สคบ.จ่อคุมดบ.เช่าซื้อไม่เกิน15%ทุบหุ้นเช่าซื้อจยย.ร่วงหนัก

สคบ.จ่อคุมดบ.เช่าซื้อไม่เกิน15%ทุบหุ้นเช่าซื้อจยย.ร่วงหนัก

หุ้นเช่าซื้อมอเตอร์ไซด์ ร่วงหนัก  นำโดย "เน็คซ์ แคปปิตอล"ดิ่งกว่า7% เหตุ สคบ.เตรียมคุมเพดานดอกเบี้ยไม่เกิน15%ต่อปี “นายกสมาคมเช่าซื้อ” ชี้ต้องเฮียริ่ง2-3รอบ “เอ็มทีซี”ยันไร้กระทบธุรกิจ ประเมิน  คุมดอกเบี้ย15%ยาก

สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.)  เตรียมทำประชาพิจารณ์รับฟังความเห็นซึ่งเป็นครั้งที่ 2 วันที่ 20 ต.ค. 2564 เวลา 12.00-16.30 น. กำหนดเพดานดอกเบี้ยธุรกิจเช่าซื้อไม่เกิน15%ต่อปี 

ทั้งนี้ส่งผลราคาหุ้นกลุ่มเช่าซื้อ วานนี้ (14 ต.ค.64)ปรับตัวลดลงแรง นำโดยบมจ.เน็คซ์ แคปปิตอล(NCAP) ปิดที่ 9.35บาท ลดลง 0.75 บาท หรือ 7.43%รองมาบมจ.อะมานะฮ์ ลิสซิ่ง (AMANAH) ปิดที่4.84 บาท ลดลง0.16 บาท หรือ 3.20%และ บมจ. เอส 11 กรุ๊ป (S11)ปิดที่ 6.8 บาท 0.2 บาท หรือ 2.86% ล้วนเป็นบริษัทที่มีธุรกิจเช่าซื้อรถจักรยานยนต์มากกว่าจำนำทะเบียน

นายวิสิทธิ์ พึ่งพรสวรรค์ประธานกรรมการ สมาคมธุรกิจเช่าซื้อไทย เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาทางสมาคมฯ ได้ประชุมร่วมกับทาง  สคบ.และสภาอุตสาหกรรมฯรวมถึงให้ความคิดเห็นและประเมินในทุกประเด็นว่าจะผลกระทบในภาพรวมอย่างไรไปแล้ว

โดยหลังจากนี้ทางสคบ. จะมีการเปิดรับฟังความเห็นจากผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมอีกราว 2-3 ครั้งก่อน เพราะเรื่องการคุมอัตราดอกเบี้ย น่าจะมีผลกระทบต่อธุรกิจเช่าซื้อรถจักรยานยนต์พอสมควร ดังนั้นต้องรอข้อสรุปที่ชัดเจนก่อน

นายชูชาติ เพชรอำไพ ประธานกรรมการบริหารบริษัทเมืองไทย แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ MTC เปิดเผยว่า กรณีดังกล่าวไม่มีนัยสำคัญต่อบริษัท เพราะปัจจุบันบริษัทมีพอร์ตสินเชื่อเช่าซื้อจักรยานยนต์เพียง3 พันล้านบาท เป็นสัดส่วนที่น้อยเพียง3%ของพอร์ตสินเชื่อรวม 8.5 หมื่นล้านบาท

“การคุมเพดานดอกเบี้ยไม่เกิน15%มองว่าทำได้ยากแและต่ำเกินไปสำหรับสินเชื่อเช่าซื้อที่มีความเสี่ยงสูงกว่าสินเชื่อจำนำทะเบียน อย่างดอกเบี้ยจำนำทะเบียนรถจักรยานยนต์ของธปท. ยังกำหนดเพดานที่ 24% อีกทั้งเมื่อดอกเบี้ยยิ่งต่ำ ยิ่งทำให้คนกล้าซื้อรถง่ายขึ้น แต่ไม่รู้ว่าจะผ่อนไหวหรือไท้ ทำให้โอกาสทิ้งรถสูงขึ้น ผู้ประกอบการต้องรับความเสี่ยงโดยตรง.”