ตลท.เผย 11 บริษัทต่อคิวเข้าระดมทุนหุ้น IPO โค้งท้าย

ตลท.เผย 11 บริษัทต่อคิวเข้าระดมทุนหุ้น IPO โค้งท้าย

ตลท. เผย ไตรมาส 4/64 IPO จ่อ เข้าเทรด 11 บริษัท ทยอยขายหุ้นปลายปี 64-ต้นปี 65 พร้อมเผยความคืบหน้าหุ้นนิวอีโคโนมี พร้อมเข้าเทรดด้วยเกณฑ์มาร์เก็ตแคป 1 ราย คาดระดมทุนช่วงปลายปี ปลื้ม 9 เดือนแรก หุ้นน้องใหม่เข้าจดทะเบียนคึกคักกว่า 20 บริษัท ดันมาร์เก็ตแคปไอพีโอเพิ่ม 3.8 แสนล้าน

ในช่วงโค้งสุดท้ายของปี 2564 หุ้น IPO ประกาศความพร้อมเข้ามาระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยกันอย่างคึกคัก ได้แก่ บมจ.เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล (HENG) คาดว่าจะเข้ามาซื้อขายวันแรกในวันที่ 19 ต.ค.2564 บมจ.รุ่งเรืองตลอดไป (GLORY) วันที่ 25 ต.ค. และ บมจ.สีเดลต้า (DPAINT) ภายในเดือน ต.ค. นอกจากนี้ ยังมีอีก 3 บริษัทที่คาดว่าจะเข้าระดมทุนได้ทันภายในปี 2564 ได้แก่ บมจ.โรงงานเภสัชอุตสาหกรรม เจเอสพี (ประเทศไทย) (JP) บมจ.ที.อาร์.วี. รับเบอร์ โปรดักส์ (TRV) และ บมจ.เบริล 8 พลัส (BE8)

นายแมนพงศ์ เสนาณรงค์รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานผู้ออกหลักทรัพย์ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2564 มีหุ้น IPO หรือ หุ้นสามัญเพิ่มทุนที่เสนอขายแก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก เข้ามาระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) และตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) จำนวน 27 บริษัท แบ่งเป็นการระดมทุนใน SET จำนวน 15 บริษัท (รวมการระดมทุนของกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์) และการระดมทุนใน mai จำนวน 12 บริษัท มูลค่าหลักทรัพย์ ณ ราคา IPO สูงกว่า 3.8 แสนล้านบาท

ตลท.เผย 11 บริษัทต่อคิวเข้าระดมทุนหุ้น IPO โค้งท้าย

ส่วนในไตรมาส 4 ปี 2564 ซึ่งเป็นช่วงโค้งสุดท้ายของปีนี้ พบว่า ปัจจุบันมีบริษัทที่ได้รับการอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ให้เสนอขายหุ้น IPO แล้วจำนวน 11 บริษัท แบ่งเป็นหุ้นที่จะเข้าจดทะเบียนใน SET จำนวน 7 บริษัท และ mai จำนวน 4 บริษัท โดยคาดว่าจะทยอยเข้าระดมทุนในไตรมาส 4 ปี 2564 ต่อเนื่องไปยังไตรมาส 1 ปี 2565 นอกจากนี้ ยังมีหุ้นที่อยู่ระหว่างยื่นแบบเสนอขาย (แบบไฟลิ่ง) ให้ ก.ล.ต.พิจารณาอีก 10 บริษัท แบ่งเป็น SET 7 บริษัท และ mai 3 บริษัท

“ภาพรวม IPO ปี 2564 มีความคึกคักใกล้เคียงกับปี 2563 ที่แม้เผชิญกับโควิด-19 แต่จำนวนหุ้นที่เข้ามาระดมทุน และมาร์เก็ตแคป IPO ยังอยู่ในระดับที่ค่อนข้างสูง อีกทั้งบริษัทที่เข้ามาระดมทุนยังกระจายอยู่ในหลายอุตสาหกรรม อย่างไรก็ดี ในปี 2563 ส่วนมากเป็นบริษัทขนาดใหญ่ที่เข้ามาระดมทุน ส่วนปี 2564 เป็นการเข้ามาระดมทุนคละกันทุกขนาด โดยหุ้นที่มีมาร์เก็ตแคป IPO สูงสุดในปีนี้ ได้แก่ บมจ.ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก (OR) และบมจ.เงินติดล้อ (TIDOR) ที่ 2.08 แสนล้านบาท และ 8.4 หมื่นล้านบาท ตามลำดับ”

นอกจากนี้ คาดว่าภายในปลายปี 2564 จะมีหุ้น IPO ที่เข้ามาระดมทุนด้วยหลักเกณฑ์มาร์เก็ตแคป จำนวน 1 บริษัท ซึ่งหลักเกณฑ์ดังกล่าวมีเป้าหมายสนับสนุนการเข้ามาระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ของธุรกิจที่อยู่ในอุตสาหกรรมเป้าหมาย 10 อุตสาหกรรม โดยเริ่มมีผลบังคับใช้มาตั้งแต่เดือน พ.ค. ปัจจุบันมีธุรกิจที่อยู่ในอุตสาหกรรมเป้าหมายอีกหลายรายเข้ามาขอคำปรึกษากับตลาดหลักทรัพย์ฯ เพื่อเข้าระดมทุน เช่น ธุรกิจชีวภาพ และธุรกิจเทคโนโลยี เป็นต้น โดยคาดว่าจะเห็นการเข้ามาระดมทุนของอุตสาหกรรมเป้าหมายเพิ่มขึ้นในปี 2565

ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ มีเป้าหมายเดินหน้าเพิ่มขนาดมาร์เก็ตแคป IPO ให้เติบโตอย่างต่อเนื่อง รวมถึงอำนวยความสะดวกให้การระดมทุนในตลาดหุ้นสามารถทำได้ครอบคลุมในหลายอุตสาหกรรมมากยิ่งขึ้น โดยคาดว่าการระดมทุนของหุ้น IPO ต่อจากนี้จะสามารถเติบโตไปพร้อมกับการเติบโตของเศรษฐกิจไทยในระยะข้างหน้า