ติดตามโอเปคพลัส (ประจำวันที่ 4 ตุลาคม 2564)

ติดตามโอเปคพลัส (ประจำวันที่ 4 ตุลาคม 2564)

ตลาดหุ้นเมื่อวันศุกร์ SET Index ปิดลบ 0.51 จุด ตามทิศทางตลาดหุ้นทั่วโลกเนื่องจากนักลงทุนกังวลปัญหาเพดานหนี้ของสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม SET ลดลงในกรอบจำกัดเพราะยังมีแรงซื้อหุ้นในกลุ่ม Big Cap ช่วยพยุง นำโดย กลุ่มน้ำมัน ถ่านหิน และธนาคาร 

 

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้     

คาด SET แกว่งตัว 1,600 - 1,615 จุด โดยแม้ว่าจะได้ปัจจัยบวกราคาน้ำมันดิบและถ่านหินทรงตัวระดับสูงซึ่งเป็นบวกต่อกลุ่มพลังงาน ประกอบกับความคาดหวังการผ่อนคลายล็อกดาวน์และเปิดประเทศหลังยอดผู้ติดเชื้อ Covid-19 ของไทยชะลอตัวลงต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามความกังวลFed ปรับลด QE และขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าคาดรวมถึงการขึ้นภาษีเงินได้นิติบุคคลของสหรัฐจะกดดันต่อดัชนี 

 

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  • กลุ่มหุ้นที่มีข่าวเฉพาะตัว BANPU LANNA (ราคาถ่านหินปรับตัวขึ้น) DCC COTTO TASCO (ภาวะน้ำท่วม) 
  • กลุ่มพลังงาน PTT PTTEP TOP PTTGC SPRC IVL ราคาน้ำมันดิบทรงตัวระดับสูง
  • กลุ่มเปิดเมือง AOT KBANK SCB BBL CPN CRC HMPRO AAV BA MINT AMATA WHA 

 

หุ้นแนะนำวันนี้

  • TOP (ปิด 53.50 ซื้อ/เป้า 61 บาท) ค่าการกลั่นทยอยฟื้นตัวหลังจากหลายประเทศทยอยเปิดเมือง ต้นทุนนำเข้าน้ำมันจากตะวันออกกลาง (Crude premium) ยังมีโอกาสลดลงอีกในเดือน พ.ย. หลังมีข่าวซาอุฯ เตรียมปรับลดราคา OSP ให้กับผู้ประกอบการในเอเชีย เป็นบวกกับ TOP มากสุดเพราะเป็นโรงกลั่นที่นำเข้าน้ำมันจากตะวันออกกลางมากสุดของกลุ่ม
  • ERW (ปิด 3.06 ซื้อ/เป้าสูงสุด IAA Consensus 3.60) ได้ Sentiment บวกจากข่าวบริษัท Merck เตรียมยื่น FDA เพื่อใช้ยาโมลนูพิราเวียร์รักษาโควิด- 19 ส่วนในประเทศได้ประโยชน์มากสุดจากมาตรการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 3 และ ทัวร์เที่ยวไทย

 

 

 

 

 

บทวิเคราะห์วันนี้

WHA (ปิด 3.16 ซื้อ/เป้า 4.8), Energy sector (Top pick: TOP, SPRC)

ประเด็นสำคัญวันนี้

  • (+) Merck เตรียมยื่น FDA ใช้ยาโมลนูพิราเวียร์รักษาโควิด- 19: หุ้นธีมเปิดเมืองมีข่าวดีอีกครั้งหลังบริษัท Merck ผู้ผลิตยาในสหรัฐเตรียมยื่นเรื่องต่อสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐ (FDA) เพื่อขออนุมัติการใช้ยาโมลนูพิราเวียร์ในกรณีฉุกเฉิน หลังการทดลองทางคลินิกได้ผลเป็นที่น่าพึงพอใจโดยยาชนิดนี้สามารถลดอาการรุนแรงและเสียชีวิตในผู้ป่วยได้มากถึง 50%
  • (+/-) OPEC+ meeting คาดเพิ่มปริมาณการผลิตแต่กระทบตลาดจำกัด: เราคาดว่ากลุ่ม OPEC+ จะเพิ่มปริมาณการผลิตที่ระดับ 4 แสนบาร์เรลต่อวัน อย่างไรก็ตามเราคาดว่าจะปัจจัยนี้จะมีผลกับราคาน้ำมันดิบค่อนข้างจำกัดเนื่องจากเป็นมติเดิมที่กลุ่ม OPEC+ มีมติร่วมกันเมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา และซัพพลายที่สูงขึ้นในปัจจุบันยังไม่เพียงพอกับดีมานด์ที่พุ่งสูงหลังประเทศต่างๆ ทั่วโลกทยอยเปิด ศก.
  • (+)กลุ่มอสังหาฯ ลุ้นภาครัฐขยายเวลาการลดภาษีโอนและจดจำนองก่อนสิ้นสุดปลายปีนี้: ก. คลังพิจารณาขยายมาตรการลดภาษีโอนและจดจำนองเป็น 0.01% สำหรับบ้านที่ราคาไม่เกิน 3 ล้านบาทที่จะหมดอายุในสิ้นปีนี้ และอาจจะเพิ่มเพดานราคาจาก 3 ล้านบาทเป็น 5 ล้านบาท หากเป็นจริงจะส่งผลบวกต่อภาคอสังหาฯ ทั้งกลุ่ม และเป็น Sentiment บวกต่อหุ้นในกลุ่มอสังหาฯ โดยเฉพาะผู้ประกอบการที่มีInventory และ Backlog รอโอนเยอะ อาทิ AP SPALI และ PSH ส่วน LH คาดได้ประโยชน์น้อยสุดเนื่องจากเน้นบ้านที่มีมูลค่า 6-7 ล้านบาทขึ้นไป