BROOK เล็งผุดเหมืองขุดบิทคอยน์ ต่อยอดที่ปรึกษา กระจายรายได้โต

BROOK เล็งผุดเหมืองขุดบิทคอยน์ ต่อยอดที่ปรึกษา กระจายรายได้โต

"บรุ๊คเคอร์” เดินหน้าลุยลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัล หวังต่อยอดธุรกิจเดิม เล็งศึกษาทำธุรกิจเหมืองขุดคริปโตเคอร์เรนซี หากประสบความสำเร็จเล็งเป็นที่ปรึกษาเหมืองขุดฯ จากขณะนี้มีหลายบริษัทสนใจลงทุน

นายชาญ บูลกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท บรุ๊คเคอร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาขน) หรือ BROOK เปิดเผยว่า บริษัทมีการปรับเปลี่ยนทิศทางการลงทุนใหม่ โดยการเข้าลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset) ตั้งแต่ต้นปี 2564 ที่ผ่านมา เนื่องจากต้องการต่อยอดและเพิ่มมูลค่าให้กับธุรกิจให้คำปรึกษาทางด้านการเงิน เนื่องจากสินทรัพย์ดิจิทัลมีความเกี่ยวข้องกับการเงิน รวมทั้งเป็นโอกาสในการแสวงหาการลงทุนใหม่ๆ นอกจากในธุรกิจให้คำปรึกษาทางด้านการเงิน ซึ่งถือเป็นการกระจายความเสี่ยงโดยบริษัทสามารถขยับให้คำปรึกษาด้านการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลเพิ่มเติมได้

ทั้งนี้ การลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล ณ สิ้นเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา มีการลงทุนไปแล้วประมาณ 1,167 ล้านบาท ส่วนการลงทุนที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เป็นการลงทุนในระบบคอมพิวเตอร์ที่เกี่ยวกับเครือข่ายสินทรัพย์ดิจิทัล โดยจะมีมูลค่าการลงทุนไม่เกิน 70 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนขนาดรายการลงทุน 2% 

โดยปัจจุบันบริษัทสนใจที่จะเข้าศึกษาการลงทุนทำธุรกิจเหมืองขุดคริปโตเคอร์เรนซี และคาดว่าจะนำมาใช้ประโยชน์หรือต่อยอดในการรับเป็นที่ปรึกษาให้กับบริษัทต่างๆ ที่สนใจทำเหมืองขุดคริปโตฯในอนาคต ซึ่งความคืบหน้าของการทำธุรกิจเหมืองขุดคริปโตฯ ของบริษัท ยังอยู่ช่วงเริ่มการศึกษาและมีการลงทุนในด้าน R & D ทั้งการซื้อเครื่องมาทดสอบว่าทำงานอย่างไร , ดูระบบไฟฟ้า , ระบบควบคุมความร้อน และการจัดเก็บข้อมูล ซึ่งอยู่ในขั้นตอนที่ยังไม่เรียบร้อยสมบูรณ์ 

BROOK เล็งผุดเหมืองขุดบิทคอยน์ ต่อยอดที่ปรึกษา กระจายรายได้โต อย่างไรก็ตาม ตอนนี้อาจจะยังไม่มีความชัดเจน เนื่องจากต้องรอดูหลายปัจจัยให้ชัดเจนก่อนว่าธุรกิจเหมืองขุดคริปโตฯ จะออกมาเป็นอย่างไร แต่ยอมรับว่าเรื่องนี้บริษัทมีความสนใจและจะนำมาใช้ประโยชน์ให้ได้ในอนาคตอย่างแน่นอน ซึ่งตอนนี้ก็มีหลายบริษัทที่สนใจในเรื่องนี้และอาจเลือกให้เราไปช่วยให้คำปรึกษาในอนาคตได้ หากทำแล้วประสบความสำเร็จบริษัทก็สามารถให้ความรู้กับคนอื่นๆ ในเรื่องนี้ได้อีกด้วย 

นอกจากนี้ การลงทุนในสเตเบิ้ลคอยน์ (Stablecoin) โดยบริษัทจะทำการซื้อสินทรัพย์ดิจิทัลประเภทสเตเบิ้ลคอยน์ประเภท USDCoin (USDC) ที่มีความอ้างอิงกับสกุลเงินดอลลาร์ ผ่าน Zipmex ซึ่งเป็นตลาดซื้อขายแลกเปลี่ยนของไทยแห่งหนึ่ง ที่ได้รับใบอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) จำนวนไม่เกิน 150 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนขนาดรายการลงทุน 4.29% 

สำหรับ การลงทุน USD Coin มีผลตอบแทนจากการฝากสินทรัพย์ดังกล่าวผ่านโปรแกรมการลงทุน 11% ซึ่งมีผลตอบแทนรายปีสูงกว่าอัตราดอกเบี้ยเงินฝากสำหรับบุคคลธรรมดา ของธนาคารพาณิชย์ที่อยู่ที่ประมาณ 0.125-2% ต่อปี  แต่อาจมีปัจจัยที่ทำให้ราคา USDC ขึ้นหรือลงได้บ้าง ซึ่งเชื่อว่าจะไม่มีผลกระทบมากนัก เมื่อเทียบกับผลตอบแทนที่จะได้รับจากการเข้าร่วมโปรแกรมฝากสินทรัพย์ดิจิทัลข้างต้น ซึ่งถือว่ามีความเสี่ยงต่ำ เนื่องจาก Zipmex ถือเป็นตลาดซื้อขายแลกเปลี่ยนของไทยแห่งหนึ่ง

"มองว่าการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลคงไม่หยุดนิ่งแต่เพียงเท่านี้ สินทรัพย์ดิจิทัลยังมีอีกหลายประเภทที่ต้องเร่งศึกษาเพื่อเข้าลงทุนและกระจายความเสี่ยงในอนาคต ขณะเดียวกันบริษัทมีแผนหาพันธมิตรเพื่อร่วมลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งอยู่ระหว่างศึกษาความเป็นไปได้เพื่อให้เกิดการสนับสนุนการลงทุนในธุรกิจเกี่ยวเนื่องกับสินทรัพย์ดิจิทัล"