การรถไฟฯ ลุยประมูลพื้นที่สถานีกลางบางซื่อ เร่งเฟสแรกเปิดร้านอาหาร

การรถไฟฯ ลุยประมูลพื้นที่สถานีกลางบางซื่อ เร่งเฟสแรกเปิดร้านอาหาร

ร.ฟ.ท.คลอดทีโออาร์เดือนหน้า ลุยประมูลพื้นที่เชิงพาณิชย์สถานีกลางบางซื่อ และสถานีรถไฟฟ้าสายสีแดง 12 แห่ง กางแผนประมูลแยก 4 สัญญา โจทย์เร่งด่วนดึงร้านอาหารรองรับเดินรถ

รายงานข่าวจาก การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า คาดว่าในเดือน ต.ค.นี้ ร.ฟ.ท. จะสามารถออกประกาศเอกสารประกวดราคาในโครงการจัดหาเอกชนเพื่อพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ และป้ายโฆษณา บริเวณอาคารสถานีกลางบางซื่อและสถานีรถไฟฟ้าสายสีแดง 12 สถานี เนื่องจากปัจจุบันอยู่ระหว่างจัดทำรายละเอียดเพิ่มเติมตามความเห็นของคณะกรรมการ (บอร์ด) เกี่ยวกับประเด็นสูตรคำนวณผลประโยชน์ตอบแทน เบื้องต้นคาดว่าจะแล้วเสร็จสามาถนำเสนอบอร์ดพิจารณาเห็นชอบในการประชุมวันที่ 29 ก.ย.นี้

อย่างไรก็ดี การจัดหาเอกชนบริหารพื้นที่ในโครงการนี้ จะแบ่งออกเป็น 4 สัญญา ได้แก่

1.การบริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์ภายในสถานีกลางบางซื่อ

2.การบริหารจัดทำป้ายโฆษณาสถานีกลางบางซื่อ

โดยทั้งสองสัญญานี้ จะเป็นสัญญาระยะยาว 20 ปี เพื่อให้เกิดประโยชน์ตอบแทนที่คุ้มค่าต่อการลงทุน

ส่วนอีกสองสัญญา คือ

3.การบริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์สถานีรถไฟสานสีแดง 12 แห่ง

4.การบริหารจัดทำป้ายโฆษณา ในสถานีทั้ง 12 แห่ง

จะเป็นสัญญาระยะสั้น 3 ปี เนื่องจาก ร.ฟ.ท. ประเมินแล้วพบว่าการทำสัญญาระยะสั้นจะจูงใจเอกชนมากกว่า อีกทั้งจะนำสองสัญญาดังกล่าวไปประมูลรวมกับการจัดหาเอกชนร่วมลงทุน (พีพีพี) เดินรถสายสีแดง เพื่อจูงใจเอกชนร่วมลงทุนมากขึ้นและเพื่อประโยชน์ต่อการบริหารสัญญา

“พื้นที่เชิงพาณิชย์สถานีสายสีแดงทั้ง 12 สถานี จะเปิดประกวดราคาในสัญญาระยะยาวตอนนี้คงไม่คุ้มค่า ไม่จูงใจเอกชน เพราะประมาณผู้โดยสารอาจจะยังไม่เยอะ จะต้องรอการส่งต่อผู้โดยสารจากรถไฟไฮสปีดเทรนเชื่อมสามสามบินด้วย ซึ่งไฮสปีดเทรนน่าจะแล้วเสร็จเปิดให้บริการดุในอีก 5 ปีข้างหน้า ทำให้เราเลือกที่จะทำสัญญาระยะสั้น และรอนไปรวมสัญญากับงานเดินรถ”

รายงานข่าวยังระบุด้วยว่า ภายหลังประกาศเอกสารประกวดราคาแล้ว คาดว่าจะใช้เวลาในขั้นตอนประกวดราคาราว 2 เดือนแล้วเสร็จ ได้ตัวเอกชนคู่สัญญาในช่วงต้นปี 2565 ซึ่ง ร.ฟ.ท. จะเร่งรัดให้มีการเข้าพื้นที่พัฒนาในทันที โดยระยะแรกที่ต้องดำเนินการเร่งด่วน คือพื้นที่บริเวณประตู 4 เป้าหมายส่วนนั้นจะพัฒนาร้านอาหารรองรับประชาชนที่มาใช้บริการรถไฟสายสีแดง

หลังจากนั้นระยะต่อไปจะผลักดันให้มีการพัฒนาห้างร้านต่างๆ ในรูปแบบช็อปปิ้งมอลล์ มีสินค้าและบริกาที่หลากหลาย รวมไปถึงสินค้าแบรนด์เนม คล้ายกับการบริการในท่าอากาศยาน เพื่อยกระดับให้สถานีกลางบางซื่อไม่เป็นเพียงสถานีบริการการเดินทาง แต่จะเป็นสถานีพักผ่อนของผู้เดินทางและบุคคลทั่วไป

“การเข้าพื้นที่ช่วงแรกอาจต้องบริหารจัดการร่วมกับศูนย์ฉีดวัคซีน แต่การรถไฟฯ เรามั่นใจว่าจะบริหารพื้นที่ไม่ให้ทับซ้อนหรือเป็นผลกระทบต่อกัน อีกทั้งการให้บริการร้านอาหาร จะรองรับประชาชนท่เข้ามาใช้บริการศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อด้วย”

สำหรับปัจจุบัน ร.ฟ.ท. ได้เตรียมสิ่งอำนวยความสะดวกและบริการสินค้าอุปโภคและบริโภคให้กับผู้ใช้บริการรถไฟสายสีแดงแล้ว โดยได้นำเอาตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ (คีออส) มาให้บริการทั้งสินค้าประเภทอาหารและเครื่องดื่ม