สายมูต้องรู้! เปิดตำราฮวงจุ้ยกับประทีป ตั้งมติธรรม

สายมูต้องรู้! เปิดตำราฮวงจุ้ยกับประทีป ตั้งมติธรรม

ฮวงจุ้ยอยู่คู่กับคนไทยมานาน มีแต่พัฒนาในหลายรูปแบบมากขึ้นในยุคปัจจุบัน "ประทีป ตั้งมติธรรม" กูรูผู้เชี่ยวชาญทั้งศาสตร์และศิลป์ด้านการสร้างสรรค์ที่อยู่อาศัย เจ้าของและผู้ก่อตั้งศุภาลัย ได้มาไขที่มาฮวงจุ้ยตามหลักวิทยาศาสตร์ ที่ใช้ได้จริง

จากความเชื่อที่ว่า การที่มนุษย์จะอยู่อาศัยบนโลกนี้ได้อย่างมีความสุข เริ่มต้นจากบ้าน ที่อยู่อาศัย จึงนำหลักการ 'ฮวงจุ้ย' ความรู้และเข้าใจธรรมชาติที่ถูกบันทึกตั้งแต่ยุคเต๋า หรือ กว่า 2,500 ปีที่ผ่านมา มาออกแบบและจัดวางบ้านให้เหมาะสมกับอากาศ และสอดคล้องกับธรรมชาติ เป็นสิ่งที่ "ประทีป ตั้งมติธรรม" ซึ่งเป็นที่รู้จักในฐานะประธานกรรมการบริหาร บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) ให้ความสำคัญ

สายมูต้องรู้! เปิดตำราฮวงจุ้ยกับประทีป ตั้งมติธรรม

หลักการของ 'ฮวงจุ้ย' คือ การเรียนรู้และเข้าใจธรรมชาติ ที่มีองค์ประกอบด้านภูมิอากาศและทิศทางลม โดยฮวงมาจากคำว่า เฟิง (FENG) แปลว่าลม แทนภูมิอากาศ ส่วน จุ้ย มาจาก สุ่ย (SHUI) แปลว่าน้ำ แทนภูมิประเทศ แม้ฮวงจุ้ยจะเป็นศาสตร์จากตำราจีน แต่มีหลายด้านที่คนไทยรับนำมาใช้ด้วยความเชื่อ "ขาด"การเรียนรู้และปรับใช้ให้สอดคล้องกับสภาพภูมิอากาศและภูมิประกาศของไทย

'เราจะมีความสุขในชีวิตต้องเข้าใจธรรมชาติ และรู้จักปรับตัวจึงจะอยู่ในโลกนี้อย่างมีความสุขแต่ถ้าไม่เข้าใจภูมิอากาศและภูมิประเทศ ออกแบบบ้านผิดหลักธรรมชาติ สร้างบ้านหันผิดทิศ ไม่ได้รับทิศทางลม มีแดด ก็ทำให้คนอยู่ไม่มีความสุข'

สายมูต้องรู้! เปิดตำราฮวงจุ้ยกับประทีป ตั้งมติธรรม

ประทีป    ระบุว่า ความเชื่อตามหลักฮวงจุ้ยที่นำมาประยุกต์ใช้ในการสร้างอาคาร บ้านเรือน ยกตัวอย่าง การก่อสร้างอาคาร บ้านเรือนในจีนวางผังบ้านให้ด้านหน้าเป็นน้ำ-หลังเขา เพื่อให้สระน้ำหน้าบ้านพัดความเย็นเข้ามาในบ้าน ส่วนภูเขาหลังบ้านช่วยบังลมทางทิศเหนือ ขณะที่ไทย เป็นเมืองลมมรสุม  จึงเน้นก่อสร้างเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า หันด้านยาวไปทางเหนือเพื่อรับลม และด้านแคบ ไปทางตะวันตกหรือตะวันออกป้องกันแดด

  สายมูต้องรู้! เปิดตำราฮวงจุ้ยกับประทีป ตั้งมติธรรม
 
ชายคาบ้าน ชายคาบ้านในเมืองจีนสั้นกว่าไทย เพราะฝนตกน้อย แดดไม่จัด แต่ชายคาบ้านของไทยนั้นยาวกว่า เพราะให้สามารถกันแดดได้  ส่วนประตูหน้าต่างตรงกัน หลักฮวงจุ้ยประตู หน้าต่างตรงกันจะไม่ดี แต่ปรับใช้ในสถาปัตยกรรมของไทย เป็นเมืองร้อนควรเปิดช่องทางให้ลมเข้าออกไม่ว่าจะตรงหรือเยื้องกันได้ 
 

กรณีธรณีประตู ประเทศจีนมักสร้างธรณีประตูสูง เป็นเทคนิคก่อสร้างเพื่อยึดให้แข็งแกร่ง ป้องกันน้ำท่วม สัตว์เข้าบ้าน แต่เมืองไทยส่วนใหญ่ไม่ค่อยมี และถือเป็นอันตรายโดยเฉพาะผู้สูงอายุ จึงหลีกเลี่ยงทำธรณีประตู  หรือ

สายมูต้องรู้! เปิดตำราฮวงจุ้ยกับประทีป ตั้งมติธรรม

ขนาดห้องนอน ไม่ควรใหญ่จนเกินไป ให้เหมาะกับการใช้งาน ยกตัวอย่างหากห้องนอนผู้สูงอายุขนาด100ตร.ม. ก็เป็นอุปสรรคในการเคลื่อนย้ายตัวเข้าห้องน้ำ รวมทั้งขนาดบ้าน  บ้านที่มีขนาดใหญ่โอ่โถงมากเกินไปนั้น ไม่เป็นผลดีกับสมาชิกในครอบครัว เพราะทำให้ปฏิสัมพันธ์"ลดลง" เพราะอยู่กันคนละมุม ความสนิทสนม ความสุขในครอบครัวก็จะลดลงตามไปด้วย  

"เราต้องเข้าใจและใช้ปัญญาว่าทุกอย่างมีเหตุมีผลทางวิทยาศาสตร์หมดอะไรที่อธิบายไม่ได้เป็นไสยศาสตร์อย่าไปเชื่อมันไม่มีประโยชน์ทำให้เราหลงทาง คนเราจะประสบความสำเร็จหรือก้าวหน้าด้วยตนเอง ชะตาชีวิตของทุกคนเป็นคน ตนเองเป็นคนกำหนดเองไม่ใช่คนอื่น"

สำหรับหลักการซื้อบ้านหลักๆ ทำเลที่ตั้ง ต้องสะดวกในการเดินทางไปทำงาน ลูกสะดวกเดินทางไปโรงเรียน สะดวกในการจับจ่ายใช้สอย ใกล้ห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อไม่มีมลภาวะ อากาศดีไม่มีกลิ่นเหม็น มุมไม่อับ ไปดูแล้วรู้สึกสุขกายสบายใจ เพราะหมู่บ้านมีส่วนกลาง ตัวบ้านออกแบบดี ราคาคุ้มค่า 


สิ่งเหล่านี้คือ หลักการ'ฮวงจุ้ย'ที่  "ประทีป ตั้งมติธรรม"ใช้ได้จริงในการออกแบบบ้านให้เหมาะสมตามหลักเหตุผล และสภาพอากาศในประเทศไทยในแนวคิดที่เป็นวิทยาศาสตร์ แบบใช้งานได้จริงและไม่งมงาย