EGCO ซื้อหุ้น บริษัทพัฒนาพลังงานหมุนเวียนขนาดใหญ่ในสหรัฐ 17.46%

EGCO ซื้อหุ้น บริษัทพัฒนาพลังงานหมุนเวียนขนาดใหญ่ในสหรัฐ 17.46%

EGCO ซื้อหุ้น 17.46 % ใน Apex "บริษัทพัฒนาพลังงานหมุนเวียน"ขนาดใหญ่ ในสหรัฐ ซึ่งพัฒนาโครงการมากกว่า 3 หมื่นเมกะวัตต์ คาดดำเนินการแล้วเสร็จไตรมาสที่ 4/64 โดย

นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์  กรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท ผลิตไฟฟ้า จํากัด (มหาชน) หรือ EGCO  แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท)ว่า บริษัท เอ็กโก พลัส จํากัด (เอ็กโก พลัส) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ EGCO ถือหุ้นทั้งหมด โดยเมื่อวันที่ 5 ต.ค.2564 ได้ลงนามสัญญาขั้นสุดท้ายเพื่อลงทุนทางอ้อมในสัดส่วนร้อยละ 17.46 ในบริษัท Apex Clean Energy Holdings, LLC (Apex) ซึ่งเป็นบริษัทเอกชนผู้พัฒนาพลังงานหมุนเวียนขนาดใหญ่ มีสำนักงานตั้งอยู่ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา 

 โดยเป็นผู้ลงทุนร่วม ในบริษัทร่วมลงทุน ซึ่งอยู่ภายใต้การบริหารจัดการของกลุ่มกลยุทธ์โครงสร้างพื้นฐานและพลังงานของ Ares Management Corporation (NYSE: ARES) (Ares) 

ทั้งนี้ บริษัทร่วมทุนดังกล่าวได้ลงนามในสัญญาเพื่อเข้าซื้อหุ้นส่วนใหญ่ของ Apex (การร่วมลงทุน)ในการนี้คณะกรรมการบริษัท ในการประชุมครั้งที่ 10/2564 เมื่อวันที่ 30 ก.ย. 2564ได้พิจารณาอนุมัติการร่วมลงทุนดังกล่าว โดยคาดว่าการร่วมลงทุนจะแล้วเสร็จในไตรมาสที่ 4 ของปี 2564หลังจากดําเนินการตามเงื่อนไขบังคับก่อนแล้วเสร็จ

Apex เป็นบริษัทเอกชนผู้พัฒนาพลังงานหมุนเวียนขนาดใหญ่ โดยมีสํานักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่ รัฐเวอร์จิเนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา Apex ดําเนินธุรกิจ ด้วยการพัฒนาโครงการพลังงานหมุนเวียน ตั้งแต่เริ่มโครงการจนถึงเริ่มดําเนินการก่อสร้าง (Notice to Proceed: “NTP”) หรือเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ (CommercialOperation Date: COD) แล้วขายโครงการพี่พัฒนาดังกล่าวให้แก่นักลงทุนอื่นในภายหลัง

จนถึงปัจจุบัน Apexได้ขายโครงการพลังงานหมุนเวียนขนาดใหญ่ มูลค่ารวมกว่า 9 พันล้านดอลลาร์ และพัฒนาโครงการพลังงานสะอาดหลากหลายประเภทกว่า 30,000 เมกะวัตต์ ซึ่งถือเป็นหนึ่งในผู้พัฒนาโครงการพลังงานสะอาดที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ


 นอกจากนี้ Apex ยังดําเนินธุรกิจและขายโครงการให้แก่ผู้ให้บริการสาธารณูปโภคต่างๆ ตลาดภาคธุรกิจและภาคอุตสาหกรรม (Commercial and Industrial: “C&I”) และสถาบันทางการเงินระดับโลก รวมทั้งยังถือเป็นบริษัทชั้นนําด้านการพัฒนาและขายโครงการพลังงานสะอาดให้กับลูกค้าในตลาดC&I ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาการร่วมลงทุนดังกล่าวจะช่วยเพิ่มศักยภาพด้านการเงินให้แก่ Apex ซึ่งเป็นการเสริมสร้างบทบาทในการเป็นผู้นําด้านการพัฒนา เป็นเจ้าของ และเดินเครื่องโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานสะอาดขนาดใหญ่ในรูปแบบผู้ผลิตไฟฟ้าอิสระ (IPP) ให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น

อีกทั้งยังเร่งการขยายกลยุทธ์ทางธุรกิจไปยังระบบกักเก็บพลังงาน และแหล่งพลังงานแบบกระจายตัว (Distributed Energy Resources) และเชื้อเพลิงสะอาดในขณะเดียวกันยังเป็นไปตามทิศทางการดําเนินธุรกิจของ EGCO “Cleaner, Smarter and Stronger to Drive Sustainable Growth” เพื่อสนับสนุนเป้าหมายสังคมคาร์บอนตํ่า ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สุทธิเป็นศูนย์ในปี 2593 
 (