, LHFG / 20 ต.ค. BAY, TTB / 21 ต.ค. BBL, BFIT, KBANK, KTB, SCB / 22 ต.ค. CIMBT / และติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเปิดเมืองที่จะส่งผลบวกต่อการเก็งกำไรกลุ่มเปิดเมือง (Re-opening)

ยกเลิกใบอนุญาตเอเชียประกันภัย ผลจากการเคลมประกันโควิดโดยเฉพาะแบบเจอ-จ่าย-จบ กระทบกับบริษัทประกันภถัยหลายแห่ง ล่าสุดคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ใช้อำนาจนายทะเบียนเสนอให้รมว.คลังเพิกถอนใบอนุญาต ซึ่งจะเปิดทางให้สามารถใช้กลไกของกองทุนประกันวินาศภัยเข้ามาดูแลผู้เอาประกันที่อยู่ระหว่างเรียกร้อง ขณะที่ลูกค้าอื่นๆจะมีการคืนเบี้ยประกันตามเวลาที่เหลือ และมีสิทธิ์ที่จะเลือกโอนไปยังบริษัทประกันอื่นที่เข้าร่วมโครงการ สำหรับประกันโควิดจะได้สิทธิ์ในการโอนไปยังทิพยประกันภัย แต่เป็นกรมธรรม์ประเภทจ่ายคุ้มครองหากเจ็บป่วยจนเข้าภาวะวิกฤติ

 

 

ธีมการลงทุนระยะสั้น 1) กลุ่มโภคภัณฑ์ป้องกันเงินเฟ้อ PTTEP, PTTGC, IVL, TOP, BANPU 2) การเพิ่มเพดานหนี้เป็น 70% และแผนกู้เงินเพิ่ม จะทำให้ผลตอบแทนพันธบัตรขยับขึ้น ซึ่งบวกกับกลุ่มธนาคารและประกัน อาทิ BBL, KBANK, SCB, TIPH, THRE, BLA 3) หุ้นธีมเปิดเมืองยังน่าสนใจแม้อาจย่อจากมีความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการผ่อนคลายกทม.ที่น่าจะล่าช้าไปจาก 15 ต.ค. CPN, CRC, MINT, CENTEL, ERW, BA 4) เรามองทยอยสะสม สื่อสาร สาธารณูปโภค ADVANC, DTAC, FTREIT, WHART, GULF, GPSC, EGCO, RATCH, EASTW, WHAUP, TTW 5) เก็งกำไรทางเทคนิค WIIK, FORTH, FSMART, TNP, TWPC, NER, HFT, BEC, CPI, TKS, SKN, MAJOR, CPN, ERW

ภาพรวมกลยุทธ์: บรรยากาศลงทุนช่วงสั้นชะลอตัว ระวังความผันผวนหุ้นกลุ่มการเงินจากการเปลี่ยนกฎเกณฑ์กำกับดูแล (รับฟังความเห็น 20 ต.ค.) สำหรับ SET Index ไม่หลุด 1,627 ภาพรวมยังมองเป็นการเดินหน้าขึ้นทดสอบ 1,660-1,680 จุด โดยเป็นการสลับขึ้นลงของกลุ่มเปิดเมือง และกลุ่มอื่นๆ ช่วงสั้นโรงกลั่นเด่น //หุ้นแนะนำ: TOP*, MAJOR*, SFT*, DITTO*

แนวรับ: 1,627/ แนวต้าน : 1,650-1,660 จุด สัดส่วน : เงินสด 50% : พอร์ตหุ้น 50%

 

 

ประเด็นการลงทุน

กลุ่มธนาคารพาณิชย์ – ธปท.ชี้แจงกรณีมีเงินหายจากบัญชี หรือมีรายการชำระเงินเกิดขึ้นโดยที่ไม่ได้ทำรายการ ไม่ได้มาจากการรั่วไหลของข้อมูลจากธนาคารพาณิชย์ แต่เป็นปัญหาการทำรายการจากร้านค้าออนไลน์โดยเฉพาะในต่างประเทศเป็นส่วนใหญ่

ปลดล็อกการบิน - กพท. ประกาศปลดล็อกขยายเวลาการบิน รวมถึงให้สายการบินในประเทศสามารถกลบมานั่งได้ 100% หลังรัฐผ่อนคลายมาตรการ

เรือของ PSL ถูกจับ - เรือชญานี นารี ของบริษัทย่อย ถูกประเทศไนจีเรียควบคุมและสอบสวนในข้อหาลักลอบขนยาเสพติด โดยเรือมีสัญญาเช่ารายเที่ยวเพื่อขนส่งน้ำตาลดิบจากบราซิลไปยังไนจีเรีย และระหว่างขนถ่ายสินค้าลงเรือ มีการค้นพบยาเสพติด หลังการสอบสวนไม่มีการตั้งข้อหากับลูกเรือและบริษัท ทั้งนี้ในการขนถ่ายสินค้าลงที่ไนจีเรีย มีการค้นพบยาเสพติดในระวางสินค้าของเรือ ทำให้เรื่องอยู่ในกระบวนการสอบสวน 

KBANK – ส่งบริษัทลูก KBTG เปิดตัว KASIKORN X หรือ KX เป็นทางการ พร้อมจับมือเป็นพันมิตรกับ บจ.ขนาดใหญ่เปิดแพลตฟอร์มใหม่ของ KX ภายใต้ชื่อ KX & Coral Experience the World of Defi and Beyond หวังตอบโจทย์นักลงทุน

 

ประเด็นติดตาม: -  18 ต.ค.: Chinese GDP 3Q21, Chinese retail sales เดือน ก.ย., Chinese industrial production เดือน ก.ย. / 20 ต.ค.: EU CPI เดือน ก.ย., US crude oil inventories, รับฟังความเห็นประกาศเรื่องสัญญากลุ่มเช่าซื้อ

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)