‘เมืองไทยประกัน’ จับมือ ZA Tech กวาดลูกค้าประกันออนไลน์

‘เมืองไทยประกัน’ จับมือ ZA Tech กวาดลูกค้าประกันออนไลน์

“เมืองไทยประกัน” จับมือ บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ในจีน รุกประกันบนดิจิทัล เพิ่มผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย ตอบโจทย์ลูกค้า จ่อเปิดตัวประกันสุขภาพ ประกันโรคร้ายขายบนดิจิทัล ปลื้มภาพรวมประกัน 8 เดือน เบี้ยประกันใหม่โต 20.2%

    นายสาระ ล่ำซำ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทได้จับมือ เป็นพันธมิตรกับ ZA Tech Global Limited (ZA Tech) บริษัทร่วมทุนด้านเทคโนโลยีรายใหญ่ในจีน ที่ถือเป็นบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำในเอเชีย เพื่อนำความสามารถ และความแข็งแกร่งในด้านเทคโนโลยีประกัน (Insurtech) เข้ามาช่วยพัฒนาผลิตภัณฑ์ และเกิดนวัตกรรมใหม่ๆ สอดรับกับธุรกิจประกันในโลกดิจิทัลมากขึ้น

      อีกทั้ง การจับมือร่วมกับ ZA Tech ครั้งนี้ จะช่วยพัฒนาผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตให้มีความหลากหลาย และช่วยตอบโจทย์ลูกค้าบนดิจิทัลได้เพิ่มขึ้น

      “ผมเชื่อในความเป็นพาร์ทเนอร์กับ ZA Tech ที่เก่งในด้านประกันชีวิตและประกันวินาศภัยบนดิจิทัล ที่มีฐานลูกค้าค่อนข้างมาก ดังนั้นผมเชื่อว่า พาร์ทเนอร์จะเข้ามาช่วยให้เราสามารถออกแบบประกันได้เข้าถึงทุกกลุ่มเป้าหมาย ครบถ้วนได้มากที่สุดในอนาคต และตอบโจทย์ประกันเฉพาะบุคคลได้มากขึ้น”

      อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา บริษัทได้มีการร่วมกับ ZA Tech ออกผลิตภัณฑ์ตัวแรกไปแล้ว คือประกันวัคซีนโควิด-19 อุ่นใจ ซึ่งถือว่าสามารถเข้ามาตอบโจทย์ลูกค้าในช่วงวิกฤติ และช่วยเยียวยาลูกค้าในช่วงโควิด-19 ได้ เพราะเป็นผลิตภัณฑ์ที่เข้าถึงง่าย ยืดหยุ่น ที่ลูกค้าเข้าใจได้ง่าย

      ส่วนในระยะข้างหน้า บริษัทเชื่อว่า จะเห็นผลิตภัณฑ์ประกัน ที่ร่วมพัฒนากับ ZA Tech ออกมาให้เห็นต่อเนื่อง โดยเฉพาะประกันสุขภาพ และประกันโรคร้าย ที่สามารถซื้อได้บนดิจิทัล และเป็นประกันที่เข้าใจได้ง่าย และมีความยืดหยุ่นมากขึ้น

      “ปัจจุบันประกันที่ออกขายบนดิจิทัล แม้ฐานลูกค้าจะไม่ได้มาก ยอดการซื้อประกันอยู่ที่แค่หลักพันล้านบาท แต่ก็เชื่อว่าในอนาคต ฐานลูกค้าบนดิจิทัลจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และการขายบนช่องทางดิจิทัลจะเป็นช่องทางที่จะเข้ามาเติมเต็ม และตอบโจทย์ลูกค้า ได้มากขึ้น แม้เราจะรุกบนดิจิทัลเพิ่ม แต่ช่องทางอื่นๆก็ยังสำคัญ เพราะการออกแบบประกันในอนาคต เราจะทำให้สามารถขายได้ควบคู่กัน ทั้งผ่านตัวแทน และดิจิทัลด้วย”

      สำหรับภาพรวมธุรกิจประกันช่วง 8 เดือนของปี 2564 บริษัทมีเบี้ยประกันชีวิตรายใหม่ เติบโตแล้ว 20.2% ซึ่งมากกว่าเบี้ยประกันใหม่ของอุตสาหกรรมที่เติบโต 6.5% ขณะที่เบี้ยประกันรับใหม่ของยูนิตลิงค์ เติบโต 720%
 

      นายบิล ซง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ZA Tech Global Limited (ZA Tech) กล่าวว่า วิกฤติโรคระบาดได้เปลี่ยนพฤติกรรมของผู้คน กระตุ้นให้ลูกค้ามีความต้องการผลิตภัณฑ์ประกันที่ซื้อได้ทางออนไลน์ และ เป็นผลิตภัณฑ์ที่ให้โอกาสลูกค้าเลือกแพ็คเกจที่ตรงกับความต้องการเฉพาะของแต่ละคนได้เอง และ ซื้อได้เรียลไทม์อีกด้วย

       ดังนั้น ด้วยความตั้งใจของ ZA Tech ที่จะเป็นพันธมิตรด้านเทคโนโลยีให้กับบริษัทประกันและบริษัทอินเทอร์เน็ต รวมถึงการมีวิสัยทัศน์ที่เหมือนกับเมืองไทยประกันชีวิต ในการที่จะนำเสนอนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ประกันภัยที่มีความหลากหลายกว้างขึ้นให้กับลูกค้าคนไทย

      ทั้งนี้หวังว่าจะสามารถนำประสบการณ์และเทคโนโลยีที่ทันสมัยของบริษัท มาปรับใช้และพัฒนาแบบประกันให้เหมาะสมกับความต้องการของลูกค้าในประเทศไทย ด้วยเทคโนโลยี SaaS-based solution - Nano ของ ZA Tech ซึ่งจะช่วยทำให้รูปแบบและขั้นตอนการออกผลิตภัณฑ์ประกันที่เป็นนวัตกรรมใหม่ๆ นั้น ลดลง ง่ายขึ้น ทำให้เมืองไทยประกันชีวิตสามารถที่จะนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ตอบความต้องการของลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว